The Devil – Công bằng nơi đâu?

The Devil là một câu chuyện hình sự. Phim kể về quá trình trả thù của luật sư Oh Seung-ha hướng đến cảnh sát Kim Oh-soo, người đã đâm anh trai Oh chết và gián tiếp dẫn đến cái chết của mẹ của Oh, khi bà trầm cảm vì bất lực do không đấu được với gia đình của Kim Oh-soo trong công cuộc đòi lại công bằng cho cái chết của con trai.

Đây là một câu chuyện trả thù “cao cấp” của những con người thông minh. Người ta thường nói thằng thông minh khi độc ác nguy hiểm gấp vạn lần thằng ngu, và Oh Seung-ha trong phim là một kẻ thông minh như thế, thông minh đến đáng sợ. Chính vì thông minh, nhưng bị đẩy đến hoàn cảnh cô độc đến vô cùng và bất lực đến căm hận cuộc đời, nên Oh Seung-ha trở thành Ma Vương.

Oh Seung-ha là Ma Vương vì biết trả mối thù, đủ cả nợ máu của người chết lẫn nợ tâm lý của người sống phải gánh chịu suốt nhiều năm dài. Oh Seung-ha trả thù tất cả những người liên quan bằng cách dắt họ đến con đường hủy diệt rồi bỏ mặc họ “tự xử”. Người khôn chẳng dại tự tay giết người, nhưng khôn mà hiểm hơn nữa là cũng đừng tự tay điều khiển người khác giết người cho mình, khi bị phản lại khai ra là lên giá treo cổ như chơi, vả lại cũng không vui để được nhìn kẻ gây ra đau đớn cho mình phải chịu thứ đau đớn tột độ nhưng đành giãy giụa bất lực hận bản thân vô dụng-như cảm giác bất lực muốn chết không được muốn sống cũng không xong mà bản thân phải chịu đựng.

Oh Seung-ha là một perfect munderer, kẻ giết người đứng ngoài tầm với của luật pháp, giết hàng loạt người vì những kẻ đó đã che đậy cho kẻ thủ ác, vì những kẻ đó đã bỏ mặc người mẹ giãy giụa vì đứa con chết oan uổng đến không thể nhắm mắt được. Theo quan điểm của Oh Seung-ha thì họ đáng chết, nhưng họ sẽ được chết bằng cách giết nhau. Oh Seung-ha đẩy họ phá vỡ tâm lý biên để họ phải tự bảo vệ lấy thân, hoặc bảo vệ một người hoặc danh lợi mà họ quý trọng nhất để hình thành nên “lá gan” giết người.

Với cách tận dụng những điểm yếu tử huyệt để điều khiển người khác giết người một cách bản năng nên có thể nói Oh Seung-ha là bậc thầy giết người. Anh ta liên tiếp giáng xuống những con người đã một lần dùng bản năng, từng bị giật dây bởi đồng tiền và tình thương, mà che đậy tội ác. Thì giờ đây bản năng của họ bị khơi dậy để phản chủ khi chúng bị giật dây, như chính cái cách mà họ đã sống trong quỹ đạo u mê đó. Những con cờ thí ấy bao gồm cha, anh trai, chị dâu và những người bạn của Kim Oh-soo, đối tượng là hồng tâm để trả thù của Oh Seung-ha.

Kim Oh-soo không chịu hình phạt nào sau khi giết người cả nên giờ đây bị “tra tấn” tâm lý thay bởi Oh Seung-ha. Thật ra thì Kim Oh-soo không hoàn toàn thanh thản sau khi giết người, nhưng tâm lý lảng tránh tội ác được cổ vũ bởi gia đình mình đã thắng, để lỗi lầm nối tiếp lỗi lầm, mà người hứng chịu là những người nghèo vô tội, kẻ bất lực trước sự bất công của xã hội chịu nhiều chi phối của đồng tiền và quyền lực. Oh Seung-ha thoát khỏi ràng buộc của pháp luật, vì pháp luật không dành cho người nghèo, vì pháp luật sinh ra để người ta lách, mà kẻ lách được đa số là người giàu. Vì vậy pháp luật không công bằng, nên nếu muốn công bằng thì phải đích thân dựng nên nền công bằng, chính Oh Seung-ha mới là người phải tạo lập nên công bằng, vì pháp luật đã không phải là chân lý.

