Hi, Fidelity 2011

Hi Fidelity có 30 phút đầu đầy hứa hẹn với cách lột tả thẳng thắn và trần trụi của điện ảnh Hồng Kông về mặt trái của xã hội. Nội dung phần đầu phim nói về vấn đề ngoại tình của phụ nữ ở lứa tuổi hồi xuân khi cuộc sống hôn nhân gặp trắc trở, ngoại tình khiến những nhân vật trong phim lệch khỏi quỹ đạo thông thường để tìm kiếm cảm xúc đích thực của bản thân. Tôi thích nét hiện thực của 30 phút đầu, thích nét thẳng thắn và trần trụi trong cách khai đề khi phim không khoa giáo vấn đề phản đạo đức phương Đông này lên, nhưng khi xem hết phim thì nhìn lại toàn phim điêu và lố lăng như một trò hề thích lải nhải. Ba mươi phút đầu gây cảm giác trần trụi trong hiện thực, thì ba mươi phút tiếp theo phim chuyển hướng không biết đi về đâu khi quậy tung nát nước tình tiết, đến những phút cuối thì phim thật sự biến thành một trò hề không hơn không kém với những bi kịch nực cười và lố lăng.

Phim phân làm 3 câu chuyện của 3 người phụ nữ để tạo nên những thước phim có đề tài về những bí mật của phụ nữ trung niên và gần trung niên. Yếu tố liên kết họ lại là những bí mật ẩn trong hành động và một MB đinh của câu lạc bộ gigolo nổi tiếng ở biên giới. Tuy nhiên thật là bi kịch đối với một phim bi khi bi kịch thứ nhất của phim khiến tôi cười phá lên vì nó quá nhí nhố, bi kịch thứ hai khiến tôi ngớ người phán nhảm nhí vì những cái chết phi lý vì quá dại dột, và bi kịch thứ ba khi một MB phục vụ cả hai vợ chồng khiến tôi cười xòa vì nó điêu ngoa nhưng lại thích lải nhải khi để ánh mắt trẻ thơ vướng vào cảnh đó. Hi, Fidelity là một bộ phim mang cái mác nghệ thuật nhưng thật sự chỉ tạo được những thước phim mua vui cho sự  sáng tạo của đạo diễn mà thôi. Tôi đánh giá cao sự  sáng tạo của đạo diễn khi thật sự sáng tạo đến mức khiến tôi không đoán được phim sẽ đi về đâu để đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, nhưng bất ngờ không được tiết chế lại nên trở thành nhảm nhí lúc nào không hay với sự trùng hợp cố tình được sắp đặt. Sự sáng tạo khi được vung tay quá trán thì chỉ mãi là sự  sáng tạo của đạo diễn mà thôi, như một quả bong bóng khí bay từ cá nhân lên bầu trời cộng đồng sẽ nổ tung tan tành thành xác nhựa, và thế là hết đời bong bóng.

Nhiều phần nội dung trong phim là hiện thực, và đạo diễn tả thực tình trạng ”sống chung với sự hỗn loạn phi ranh giới giữa đạo đức và hiện thực-bản năng, cùng đó con người tìm cách vượt qua giới hạn mặc định của xã hội” không phải là điểm vớ vẩn ở phim, mà chính yếu là đạo diễn không biết cách kể lại để khiến khán giả đồng cảm với những vấn đề hỗn độn thị phi này là một điểm vớ vẩn khi dẫn dắt lung tung, chuyển mạch chập choạng, và nhồi nhét một lượng vấn đề chật ních quá sức chứa (tình yêu đồng tính nữ, đồng tính nam, tình yêu nam nữ, vấn đề sống chung với một cơ số sự trái khuấy đó,..) khiến phim trở thành những thước phim tản mát, ”vụn”, vỡ nát theo câu chuyện dở chừng vô giá trị, mà khán giả có thể hoàn toàn phủi sạch cảm nhận sau khi xem xong. Có lẽ Hi Fidelity là phim nghệ thuật nhưng chỉ là phim nghệ thuật hạng B, nếu khán giả nào muốn xem phim bi cho vui thì xem, nếu ai có ý định xem phim tương đối nghiêm túc thì nên tránh phim này. Rate 3 điểm cho phần đầu, phần sau phim vô giá trị. Tuy nhiên đáng lưu ý ở phim Hồng Kông là cách thể hiện hình ảnh những hot scene vừa vặn nhưng vẫn tả lại được cảm xúc cần tả, không tạo cảm giác phô như trong phim Trung Quốc nói tiếng Quan Thoại và Hàn Quốc. Cùng đó diễn xuất của các diễn viên trong Hi Fidelity ít nhất tròn vai trong nền nhạc liêu trai.

Categories: Chinese movies | Tags: , , | Leave a comment

Post navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Blog at WordPress.com.