Review Secret Garden

Kim Joo-won- Hyun Bin

Secret Garden, hiện tượng của năm 2010, là phim hay nhất Hàn Quốc 2010 theo đánh giá của tôi khi xem đến tập 14. Tôi vẫn giữ đánh giá đó cho đến khi xem xong tập 20 vì Secret Garden đã đi trọn con đường mà nó định hướng đi với mục đích giải trí.

Trước khi phim lên sóng, biên kịch Kim Eun-sook trả lời phỏng vấn sẽ viết Secret Garden để tạo niềm vui cho khán giả trong những ngày cuối tuần, và đến tập 20 cô ấy đã giữ đúng lời hứa của mình, còn hơn thế khi tạo nên chất mơ mộng bay ngút trời trong cảm nhận của đa số khán giả, thành công quá đỗi với mục đích đặt ra. Với một tác phẩm có định hướng thị trường rõ rệt như Secret Garden thì nó đã thành công khi xây dựng cốt truyện đơn giản, có chiều rộng nhưng thiếu chiều sâu là điều có thể chấp nhận. Tôi có thể hiểu lý do biên kịch Kim muốn tạo dấu ấn thị trường mạnh mẽ ở Secret Garden là do cú va vấp về rating của City Hall năm 2009 khiến cô ấy không toại nguyện tham vọng của mình.

Chính mục đích về một bộ phim mang đến nhiều tiếng cười cho khán giả đã bó buộc một đoạn kết happy ending khiến cô ấy đặt được vấn đề đặc sắc nhưng giải quyết vấn đề không thể triệt để, có thể là chưa tới với một quan điểm đánh giá khắc khe hơn. Đặt vấn đề luôn dễ hơn giải quyết vấn đề, biên kịch Kim là một trong những biên kịch đặt vấn đề ấn tượng bậc nhất trong phim Hàn với Secret Garden, một nhân vật nam tửng tửng tưng tưng với chứng bệnh nhà giàu: yêu mình thái quá lạc vào khu vườn tình yêu lãng mạn do phép màu mang tới, một chút cổ tích như mong ước trong tiềm thức của mỗi con người bình thường, biên kịch Kim đã đánh đúng vào tâm lý mơ mộng thường thấy của con người, mà cụ thể là những khán giả xem phim Hàn.

Secret Garden chỉ đơn giản ”phức tạp hóa” câu chuyện cổ tích theo một cách chi tiết hóa vấn đề mà thôi. Một hoàng tử tượng trưng và một cô Lọ Lem tượng trưng, cách biệt đẳng cấp, (hay nói trắng theo ngôn ngữ xã hội xưa là cách biệt giai cấp) yêu nhau, hoàng tử yêu cô Lọ lem với một lý do nào đấy. Nội dung của Secret Garden đơn giản là thế, đặt hoàn cảnh, tính cách cho Hoàng Tử và Lọ Lem, đặt lý do để Hoàng tử yêu Lọ Lem và ngược lại khiến Lọ Lem yêu hoàng tử xây nên câu chuyện tình yêu diễm tình trong mác hài hước của nó. Thực chất Secret Garden chỉ thế mà thôi, rượu cũ bình mới, một chiếc bình họa tiết chằng chịt che giấu nội dung. Secret Garden đã khiến rất nhiều khán giả yêu chiếc bình đấy bằng hàng loạt hook mà biên kịch khéo léo đặt ra để câu chuyện đi đường vòng vèo một hồi dài hơn 16 tập để các nhân vật tìm đến tình yêu, chỉ đơn giản là tìm đến tình yêu.

