Feeling La Dolce Vita

La Dolce Vita

La Dolce Vita Vietsub

La Dolce Vita là phim truyền hình Hàn Quốc duy nhất tôi rate điểm tối đa trong thang điểm cuả mình. Tôi thích và đánh giá cao toàn bộ phim bao gồm kịch bản, đạo diễn, diễn xuất, dựng cảnh, âm nhạc, thời trang trong phim này,

Nói một chút về gu xem nghe ngẫm của tôi trước. Tôi thích xem phim dark, càng dark càng thích nhưng yêu cầu dark cho tới mà không cường điệu. Tôi thích nghe nhạc, đặc biệt là nhạc không lời, ghét nhạc ồn ào nhảy loạn cào cào mà nghe không được từ nào. Tôi thích ngẫm nghĩ vu vơ những điều người ta không ép tôi suy nghĩ, đá văng những gì mà khi xem phim biên kịch và đạo diễn nói việc đó phải thế này thế nọ (aka: dạy đời thế nào là chính nghĩa, tốt đẹp, sâu sắc, nghệ thuật). Tôi thích thời trang, ấn tượng đẹp thì tốt mà không thì cứ bình thường như cuộc đời là được, chứ không thích mấy bộ đồ ấn tượng quái dị. La Dolce Vita có hầu như tất cả những điểm tôi thích, nội dung dark tôi thích, âm nhạc không lời tôi thích, thời trang theo trường phái thanh lịch tôi thích.

Về nội dung phim, tôi thích tính cách nhân vật, cách họ bất cần đời nhưng yêu cuộc đời, cách họ phó mặc số phận nhưng níu lại định mệnh, cách họ chấp nhận trong nổi loạn với cuộc đời, cách họ cười để thể hiện niềm đau, và cách họ khóc để tận hưởng hạnh phúc, cũng như cách họ lặng lẽ chẳng để làm gì.

Tôi thích cách biên kịch khắc họa những tính cách thông qua diễn xuất ổn định và có hồn của các diễn viên. Những tính cách đa nhân cách và những tình yêu đa chiều với nghĩa, tình, dục vọng. Tôi thích cả giá trị tình yêu khoảnh khắc cũng như sự chung thuỷ vô định trong những lần phản bội. Tôi thích những tình yêu có mà như không, muốn có nhưng chẳng dám níu trong phim, cảm giác yêu bất bình yên trong phim khiến tình yêu mụ mị và ảo ảnh hơn, gián đoạn nhưng da diết, lấp lửng nhưng khắc khoải, lấp liếm nhưng đê mê. Nhìn chung tôi thích không gian chông chênh mà phim tạo ra như đi trên thuyền mà sóng đánh nhấp nhô lên xuống, cùng đó thời gian trong phim dường như cũng lênh đênh trôi theo niềm chơi vơi chới với ráp nối với nhau như những mảnh ghép ký ức mù mờ hạnh phúc.

Tôi thích những cảnh quay đơn giản nhưng chứa nhiều ý nghĩa của phim. Tôi thích khung trời tuyết Hokkaidou trong phim, lạnh lẽo và lạc lõng như chính những nhân vật đi qua nó. Những đôi chân lún trong tuyết bám chặt lấy mảnh đất tình yêu. Tình yêu như tuyết mong manh và có tuổi theo mùa, tan ra và đông lại kết tinh trong trái tim. Những nụ hôn nồng cháy đê mê, sợ sệt lẫn lưỡng lự rơi theo từng nốt nhạc trầm bỗng với nhịp tuyết rơi trên mái đầu hai người yêu nhau.

Vốn dĩ mối tình chị em đã mang sẵn vẻ quyến rũ trong nét bí ẩn với những rào cản mực thước của xã hội. Vốn dĩ mối tình trộm nhớ thầm thương lén lút cũng đã mang sẵn những yếu tố khơi gợi nhiều cảm xúc, thì trong La Dolce Vita thông qua diễn xuất nhập tâm và khá hoàn thiện của hai diễn viên chính đã tạo nên những thước phim mang trong nó những chất xúc tác khiến cảm xúc của khán giả gần hơn và thăng hoa hơn nữa, đồng điệu nhưng vẫn thắc mắc hỏi về tương lai của một mối tình đẹp nhưng liệu có bất …khả …thành.