Kim Oh-soo lần lượt nhận từng lá bài báo tử của người thân mà không thể làm gì được, vì không thể ngăn cản người thân tự hủy diệt bản thân mình, vì không biết cách thức hành động của Oh Seung-ha, và vì những yếu điểm đã bị Oh Seung-ha nắm trong lòng bàn tay. Những con rối đó chỉ chờ đến thời điểm cần giật dây là hành động theo tính toán mà thôi. Kim Oh-soo bất lực như thế, bất lực đủ để hiểu cảm giác bất lực mà Oh Seung-ha đã chịu đựng khi nhìn người thân của mình tự hủy diệt. Một người chết không đau bằng một người-không ngăn cả được người mình yêu thương chết, và với Kim Oh-soo còn là mặc cảm tội lỗi đâm sâu vào tim với suy nghĩ những người bị chết ở đây-đều do chính tội lỗi của anh. Đây chính là nỗi đau lớn nhất, nỗi dày vò sâu nhất vì Kim Oh-soo hoàn toàn ý thức được tội lỗi của mình đã dây dưa đến bấy nhiêu mạng người đấy, không một ai có thể xoa dịu được bản án đanh nhất mà Oh Seung-ha-bằng tư cách là người tuyên án để dành cho Kim Oh-soo-người phải tự tử hình chính bản thân mình, trừ một người.

Và yếu tố “trừ một người” đấy khi tận dụng được đã khiến The Devil là một phim hay. Vì chính Oh Seung-ha khi trở thành Ma Vương đã tự từ bỏ nhân tính, như cách mà Kim Oh-soo trước đây đã từ bỏ. Trước đây Oh Seung-ha là một nạn nhân chịu tất thảy nỗi đau, thì bây giờ trở thành hung thủ gieo rắc nỗi đau khắp nơi. Cho dù có là Ma Vương đi chăng nữa thì Oh Seung-ha vẫn là một con người, ý chí sắt đá lạnh lùng đến đâu thì khi thấy nỗi đau mình để lại cho-những người thân còn sống của nạn nhân vẫn là quá lớn-vì nỗi đau bản thân Oh Seung-ha đã từng chịu đựng cũng là như thế.

Kẻ có tội đáng bị trừng phạt, nhưng những người thân liên kết với họ đều vô tội, mà tình thương thì luôn có tội tạo nên nỗi đau. Oh Seung-ha đau, đau cho tận cùng khi nhân tính trở về để cảm thấy bất lực trước số phận, bất lực trước bất công luôn hiện hữu trên cõi đời này. Oh Seung-ha không phải là người bắt đầu nên cũng không thể là người kết thúc nền bất công đã bám rễ sâu hàng thiên niên kỷ của xã hội loài người, anh ta chỉ có thể tự dừng lại mà thôi. Nhưng dừng lại bằng cách nào khi lao đã phóng khỏi tay và chỉ còn chờ chúng vút đến hồng tâm?

Oh Seung-ha mãi mãi là kẻ cô độc, không thân thích, không tình yêu, và quan trọng hơn là không dám yêu, hay thậm chí là hé lòng một chút. Nếu Kim Oh-soo được hối hận, được day dứt, được dày vò bản thân thì Oh Seung-ha thậm chí chẳng được đến như thế, chẳng được thể hiện cảm xúc của bản thân. Tâm lý phải được giấu kín, cơ mặt phải thật phẳng, nụ cười phải thật vừa, tất cả phải không là gì trên thế giới này khi nỗi đau đã chai sạn, vô thức êm đềm đã ngủ yên chỉ để ý thức chống chọi lại với niềm cô độc tận cùng.