Cổ tích được nhiều người thích nên Secret Garden cũng được nhiều người yêu thích là điều hiển nhiên, và người ta thích nội dung đơn giản yêu nhau đến được với nhau trong sự dung hòa khác biệt một cách tuyệt đối. Tình yêu trong Secret Garden có sức mạnh tuyệt đối hơn cả trong chuyện cổ tích, tình yêu trong Secret Garden được cường hóa có thể hô phong hoán vũ, khuynh đảo số mệnh lẫn sinh mạng của những nhân vật ở trong phim và là liệu pháp giải quyết mọi vấn đề nó đặt ra. Ai bảo phép hoán đổi linh hồn là phép màu chứ, thực chất phép màu ấy chỉ là hiện thân cho phép màu tình yêu mà thôi, phép màu hoán đổi lẫn việc hàm ơn mà biên kịch tránh không cho xuất hiện ở 13 năm trước thì cũng được sử dụng ở 13 năm sau. Ngay ở sự hàm ơn này tôi vẫn nhận thấy nó rất ”cổ” và thường được chuyện cổ tích sử dụng để mang đến tình yêu, có thể khác nhau ở hình thức hàm ơn trực tiếp hay hàm ơn gián tiếp mà thôi.

Tôi hiểu tình yêu là không thể hiểu được và tình yêu có lý do riêng khác nhau rất bí ẩn. Tôi không phân tích một điều gì khi không thể hiểu hết vấn đề đó, tôi chấp nhận lý thuyết tình yêu đơn giản là tình yêu, tình yêu đơn giản chân thành cũng là tình yêu, tình yêu phức tạp hết nghĩa cũng là tình yêu. Tuy nhiên tôi biết rằng yêu nhau chưa hẵng đến được với nhau. Secret Garden đã mặc định nội dung của nó vào tính chất duy mỹ tình yêu như vô vàn phim Hàn, cũng như hàng ngàn câu chuyện cổ tích có hậu khi không đưa được tình yêu đi vào con đường trãi nghiệm để lắng đọng lại ở một mức độ sâu hơn.

Tình yêu trong Secret Garden bất vẹn toàn vì thiếu sự trãi nghiệm lâu dài của hai con người yêu nhau. Biên kịch đã lùi một bước khi xây dựng tính cách nhân vật và cách họ yêu trong những tập đầu, Kim Joo-won trúng tiếng sét ái tình nhưng vẫn cực kỳ thực tế biết rằng không thể yêu hết lòng, nhưng sau đó biên kịch để Kim Joo-won cuốn vào tình yêu mà quên đi chất thực tế thật sự trong con người cậu. Chính vì thế biên kịch đã không mở rộng được nhân vật Kim Joo-won lên tầm cao hơn, biên kịch bế tắc Kim Joo-won ở mâu thuẩn đẳng cấp vị thân mà không đưa Kim Joo-won đến với những mâu thuẩn vị thân khác dựa trên sự khác biệt suy nghĩ giữa cậu với người cậu yêu, những mâu thuẩn tưởng nhỏ nhưng không hề nhỏ một chút nào, tôi cứ tự hỏi biên kịch và đạo diễn chăm chút đến nghề thế thân của nhân vật La-im như vậy có quá thừa không khi nó không có sức nặng gì ngoài một vụ tai nạn. Kim Joo-won hoàn toàn có thể vị thân khi suy nghĩ về nghề thế thân nguy hiểm của La-im để lấy cớ tự chia tay mối tình đó, như thế Kim Joo-won với tư tưởng vị thân, yêu nhưng không muốn đau khổ để tâm lý nhân vật kế tiếp 4 tập đầu của một Kim Joo-won yêu nhưng không muốn từ bỏ khác biệt đẳng cấp, tình tiết này sẽ đẩy sức nặng nội tại của nghề thế thân được nâng lên.

Nếu biên kịch Kim sử dụng các mâu thuẩn nội tại để đẩy tình tiết phim lên thì Secret Garden đã hay hơn, chắc hẳn như thế thay vì là một vụ tai nạn được dàn dựng vô cùng vụng. Biên kịch đã để Kim Joo-won lùi một bước trước mâu thuẩn đẳng cấp thì tại sao không để Kim Joo-won vị thân lùi thêm một bước trên khía cạnh khác. Mâu thuẩn đầu tiên được phép màu giúp đỡ, thì hãy để mâu thuẩn sau do chính họ khám phá thông qua phép màu được trao tặng sẽ đắt hơn. Trên đây chỉ là một ví dụ để chỉ rằng Secret Garden bế tắc trong mâu thuẩn nó đặt ra, cái mâu thuẩn mà biên kịch không giải quyết phải nhờ đến sự can thiệp đến phép màu. Biên kịch để bị cuốn vào mâu thuẩn ban đầu nên không giải quyết triệt để mâu thuẩn khiến mâu thuẩn lửng lơ , lại không mở rộng mâu thuẩn để mờ hóa mâu thuẩn đẳng cấp vốn không dễ giải quyết nên nội dung phim rất lưng chừng.