Lối sống chạm vào những nỗi cô đơn được lắng tụ thành trầm tích qua thời gian, lối sống cuả những thân cây tầm gởi khi không hẹn mà gặp và học cách tự sinh. Lối sống đó tựa chừng sự lạc lõng trong những quan niệm nhân sinh với sự ám ảnh mơ hồ lạc lối nhưng vẫn khao khát yêu thương chống chọi với nỗi cô đơn. Những nhân vật trong phim cô đơn trong mỗi cái nhìn hay mỗi câu nói. Họ lạc lõng ngay trong chính bản thân họ nên lạc lõng với suy nghĩ của người khác. Họ hiểu nhau nhưng bơ vơ trong tình yêu do chính họ níu kéo. Họ mang lại bình yên cho người khác bằng cách trao đi hạnh phúc cuả chính mình.

Mối quan hệ phức tạp trong phim một phần dựa trên nền tảng đam mê nhưng cũng một phần dựa trên sự đồng cảm khi hai sự lạc lõng chạm vào ánh mắt của nhau. Những bản nhạc nhẹ nhàng nhưng đầy những cung trái nhịp giằng xé như nội tâm mông lung, trấn an như những niềm hy vọng, trầm lắng như nỗi đau xiết trong lòng. Mặc kệ nhưng lại chẳng thể, vương vấn nhưng không có khả năng bảo vệ điều được vấn vương.

Tình yêu như một bông hoa khi đang nở cũng chính là lúc sắp tàn. Tình yêu như một khoảnh khắc mãi chẳng thể nắm bắt được đành gởi lại ảo ảnh ve vuốt màn mắt in trong thuỷ tinh thể. Người ta nói bất cứ một nguồn sáng nào đều có điểm mù của nó mà tình yêu cũng là một thứ ánh sáng màu nhiệm. Điểm mù của tình yêu trong La Dolce Vita hôn lên những dục vọng để mơn trớn cho bóng tối phủ kín dục vọng đấy, để tình yêu mãi mãi sẽ sáng những góc con tim le lói hy vọng yêu.

Trong La Dolce Vita, khi người ta đi qua tình yêu người ta có thể không tìm được tình yêu mà họ tìm được cuộc đời của chính mình trong nhau. Họ tìm được sự nhẹ nhàng trong cuộc đời, tìm được nỗi nhớ tạc trong trái tim. Tình yêu phản trong thời trang trong phim, đơn giản-phức tạp, thời thượng và hàng hiệu nhưng cũng thay đổi như chính thứ thời trang ấy. Một con cún cảnh thời trang giương đôi mắt trong veo buồn buồn nhìn cuộc đời, … và những con người cảnh…?

Tôi thích cách diễn xuất của các diễn viên trong phim. Các diễn viên trong phim diễn tốt, biểu cảm trọn vẹn tính cách cũng như tâm lý nhân vật. Tôi càm nhận được nỗi cô đơn, lạc lõng của họ qua ánh mắt, qua nụ cười. Tôi cảm nhận được sự khao khát yêu thương và được yêu thương trong đôi mắt của họ, những đôi mắt trầm buồn nhìn cuộc đời và thay đổi theo cuộc đời trong không gian trầm lặng của phim.

La Dolce Vita, với tôi không chỉ là một bộ phim mà là cảm xúc và những suy ngẫm. Và tôi chắc rằng phim có khuyết điểm với thời lượng 24 tập nhưng với tôi cảm xúc mà bộ phim này mang lại đã trọn vẹn, trọn vẹn cho những nỗi đau và hạnh phúc cuả môi nhân vật cũng như của tôi.

Categories: Korean dramas | Tags: , | 16 Comments

Post navigation

16 thoughts on “Feeling La Dolce Vita

  1. Ginko

    Wow, Gk cảm thấy gai ốc nổi khắp người khi cảm nhận cái feeling La Dolce Vita này, cảm thấy một tình yêu mãnh liệt và nồng nàn mà người viết dành cho nó, đến độ các cơ quan cảm giác của mình cũng phản ứng theo.