Oh Seung-ha không thể nắm giữ bất cứ điều gì vì tất cả đã đi vượt giới hạn để trở về, và quan trọng hơn là Oh Seung-ha ý thức được điều đó, nên không gì có thể an ủi nền ý thức đã không thể đau thêm ấy. Không thể trở về, và không muốn tiến lên, Oh Seung-ha chỉ muốn tan đi, và quan trọng hơn là muốn trước khi tan đi có một người đủ hiểu mình để cảm thấy thôi cô độc, thôi lạc lõng trên cõi đời này. Và người đó chính là Kim Oh-soo, kẻ thù của chính Oh Seung-ha.

Trên thế giới này, không ai có thể đủ hiểu, đủ dũng cảm để tha thứ cho tội lỗi của hai con người ấy, hay chính xác là Oh Seung-ha, nhưng chỉ hai người ấy mới đủ hiểu nhau, và mới đủ thông cảm cũng như dũng cảm để tha thứ cho nhau, bởi họ đều như nhau, đều là mhững kẻ gây ra tội ác và chịu đựng tội ác ấy xé nát, xát muối lên trái tim của người kia, cũng như của chính mình. Hai con người ấy cuối cùng cũng đã tìm được công bằng, và đến cuối cùng họ cũng tìm thấy nhau trong mắt người kia khi tâm sự với nhau nơi một đêm đen mưa gió…

Nhưng tất cả đều đã vượt giới hạn để có thể dừng lại, nhưng cũng bởi vì chỉ có vượt giới hạn thì họ mới có thể đủ hiểu nhau, nên chỉ có thể mỉm cười với nhau để hy vọng quên đi thù hằn đã dầm nát trái tim. Cuối cùng hai con người ấy không còn  phân biệt gì nữa, không ai nạn nhân, không ai hung thủ, không ai thiện, cũng không ai ác, không kẻ hả hê, chẳng còn người chịu đựng, càng không đau đớn, càng chẳng còn lạc lõng và chẳng còn cô độc. Vì họ đều là con người, và họ-đang-bên-nhau.

Phim nhập nhòa và phá vỡ mọi khoảng cách cũng như những giới hạn tâm lý khi con người ta xô vào đời nhau, ngã té và đứng dậy với hết sức tàn mà tìm đến nhau, bằng cách thức khắc nghiệt nhất, để giải tỏa cho nhau những khuất mắc tâm lý đè nén trong lòng. Họ trả thù, gây nên một chuỗi bất công, để hồi đáp một chuỗi bất công trước kia. Và vì thế họ tìm lấy công bằng cho bản thân, cũng như công bằng cho kẻ hời trước kia, để dung hòa tâm lý u uẩn trong cõi lòng, để mọi thứ tan đi trong gió, trong mưa…

Nội dung phim được bổ trợ rất lớn bởi cách dựng phim chuyên nghiệp, vừa vặn nên rất hồi hộp và lôi cuốn. Phim hình sự/trinh thám là phim có tương tác trực tiếp rất mạnh đối với khán giả nên nội dung không là chưa đủ để đáng nhớ, cần lắm không khí ly kỳ để khán giả hòa mình vào cảm giác run lên mỗi khi con người hành ác, cũng như mỗi khi nạn nhân chịu đựng. Và The Devil đã thành công trong việc đó khi khuếch tán được nội dung câu chuyện bằng những hoạt cảnh, góc quay cùng những cú di máy giàu tính điện ảnh, tối tăm và thâm u như chính lòng người ngập ngụa trong hận thù. Hình ảnh lá bài tarot kết hợp với nhạc phim đứt quãng nhiều trăn trở hay khuôn hình tàn tạ sau mỗi lần thủ ác rắc vào lòng người xem sự nuối tiếc vì mọi chuyện đã muộn màng nên chẳng thể nguôi đi…

Câu chuyện tình cảm giữa những con người ấy như mênh mang một chút ánh lửa nhập nhẹm mà ấm áp, như miên man dòng hối tiếc lạnh căm trôi mãi miết do mọi thứ đã lỡ làng. Tất cả khiến mọi vật trở nên se sắt vào não nùng buông tay lặng khóc, khóc cho cuộc đời đã tạo nên ai oán hôm nay, và khóc cho những con người đã chịu đựng ai oán, cũng như khóc cho những con người đã gây nên ai oán. Không có ranh giới rạch ròi, tất cả đều mong manh và chớp nhoáng để rồi tự tàn lụi như chính cách nó đã sinh ra. Cô gái Hae-in trong sáng như chính ánh sáng thuần khiết xoa dịu một chút, chỉ một chút thế giới tăm tối ấy. Cô đứng giữa thiện ác để đau lòng nhưng chính cô là người đã sưởi ấm trái tim hai chàng trai khắc khổ ấy để họ được hạnh phúc đôi lần, thứ hạnh phúc vì được quan tâm, thứ hạnh phúc được yêu và thứ hạnh phúc được thấy cô cười…