Điểm yếu của kịch bản ở Secret Garden khi đã đi vào nhiều tình tiết tạo kịch tính nhưng không tạo được sự phát triển nội tâm của nhân vật thực sự, những cảnh đấy có thừa nhưng lại thiếu, không cho khán giả nhận ra rằng họ cần người kia thật sự như những cảnh tương tư đi dạo trong những tập đầu. Các nhân vật giáp mặt nhau nói về tình yêu quá nhiều mà thiếu đi những lúc một mình chìm trong cảm xúc tình yêu, biên kịch đưa được cảm xúc khi hai nhân vật bên nhau nhưng không viết nên những tình tiết hậu cảm xúc sau những cảnh bên nhau, họ bên nhau quá nhiều nên những tình tiết bên nhau không đắt, một số cảnh tôi nhận xét thừa thãi là vì vậy. Cảm xúc mà biên kịch tạo dựng không đủ để đưa cảm xúc của nhân vật thực hơn để có thể biến cảm xúc của nhân vật tự nhiên áp đảo đi cái nền cổ tích của mình.

Secret Garden thiếu cảm xúc thật sự nhưng đứng trên phương diện cấu trúc, tính cách nhân vật và đường dây phát triển tình tiết biên kịch Kim đã hoàn thành hợp lý khi giải quyết twist , tuy khá màu mè với phong cách hài kịch, cùng đó cấu trúc đối xứng được nghiên cứu kỹ lưỡng trong cách tạo tính cách nhân vật khi đặt một nhân vật ấn tượng bên một nhân vật không ấn tượng, đặt một bên nổi và một bên chìm nhằm thành lập happy ending, nếu cả hai nhân vật cùng ấn tượng sẽ rất khó thành lập happy ending, tôi đánh giá khá tốt về tính cách nhân vật vì nó phù hợp với mục đích đề ra. Có nhiều người nhận xét nhân vật La-im không ấn tượng, đó chính là một cái khó cho diễn xuất của Ha Ji-won làm sao để biến nhân vật không ấn tượng thành nhân vật của mình tạo ấn tượng. Nhân vật kim Joo-won có tính cách thú vị, tuy nhiên như nhận xét chỉ thú vị chứ khá bế tắc để biên kịch thành lập tình tiết lãng mạn hài hước nên tâm lý nhân vật về sau thiếu mâu thuẩn nội tâm như ban đầu.  Tính cách La-im cũng vậy, tính cách hợp lý nhưng những tập cuối không đào sâu được tâm lý nhân vật thực hơn. Tôi không yêu cầu Secret Garden có tính hiện thực toàn cục, mà yêu cầu biên kịch xây dựng tâm lý nhân vật thực hơn nữa, 4 tập cuối tâm lý nhân vật La-im thật sự bế tắc và hoàn toàn chững lại không được như đoạn giữa, đoạn mà khi đó tâm lý nhân vật La-im được xây dựng tốt nhất. Tôi đánh giá rất cao cấu trúc trong tính cách nhân vật Kim Joo-won, hợp lý và khoa học, tuy nhiên do môi trường xung quanh được xây dựng bế tắc và nội tại tích cách chưa được đào sâu nên không phát triển sâu hơn nữa là một điều vô cùng đáng tiếc, nhưng Kim Joo-won với môi trường xung quanh như thế vẫn hợp lý và tôi chấp nhận tính cách Kim Joo-won ở mức độ ấy, không phát triển nhưng không bị thoái trào như hằng sa số nhân vật ấn tượng ban đầu của phim Hàn.