    Gk vẫn tự nhận mình là kẻ lười biếng trong hành trình phim dark. Những bài viết này lại khiến Gk cứ cảm thấy mình là kẻ có lỗi khi cứ hẹn lần hẹn lữa chẳng chịu tham gia cùng Ohanami. Nhưng phải cảm ơn lắm lắm vì Ohanami đã chia sẻ với mọi người những cảm xúc của mình, và để Gk còn có cái mà tiếp tục hứa với Ohanami ^^

  2. tinysunbl

    Awww một bài viết thật nồng nhiệt và chân thành. Cảm xúc cháy bỏng của Ohanami về phim La Dolce Vita này đã quá rõ. Những cảnh yêu thích nhất của Tiny trong phim này cũng chính là những cảnh tuyết trắng xóa lạnh buốt của Hokkaido. Thích câu nói của Ohanami: qua tình yêu không nhất thiết người ta tìm thấy tình yêu mà là tìm thấy chính mình trong nhau. Cũng thích cách Ohanami so sánh tình yêu và thời trang. Tiny nghĩ thời trang liên hệ nhiều với mô-típ “đầy bên ngoài rỗng bên trong” của phim này.

    Tiny không hiểu ý của câu này lắm: “Sự lạc lõng trong những quan niệm nhân sinh với sự ám ảnh mơ hồ lạc lối nhưng khao khát yêu thương chống chọi với nỗi cô đơn.” Xin nhờ Ohanami giải thích hộ.

    P.S. chủ nhà đã đổi tên blog rồi ư?

    • NH

      NH hay viết câu không có chủ ngữ vì hay lộn ngữ pháp Việt và ngôn ngữ khác. Hihi. Đúng ra câu đó là một vế thôi nhưng cắt câu sai nên thành ra thiếu chủ ngữ.^^ Lỡ rồi nên sửa thành một câu luôn.

      Lối sống chạm vào những nỗi cô đơn được lắng tụ thành trầm tích qua thời gian. Lối sống cuả những thân cây tầm gởi khi không hẹn mà gặp và học cách tự sinh. Lối sống đó tựa chừng sự lạc lõng trong những quan niệm nhân sinh với sự ám ảnh mơ hồ lạc lối nhưng khao khát yêu thương chống chọi với nỗi cô đơn.

      Trở về với tên Ohanami, nhưng thích viết bằng tiếng Nhật. Hihi. Cộng với hai từ lãng đãng cho đúng với bản thân, viết lãng đãng.

      @Ginko+Tinysun: dạo này sao buồn vậy nhỉ, blog ai cũng vắng hoe cả. NH không xem phim nên không có gì phát biểu hết trơn nhưng mà hai bạn xem nhiều mà không nói chuyện gì hết à? JKS chuẩn bị có phim mới đóng với Moon Geung-yoon, Lee Min-ho cũng chuẩn bị có phim mới. NH loại hai phim đó ngay vòng sơ tuyển rồi. Hihi. Mình là mình không thích diễn viên trẻ mà, cứ già già đứng đứng đóng mới thích. ^^

      @Ginko: Thật sự NH thích phim dark, xem rất kỹ nhưng ít bị ảnh hưởng bởi phim dark lắm, có việc là NH lơ qua ngay. Nói chung là NH khá lạnh lùng, hơi vô cảm. Đọc những phần Ginko viết về Sora, Misa NH cũng biết Ginko bị ảnh hưởng dài ngày bởi những phim dark nên Ginko lười xem phim dark cũng đúng thôi. Ginko đâu cần xem nếu chưa thích đâu. ^^ Như Bali có So Ji-sub mà Ginko còn chưa xem nữa mà. Nhắc đến Bali, NH đang tính xem Bali với Green Rose trong thời gian tới trong khi chờ phim mới cuả Hyun Bin.

  3. Ginko

    LOL lời nhắc nhở của Ohanami về vụ chây lười, hi hi.

