Laputa castle in the sky

Xem phim này 2 lần mới xong, lần đầu trúng ngay đoạn đầu đấu súng tùm lum nên tắt cái bụp. Blockbuster bắn nhau đủ rồi, hoạt hình bắn bùm chéo không phải gu của tôi, tôi muốn xem người ta tưởng tượng cái gì hay ho hơn. Lần thứ 2 muốn thẩm định lại xem có nên bỏ luôn không thì nghe bản piano ost cái như bị thôi miên, sao nó trong trẻo và thánh thót vậy, nghe êm dịu ru nhẹ ngân từng nốt lặng rất thích thú… Vậy là bị thôi miên xem hết nguyên bộ phim. Joe Hisaishi biết mình thích nghe nhạc của ổng hay sao đó.🙂

Kể vậy để nói là sau khi xem xong thì vẫn thích nhạc hơn phim, phim nó xạo quá không thích được. Thì đúng hoạt hình nào chả xạo nhưng quan trọng là cái phim này không khiến tôi rung động. Nó nói về cuộc xâm chiếm của con người và của quá khứ hướng về Laputa-một tảng đảo trên không. Bắn nhau tùm lum, mấy cảnh sụp đổ được vẽ rất hoành tráng và đẹp. Khâm phục nét vẽ của Miyazaki trong phim này, đây là phim vẽ đẹp nhất trong mấy phim tôi đã xem, thật ra mới xem có mấy phim Ghibli à nên nhận định này chắc còn thay đổi ^^. Nhưng tôi thật sự có cảm giác đang đứng trên núi chơ vơ nhìn xuống dưới khi xem, rất chơi vơi khi nhân vật bám trên khoảng không giữa trời víu tảng đảo ấy, xử lý góc quay nhà nghề thật sự luôn nên không thể không khen. Lâu lắm mới có một phim tạo được cảm giác với tôi về hình ảnh như thế. Mà biết xạo chứ nhưng đúng là có cảm giác thiệt. Không trung trong phim chấp chới vờn bay thích vô cùng…

Thật ra nội dung phim viết về hành trình trở lại Laputa-sau khi nó bị diệt vong của một hậu duệ đời sau dòng dõi hoàng gia, Sheeta, mục đích chính là để Miyazaki đả xoáy vụ xâm lăng vũ trũ của chính quyền con người. Trên con đường trốn chạy sự truy bắt của quân đội thì cô gặp cậu bé Pazu và cả hai chạy trốn cùng nhau. Tình bạn dễ thương nhưng không đọng lại gì nhiều ngoài trừ vẻ dễ thương. Có một cảnh quay tôi vô cùng thích là cảnh hai cô cậu bé ngồi trên đỉnh chiếc tàu trên không trung nói chuyện với nhau, ngọt ngào và nhiều dư vị, còn lại là chút gì rất trái với bài nhạc thánh thót nên không thích và cũng không muốn bàn nhiều. Nó đứt gãy cảm xúc vì hành trình chiến đấu, dắt tay chạy trốn, rồi chia cắt và tìm lại để phô diễn những nét vẽ cảnh hủy diệt hoành tráng về vũ trụ, nhưng ráo cảm xúc nên tôi không bị thu hút.

Nhưng tôi thích cảnh cuối, vớt lại biết bao nhiêu cảm tình khi xem, tôi thích cảnh Laputa trôi lên sau khi bỏ đi gánh nặng cùng tiếng nhạc êm dịu xô vào thính giác. Tôi thích khung trời trôi lững lờ như cảnh phim, trôi xa mãi, trôi xa lắm để đưa xa một ánh nhìn và một niềm vui đập cánh lăng xăng bay lên. Thích một chút cảm tình đơn giản giữa những nhân vật chính và phụ, thích niềm vui đoàn tụ sau bao nhiêu khó khăn ngăn trở khiến mình cảm thấy nhẹ lòng thư thái. Tiếng nhạc như mây trôi, tiếng ngân của piano thánh thót đưa trời xanh nhẹ nhàng thư thả hòa vào tâm hồn như cảm giác được trôi vào lòng cảm xúc nhắm mắt lại và bình yên…

Categories: Japanese animes | Tags: | 4 Comments

Post navigation

4 thoughts on “Laputa castle in the sky

  1. ” gãi gãi cằm” trầm ngâm ^^

    Nhìn thấy Ghibli đang hí hửng mà thấy chị NH bảo film xem mà chẳng có cảm xúc nên đang băn khoăn có nên xem ko,hehe.

    Em đã xem được thêm Whisper of the Heart và The Borrower Arrietty

    Whisper of the Heart mơ màng nhẹ nhàng đúng kiểu mình thik (hehe, nhưng vẫn chưa đủ mê mẩn như Only Yesterday)

    Còn màu sắc trong The Borrower Arrietty thì thật tươi sáng và sống động.

    Em sẽ dow thử film này về xem, biết đâu chị NH chê mà mình lại thích thì seo .hihi

  2. Phiên bản tiền bối của Wall-e^^

    Hồi nhỏ Tiny xem phim này thấy hai người bạn phiêu lưu bay vòng vòng, mê ơi là mê. Phim của Miyazaki trừ My Neighbor Totoro ra thì đều có tính chất phiêu lưu hoành tráng, có lẽ vì vậy mà phù hợp thị hiếu của khán giả thế giới.

    Bản nhạc theme Ohanami đăng còn có một phiên bản nhạc giao hưởng piano nữa. Bản piano trong trẻo, nhưng Tiny thích bản giao hưởng hơn vì nó nghe da diết và epic, có lẽ hợp làm nhạc phim hơn:

    Theme mới theo chủ nghĩa đơn giản, rất đẹp nhưng hơi khó tra cứu.

    @Dô: Tiny lớn lên với Castle in the Sky. Hồi nhỏ xem phim thấy nó inspirational kì lạ, mở ra một thế giới đầy chi tiết trên bầu trời, kích thích trí tưởng tượng. Chính vì phim này mà Tiny hồi đó có thói quen ngồi nhìn mây và tưởng tượng hình ảnh của những đám mây như vật thể. Mình cũng có một người bạn mê học vẽ sau khi xem phim. Sau này có con Tiny nhất định sẽ cho nó xem những phim của Miyazaki. Óc tưởng tượng và tình yêu thiên nhiên của Miyazaki là không có từ ngữ nào tả được, cần phải xem phim->quảng cáo

  3. hotakky

    Chào bạn. Xin lỗi vì mình không thật sự rành rẽ trong việc tìm kiếm thông tin liên lạc trên mạng, nên xin được post lên đây. Mình tình cờ đọc được những bài viết của bạn, có chỗ hài lòng, có chỗ chưa đồng tình, nhưng nói chung đó là một cảm giác kinh ngạc xen lẫn thán phục vì kiến thức, cảm nhận và cả lối viết dày nhưng tự phụ của bạn. Rất vui nếu được làm quen với bạn. Và thật sự là có 1 chút chuyện (to to) cần phiền đến sự giúp đỡ của bạn. Nếu được xin bạn hãy liên lạc với mình qua email akachan@hotakky.com. Mong sớm nhận được hồi âm của bạn. Cảm ơn.

  4. hotakky

    Mình xin lỗi bạn, ý mình là “không tự phụ” mà ghi thiếu chữ “không”. Xin lỗi T_T

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.