Tôi cũng đánh giá cao các hook mà biên kịch cài vào tình tiết phim khiến phim tạo được sự hồi hộp từ khán giả, tuy rằng các hook khá đơn giản  và nội hàm các hook không có sức nặng thật sự. Nhưng điểm tôi không thích nhất ở Secret Garden là về mặt dàn dựng và hình ảnh trọng hình thức một cách gượng ép, những cảnh được sắp đặt màu mè hoa hòe hoa sói xem nhiều khi khiến tôi cứ phải thốt ”sến” quá, nó khiến cảm xúc của tôi vốn đã lửng lơ trở nên chưng hửng khi không được tiết chế lại để xóa nhòa đi nội dung cổ tích và đi vào thực chất hơn thay vì cứ cố tình khiến hoạt cảnh lung linh. Quay phim nhìn chung là ổn nhưng không đẹp, đặc biệt có một cảnh quay thật sự vô duyên, cảnh quay với góc máy chếch lên quay lúc Kim Joo-won đi vào bệnh viện, tôi ngỡ ngàng vì không nghĩ một đạo diễn lâu năm lại xử lý lỗi như thế, cách quay chếch lên như thế không thích hợp để khán giả cảm nhận tâm lý nhân vật Kim Joo-won lúc đấy, tâm lý Kim Joo-won lúc đấy khán giả sẽ nhìn với góc quay ngang hàng hoặc hướng xuống để thể hiện tâm lý đau khổ trong đơn giản và bất lực của Joo-won, góc quay chếch lên như thế chỉ thích hợp để xử lý tâm lý nhân vật với nội tâm bất lực giằng xé có nguyên nhân nội tại chứ không phải nguyên nhân khách quan và cần được xử lý rất hạn chế. Nhìn chung cách thể hiện của phim càng về sau càng màu mè hơn nên càng chán hơn nữa. Tuy nhiên diễn xuất là điểm mạnh trong phim, các nhân vật ít nhất tròn vai, Hyun Bin hóa thân rất tốt vào vai diễn ăn khách bậc nhất Kim Joo-won, vừa trẻ con, vừa tinh quái nhưng cũng rất tình tứ và nội tâm. Kiểu diễn hài rất tỉnh của Hyun Bin thuyết phục được nhiều người là hợp lý. Diễn viên phụ diễn tròn vai, nhân vật phụ được tôi bỏ qua không phân tích vì dấu ấn liên hệ với nội dung câu chuyện hai nhân vật chính khá rời rạc, cùng đó mọi tính cách đều không đặc sắc (trừ Oscar có tính cách dễ thương) để biên kịch có thể gia giảm sức nặng của họ tác động đến cặp chính nhằm thành lập happy ending, tôi cho đó là các tính cách có thể có nên hợp lý nhưng không ấn tượng.

Nhìn chung Secret Garden hội đủ để trở thành một hiện tượng, nổi tiếng với nội dung tương đối hợp lý và cách thể hiện trên trung bình. Tuy nhiên Secret Garden cũng tuân theo quy luật mặc định của thị trường nghệ thuật, chưa vượt qua cái mác phim ăn khách là phim thiếu độ sâu trãi nghiệm thật sự, độ sâu mà Secret Garden đạt được rất đơn giản và bề ngoài. Tuy nhiên tôi nhận thấy rằng Secret Garden xứng đáng với sự thành công của nó bây giờ khi chọn con đường hợp gu đa số khán giả để đi đến trái tim họ, một tác phẩm đi đến được trái tim khán giả là một tác phẩm thành công và có giá trị nhất định. Đối với khán giả của dòng phim hài thì Secret Garden quả thật là một món ăn hợp khẩu vị khi dung hòa được chất hài hước, lãng mạn cũng như có độ sâu nhất định, và đặc biệt diễn biến tâm lý nhân vật hợp lý. Secret Garden là một bộ phim dành cho khán giả thích tình yêu lãng mạn cũng như thích tính chất cổ tích có hậu, và là một phim hài giải trí có những tính cách nhân vật thú vị thể hiện qua lời thoại sắc, cay và ngọt, tuy kém thực một chút.