    Ko biết Tiny sao chứ dạo này Gk xem nhiều phim nhưng thật sự ko có gì để nói. Có điều bây giờ có SKKS cũng khiến Gk muốn viết nhận xét. Nhưng mà Gk mới chỉ xem SKKS tuần rồi thôi. Mà thực ra các phim khác thì Gk cũng mới chỉ khởi động lại trong tuần vừa rồi. Thật sự là như thế. Vì xem dồn nên đâu còn thời gian mà nói nữa ^^

    Vụ phim dark, Ohanami hiểu Gk lắm đấy. Gk rất sợ mình bị ảnh hưởng kéo dài bởi một bộ phim nào đó trong khi còn bao nhiêu thứ phải làm nên rất ngại tiếp cận một bộ phim mà mình biết chắc rằng mình sẽ đánh giá cao nó. Ngoài La Dolce Vita còn có Damo là phim Gk biết mình sẽ bị ám ảnh dài ngày. Gk thậm chí còn đặt mua nguyên bộ DVD của Damo về nhưng cả năm nay rồi chưa đụng đến ^^

    Gk chưa xem Bali, lười nhỉ.
    Green Rose thì xem xong chẳng đọng lại gì, mà Ohanami xem phim này rồi còn gì nữa?
    Phim mới của mấy bạn trẻ kia thì Gk rất là háo hức chờ đón, ha ha, biết tính nhau quá rồi còn gì ^^

    Mà Ohanami đừng có nói mình là người lạnh lùng vô cảm, ui da, người viết được cái feelings khiến người khác cảm theo luôn thì làm sao là người lạnh lùng vô cảm được? Có chăng là người lý trí và tư duy cao, biết mình muốn gì và cần làm gì, ko bị chi phối bởi mấy cái hoa lá hẹ như fangirl Ginko, ^^.

    • NH

      Biết Ginko thích Moon Geung-yoon và Jang Keun-suk mà nên trông đợi là phải rồi. Hehe

      NH tham lam hơn nên xem đủ phim của đủ nước hết vì vậy sau khi bỏ bê Hồng Kông thì thời gian tới sẽ lấn sân sang phim Hồng Kông nữa chứ không dừng ở phim Hàn và phim Nhật. ^^

      Ginko nói về vấn đề lý trí với fan khiến NH ngại. NH nói thật đó, ngoài đời NH toàn được/bị nhận xét là lạnh lùng, lãnh đạm không à, chắc có lẽ tại ngoài đời không có nói nhiều như trên này. Hehe. Trên mạng này nói nhiều ơi là nhiều luôn ớ. Tính cách ngoài đời thật và tính cách trên mạng có chút gì đó gọi là khoảng cách thì phải! Trên mạng không nói thì không biết làm sao hiểu nhau được nhỉ nên nói nhiều chút vui hơn. Vì vậy nhiều lúc NH nhiều chuyện thì mong ai bị quấy rầy thông cảm ha. ^^

  4. Ginko

    Ha ha, mình là khách mà lại đi an ủi chủ nhà là “khách sáo quá”, ke ke ke. Nhưng mà cho phép khách nói vậy nha bạn chủ, bạn nói nhiều thì chúng tớ càng mừng mừ. Bọn tớ ko nói nhiều thì bạn cứ nói nhiều để khích chúng tớ nhé.

    ^^

  5. Ginko

    nhầm, không nên dùng từ “khích” mà phải là “khuyến khích”, ý là động viên chúng tớ noi gương nói nhiều của bạn í. Hi hi LOL

  6. tinysunbl

    Hix Ohanami không nói nhiều chút nào. Tiny nhớ có lần Ohanami nói đọc bài phê bình thì thích những bài chê chứ không thích những bài khen. Tất nhiên chê thì có chê đúng, chê sai, khen cũng thế, nhưng Tiny nghĩ viết bài chê khó hơn viết bài khen rất nhiều. Đã khó thế nhưng lại có thể bị nhiều người đả kích, không hài lòng. Ohanami là “chuyên gia khó” quý hiếm đấy. Xin nói nhiều nhiều nữa.

    LOL@Ohanami cho heartbreak library 3/10 điểm. Lần đầu tiên Ohanami đánh giá phim này cao hơn Tiny đấy. Vì là phim của thần tượng nên có lẽ Tiny xem với anh mắt critical hơn. Nếu được là Tiny đem phim ấy làm củi đốt đầu tiên lol.

    Gần đây vừa học/vừa blog/vừa youtube nên Tiny không viết nhiều như trước nữa. Mấy bài review để ngâm dấm nhưng chắc không viết xong được. Tuần sau bắt đầu đi làm và mấy cái club nữa nên chắc còn vắng dài dài. Comment chắc cũng sẽ ngắn lại.