Cách thực hiện giàu tính hình sự khiến The Devil là một trong những drama hình sự đáng xem nhất, đanh và lạnh nhưng lại gọn gàng và ly kỳ đưa người xem vào những trãi nghiệm khác nhau. Nội dung phim khó hiểu, tất nhiên phim hay phải khó hiểu, bản Nhật của The Devil làm dễ hiểu hơn nên không hay bằng, nhiều tình tiết rất thứ tự và để lại quá nhiều dấu vết để khán giả nắm bắt-điều tối kỵ đối với tác phẩm trinh thám/hình sự hay, lý do là vì kiểu dựng phim trinh thám đậm tính truyền hình của Nhật để phân tích sâu tâm lý nhân vật. (Nói thêm là với Byakuyakou, Nhật đã thành công với cách dựng đậm tính truyền hình này để vẽ nên cái tình đắt địa giữa hai con người chống lại cả thế giới-chỉ vì nhau, nhưng với tương tác hai bên như The Devil thì cách dựng như kiểu truyền hình đơn thuần khiến nội dung quá rõ ràng để bật lên tính “phi biên giới” trong tâm lý con người).

Diễn viên trong The Devil hợp vai và tròn vai, chemistry giữa hai diễn viên chính lạnh rất vừa nên lại ấm áp đến lạ. Cùng đó là kết hợp cùng nội dung đắt địa, đầy logic do xáo trộn hợp lý đã tạo được không khí mông lung hòa quyện vào cảm giác nuối tiếc muộn màng tạo dư âm xứng đáng được nhớ thật lâu trong trí nhớ khán giả. Để khán giả biết nuối tiếc và tránh để bản thân phải nuối tiếc khi để mọi việc đi quá giới hạn, nên phải giải quyết chính bằng cách vượt khỏi lằn ranh giới hạn. Ma Vương như lời cảnh tỉnh, để mọi người biết rằng không-gì-là-không-thể, mọi việc đều phải trả giá, cho dù là cái giá đắt nhất là hủy diệt. Với The Devil, nơi có Chúa trời thì cũng có Lucifer để lập nên một thế cục cân bằng vượt giới hạn. Bởi công bằng là thứ nằm ở lưng chừng lòng người…

P/S: tôi không phân tích cách thức dẫn dắt thông minh để Oh Seung-ha đạt mục đích. Tôi để dành lại để nếu ai chưa xem sẽ khám phá được sự thú vị khi chơi trò chơi tâm lý, một trò chơi tâm lý thật sự “căng” chứ không chơi qua loa vờ vịt như hằng sa số phim Hàn khác, mà điển hình là The Housemaid hay Prosecuter Princess, hai phim gần đây nhất mà tôi nhớ có sử dụng yếu tố trả thù tâm lý cao thủ nhưng chỉ khiến tôi cười phì vì cố tạo ấn tượng cho ra vẻ sắc sảo nhưng thật ra như con thiêu thân sa vào bẫy lửa do chính mình tạo ra. Nếu ai quan tâm đến cách thức trả thù này thì có thể xem Huyết sắc tàn dương của Trung Quốc, khi người ta chơi món đòn tâm lý là gia quy để xử tử nhau, một bộ phim cũng thuộc dạng ám ảnh như The Devil. ^^

Categories: Korean dramas | Tags: , , | 28 Comments

Post navigation

28 thoughts on “The Devil – Công bằng nơi đâu?

  1. 5 sao🙂

    Cuối cùng cũng có bài viết về The Devil!
    Ginko vẫn chưa xem xong đó, mới dừng ở tập 2, cả mấy tháng rồi chưa xem tiếp.