Categories: Korean dramas | Tags: , | 4 Comments

Post navigation

4 thoughts on “Review Secret Garden

  1. Em nhớ hồi tập 1-2 gì đó, em có comment nhận xét rằng, SG không phải là một câu chuyện giữa lọ lem và hoàng tử mà là câu chuyện giữa 2 người khác nhau về quan niệm sống tìm đến nhau và mở rộng thế giới quan của mình. Nhưng đến khoảng tập 10 thì em biết mình đã nhầm. SG vẫn hoàn toàn là một motif hoàng tử- lọ lem được ngụy tạo khôn khéo và đặc sắc ở những tập đầu rồi được một nửa đường thì trở về lốt cũ. Tuy nhiên em khá dễ chịu và không lấy làm phiền gì về chuyện này hết. Phiền nhất chính là cảm giác BK đang chiều lòng người xem để tung ra vô vàn cảnh quay sến súa và dày đặc, chỉ để thỏa nhãn người xem mà lơ luôn tính hợp lý của tình huống. Chỉ đến lúc đó thì em mới nhận ra là SG hoàn toàn là phim thị trường

    Các nhân vật giáp mặt nhau nói về tình yêu quá nhiều mà thiếu đi những lúc một mình chìm trong cảm xúc tình yêu, biên kịch đưa được cảm xúc khi hai nhân vật bên nhau nhưng không viết nên những tình tiết hậu cảm xúc sau những cảnh bên nhau, họ bên nhau quá nhiều nên những tình tiết bên nhau không đắt, một số cảnh tôi nhận xét thừa thãi là vì vậy

    Đồng ý với chị Ohanami luôn. SG có số lượng lời thoại nhiều và dài kinh khủng, tới mức em không kịp đọc sub bên dưới, nhiều đoạn phải pause lại để đọc xong mới xem tiếp. Có lẽ BK hơi lạm dụng khả năng sản xuất thoại độc của mình nên đã tạo ra vô số những cảnh tay đôi thật sự không cần thiết. Đôi khi chỉ cần một chút góc quay tinh ý hay một ánh mắt hoặc phác một cử chỉ thì cũng đủ diễn đạt rồi. Những đoạn thoại ồ ạt cuốn người xem vào và như em nói bên blog Ginko, em thật sự tốn nơ ron cho mấy câu thoại đó, nhiều câu khiến em suy nghĩ mãi không biết dụng ý biên kịch là gì. Mãi phân tích nên không còn chỗ cho cảm xúc nữa. Đó là lý do tại sao em không thể thích SG một cách cảm tính như những phim khác.

    Hết phim rồi. Ngoài Huyn Bin ra thì em hầu như không thu lượm được gì thêm từ SG. Đẹp và hay một cách rất bề nổi, nhưng thôi thì vẫn cứ là đẹp và hay. Mục đích của nhà sản xuất chắc cũng như thế và mừng vì họ đã đạt được mục đích. Dù sao, nhờ có SG mà em mới coi WW và F,OL, coi như là không thất thu Ohanami nhỉ ^^

  2. Ginko

    Còn nhớ cái hồi cả bọn đang ngóng Secret Garden lúc phim còn chưa phát sóng không? Ginko đã nghĩ là SG chỉ chuyên về tình yêu chứ không phải lồng ghép bất cứ câu chuyện nào vào hết, thế nên mong đợi là SG sẽ hay, vì nghĩ đó là thế mạnh của biên kịch Kim. Và quả thật thì SG đã tạo được cơn sốt với câu chuyện tình yêu lãng mạn ấy. Chính mình cũng có lúc bị câu chuyện ấy dẫn dụ, mê hoặc, nhưng may mà mình nhanh chóng tỉnh ngộ ^^

    Thực ra chuyện cổ tích cũng được thôi, Ginko cũng mê cái motíp quen thuộc Hoàng Tử – Lọ Lem lắm mà. Có điều như Ohanami nói đó, nó ngụy tạo, cổ tích thì cứ cổ tích luôn đi, lại còn bày đặt hiện thực đánh lừa, khiến mình bực. BK Kim cứ thích đánh bóng, thổi phồng, lãng mạn hóa quá đà gây hiệu ứng ngược. Lại thêm cái cách dàn dựng, eo ôi phải nói là mấy tập cuối đạo diễn dựng cảnh hoa hòe hoa sói rẻ tiền đến kinh hoàng. Có lẽ Ginko sẽ có cảm tình nhiều hơn với SG nếu mấy tập cuối không làm mình hoảng sợ vì mấy cảnh diễm tình đến thế.