    • NH

      Dù gì HL cũng có cái mặt ngây ngây tội tội khù khờ của Lee Dong-wook để dòm nên biased mà. ;;) NH còn để dành 2 phim đã coi của Lee Dong-wook chưa nhận xét nữa kìa. Mấy phim đó để khi nào tửng tửng nhận xét mới thú vì nó vụng về ngớ ngẩn xem thắc cười lắm. ^^

      Ít thời gian vậy có lẽ Tinysun phải tập trng cao độ rồi, chuyện học quan trọng hơn mà nên cứ tập trung vào cuộc sống đi, chừng nào rảnh thì nói chuyện cho thoải mái hen. ^^

  7. Phong Tran

    Chào bạn Chủ nhà🙂
    Lần mò vào nhà bạn coi lén về La Dolce Vita,cầm lòng không được phải chạy ra comment một cái. Phim này là phim drama Hàn đầu tiên mà tôi căng mắt xem bằng sub trong suốt một đêm,nên rất thích kết cấu và diễn xuất của các diễn viên trong phim này,và đặc biệt rất tâm đắc với bài viết này của bạn.
    Bạn cũng thích truyện trinh thám ? và ss Son Ye Jin ? Vì những movie mà bạn phân tích về ss SYJ,may mắn là tôi đều đã được xem qua và cả Secrect là phim Đài Loan duy nhất mà tôi cảm nhận là xem được nhất,không phải như My So Called Love.
    Có thể làm quen với bạn được không?

    • NH

      Chào Phong Tran!
      NH rung cảm vì La Dolce Vita, đặc biệt là nhân vật và diễn xuất của Oh Yeon-soo. ^^ Phim gợi suy nghĩ miên man đến tận bây giờ, ngay như hôm qua lang thang trên mạng nhìn thấy hình đoạn cuối với cánh tay giơ lên tan vào không trung cũng chợt buồn.^^

      Đúng NH thích truyện trinh thám, và cả diễn xuất nhẹ nhàng, tiết chế của Son Ye-jin nữa, NH thích Alone in love, The Classic, White Night. Phim Đài Loan NH không rành lắm, xem bập bẹ vài phim thôi, thấy không hợp lắm nên chưa tìm hiểu sâu được, vì thế nhận xét cảm tính lắm, có người cùng cảm nhận với mình NH rất vui.^^

  8. phương anh 2696

    Có lẽ là comment hơi muộn, nhưng đến giờ em mới đọc bài viết này của ss nên mới thấu phần nào cái kết thúc mà trước đây em cứ nghĩ là không thoả đáng cho lắm. Cám ơn ss nhiều, nếu không có lẽ em sẽ phải đau đầu dài dài mà nghĩ về LA dolce Vita mà không học hành được gì cả. ^>^
    Nếu được ss có thể cho em link engsub của phim này được không? Nếu được thôi ạ. *.*

    • NH

      http://withs2.com/view/la-dolce-vita

      Softsub nha Phương Anh. La Dolce Vita là phim có tư tưởng “đi tìm lại tuổi trẻ” thì Phương Anh cảm thấy khó hiểu-tiêu cực đó. Phương Anh nghĩ “không thỏa đáng” ở thời điểm này là đúng, không có gì sai cả đâu, mỗi thời điểm con người ta sẽ nghĩ khác thôi.

      NH mong Phương Anh vui, và đừng để La Dolce Vita ảnh hưởng đến bản thân quá nha, già sớm đó. Ngay bây giờ thì đừng cố hiểu hay liên hệ với quyết định đó làm gì, cứ tôn trọng quyết định đó của Joon-soo-một người nào đó. Với trãi nghiệm thì Phương Anh sẽ “cảm” thôi, cái này thì nói thật là phải chờ thôi.

  9. phương anh 2696

    Thank ss nhiều ^.^

  10. Vân Cua

    Bạn ui, liên kết http://ladolcevitafs.wordpress.com/ hình như mới mần đến ep 7 hay xao í😦
    Xem xong bấn loạn điên cuồng từ bữa giờ

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.