    Cảm ơn Ohanami về bài viết. Đợt trước Ohanami nói phim này có motif giống The ABC murders nên ấn tượng lắm, vốn thích truyện đó mà.
    Mới xem 2 tập thôi nhưng rất đồng ý về khoản dựng phim chuyên nghiệp, tạo không khí căng thẳng ly kỳ của phim, nói chung là cứ ngờ ngợ đoán ra được cái này cái kia mà vẫn cứ hồi hộp sờ sợ, cứ thấy căng thẳng rợn rợn người sao đó…

    Nhưng mà cô Hae-in đâu có câm nhỉ? Mẹ cô ấy câm mà…

    Mà ko có so sánh Prosecutor Princess với The Devil được, một đằng chuyên là tâm lý hình sự, còn một đằng là tình cảm lãng mạn pha thêm tí hình sự cho nói hồi hộp, hai thể loại khác nhau chứ. Nội cái tiêu đề cũng đã thấy màu sắc hai phim khác nhau rồi ^^ Cái thì hồng, cái thì tối âm âm u u ….^^

  2. NH

    Xin lỗi NH nhớ nhầm, viết mấy bài này khá mệt nên tẩu quả biến nguời thường thành người câm đó. ^^ Căng thẳng thần kinh quá nên chưa xem nữa chứ gì? Thật ra phim cũng không dễ xem đối với những ai không thật sự mê, khác thích, trinh thám đâu, dark quá mà. Nhưng đảm bảo phim hay.

    Mình cố ý so sánh để xỉa xói cái cốt truyện trả thù của PP : bắt con gái phải thực thi thiên chức thiêng liêng của công tố viên là bắt người cha thân thương của mình, tự nhiên lôi cô gái vô tội vô vòng luẩn quẩn thấy mà thương luôn. Cô gái thì đấu tranh giữa đạo đức xã hội và tình cảm gia đình, còn chàng luật sư thì đấu tranh giữa thù cha và tình yêu. Nói thiệt là mình chưa thấy ai trả thù diêm dúa và lộn xộn như rứa hết á, thiệt là cao cả quá nên cho dù có lơ qua thì mình cũng không lơ qua được🙂, Mình chú ý đến chị này lắm vì báo Hàn hay ca ngợi trên mây luôn, đè xuống cho cân, hè hè. Thêm một bạn nữa, nhưng bí mật!!!

    Ginko xem FF tới tập mấy rồi, mê phim chưa vậy ta? NH thích phim đó,sweet ghê luôn, mà dạo này mình thèm sweet kiểu đó. ^^

    • Buồn ơi là sầu😦 Ginko chưa xem tiếp FF được đó NH, dạo này ko ĐƯỢC xem phim gì cả😦 Mỗi cuối tuần 2 tập Ojakgyo Brothers là may lắm rồi. Nói chung mình rất ghét bị quản nhưng không muốn nhìn mặt người khác nhăn nhó thì phải vậy thôi chứ biết sao. Nhiều ngày nghỉ không có thời gian cho riêng mình là vì vậy🙂

      Chưa xem tiếp The Devil hay La Dolce Vita cũng là vậy đó, mấy phim này Ginko ko có muốn xem lướt như phim gia đình được, mà cứ dán mắt vào màn hình hoài thì cũng ko ổn, tối cũng ko thức khuya được nữa. Viết lách cũng vậy, tán tào lao comment chỗ này chỗ kia vui vui ngăn ngắn thì được, chứ bảo cứ vừa tập trung viết được vài dòng thì lại phải làm cái này cái kia thì sao mà viết được? Mà Gk viết chậm chứ ko có tuôn ào ào được như ai kia ^^

  3. Phim Devil mình xem được 6 tập đầu rồi thì bận chưa có thời gian coi tiếp. Đang download nốt rồi cuối tuần xem. Nội dung không phải mới đâu, hơi giống vụ án Quân bài tarot huyền bí trong bộ truyện trinh thám nổi tiếng Thám Tử KinDaichi. Nhưng mà phim truyền hình mà được như 6 tập đầu của phim thì 5 sao cũng không có gì quá đáng cả. Phim hay.