    Ohanami chỉ ra điều khiến tình yêu của họ không làm Ginko rung động, đó là thiếu điểm lắng, mà chỉ toàn là thoại và thoại. Phải nói là 4 tập đầu vẫn là hay nhất, tâm lý nhân vật vừa phải. Lúc ấy Ginko vẫn bám víu vào việc lý giải cho sự ơ hờ của Ra Im những tập đầu là do chờ đợi BK sẽ khai thác Ra Im ở những tập sau, còn nhân vật Joo Won lúc đó đã được xây dựng nét quá rồi. Vẫn thích và ấn tượng với SG ở những tập đầu.

    @Marduk, Ginko vẫn giữ nguyên ý kiến của mình đấy, đồng ý là thoại của SG nhiều nhưng thực ra thoại của SG đâu có rắc rối nhỉ? Ginko gặp vấn đề với thoại của Worlds Within hơn. Thường xuyên phải pause để đọc sub của WW ^^, chứ với SG thì không. Hoặc cũng có lẽ vì nửa đầu của SG Ginko xem mỗi tập đều 2 lần, có lúc còn nhiều hơn do phải recaps hoặc làm gif, xem lúc raw lúc sub nên đều đã nắm hết ý rồi, vì thế hiểu rất nhanh.

    Dù sao cũng rất chân thành và nhiệt liệt chúc mừng thành công của Secret Garden, điểm nhấn đáng nhớ trong sự nghiệp của nhiều người.

    Thôi đi xem FOL tập 3 ^^

  3. @Ginko: Về thoại thì có thể do em chậm hiểu đó ạ ^^. Thực ra em xem phim khá chậm, không thể xem ngay một mạch mấy chục tập dù có sẵn. Em phải xem nhẩn nha mới hiểu được, trừ cái thể loại phim gia đình. Còn nhớ mấy câu thoại về nàng tiên cá, “người thứ hai” bi thương nhất trong lịch sử loài người đối với JW, mỗi chuyện đó thôi mà chị em mình đã suy ra thành hai hướng khác nhau, rồi mọi người cũng xôn xao không biết biên kịch muốn nói cái gì. Em nghĩ về thoại khó hay dễ thì mỗi người mỗi khác, tùy vào khả năng đọc hiểu nắm bắt của người xem thôi. Như em thì cũng hơi chậm vì nói thật là em ít coi phim, mới coi lại khoảng hơn một năm trở lại. Trước đó là mù tịt luôn ấy ạ ^^

  4. irina

    Irina đã tự nhủ ko đọc thêm tin gì về SG nữa, hiện đang bội thực, cơ mà đọc bài của Ohanami thì sảng khoái quá đi mất. Cá nhân Irina xem chấp chớ nhất, ko dám mạn đàm về SG, sợ bảo ko xem cẩn thận, trình kém lại hay hóng hớt nói nhăng nói cuôi. Cũng biết thân biết phận thế nên có dám lên KST đâu, ko dám còm một câu nào trong số news về SG mà mọi người tung hô kinh điển, sợ bị đập cho te tua hihi. Dù sao vào nhà người quen vẫn yên tâm hơn LOL.

    Với Irina chắc là SG ko có duyên haha, lúc xem cũng được, mà xong rồi thì cũng hết luôn cảm xúc. Nhớ mỗi màn gập bụng và đi lang thang của Joo won, chỉ tiếc màn đó bi giờ ko thích bằng parody của bác Kim Gab Soo haha.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Blog at WordPress.com.