    Mình đang tò mò vụ án tình yêu cô gái và chàng trai hai bạn đang đề cập ở trên. Nội dung độc thật đó. Chắc không phải hai người yêu nhau nhưng đau khổ vì tình yêu chẳng thành, rồi sau đó chàng trai phát hiện ra mình hiểu lầm ba cô gái. Hai người nối lại tình yêu sống bên nhau trọn đời đó chứ😀 Nếu thế thì công nhận chịu không nổi thiệt.

    • Chủ nhà chưa vào, cho Ginko lanh chanh vào chào Tiểu Phong trước nha ^^

      Thám tử KinDaichi thì mình ko xem nên ko biết, để cho chuyên gia các thể loại phim Nhật vào trả lời nha.

      Còn cái phim kia thì ko phải như bạn nói, mà là chàng trai dàn xếp chuyện trả thù nhưng ko ngờ cuối cùng lại yêu cô gái, nó hay hơn chứ lị ^^ Bạn này chắc là fan phim Nhật hoặc anime Nhật rồi ^^ Phim Hàn xem để tìm cảm xúc nên tìm được phim mình thích bất chấp tất cả khuyết điểm thì mình khoái lắm ^^

      @NH, nãy quên hỏi, còn bạn biên kịch nào nữa mà NH ko thích? Ko phải bạn mà ai cũng biết là ai đấy chứ?

  4. NH

    Ngọn gió bé bỏng là người quen đó Ginko, ngày xưa tên là JinHun. ^^

    Nỗi khổ hai người ha Ginko, thôi kệ, chiều ảnh chút, ảnh muốn trong kỳ nghĩ vợ là của ảnh chứ không phải của cái computer á. Hơi khó chịu nhưng đàn ông châu Á anh nào cũng vậy. ^^

    Nếu bận thì viết từ từ chứ có gì đâu, tết Tây không được thì hẹn tết Ta thôi. Còn NH thì viết nhanh lắm, một phần do không tỉ mỉ nên làm nhanh hơn đó. ^^

    Chào bạn Bé bỏng, Kindachi thì mình chưa đọc, nhưng có biết là nó dark hơn Conan, “tâm lý” hơn Conan. Nhưng mà vẽ xấu quá, mà mình mê cái đẹp nên đọc truyện tranh yêu cầu phải vẽ cho đẹp, hoặc xấu ít ít như Conan thì còn tạm, không có mình đọc truyện chữ. Chắc giống ở yếu tố thần bí phải không, nhưng NH nghĩ Devil là câu chuyện của những nguời trong cuộc, chứ không phải là câu chuyện của những người ngoài cuộc khám phá nên trọng tâm của nó sâu hơn là việc khám phá ra thủ phạm đơn thuần ở mấy bộ truyện thám tử đó. ^^

    Nhưng mà đừng hy vọng vô chuyện tình yêu ở The Devil, bảng lảng mơ hồ chút thôi chứ không có quằn quại đâu nha. Xem mấy phim này thường mình cũng không để ý đến tình yêu, để ý đến tình bạn hơn. ^^ Mà nói thiệt, dễ gì kiếm 5* của NH ^^. Truyện này xây dựng tình tiết chắc tay hơn cả Sora Kara của Nhật nữa, mình dùng văn phong lạnh để viết bài này là biết nó cũng thuộc dạng khó xơi lắm á. ^^

  5. Đặt tên JinHun thì bị kêu cô giáo mê phim Hàn. Ghét nên đổi tên luôn. Để tên Tiểu Phong cho đúng fan kiếm hiệp thì bị kêu là ngọn gió bé bỏng, à không, Bé bỏng chứ. Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa😀

    Anh chàng lên kế hoạch trả thù từ trước rồi yêu luôn con gái kẻ thù thì còn dở hơn, khi đó câu chuyện trả thù là plot chính thì lơ nó sao được. Nhất là nó siêu sến đến thế kia. Nhưng mà thêm câu này “Phim Hàn xem để tìm cảm xúc nên tìm được phim mình thích bất chấp tất cả khuyết điểm thì mình khoái lắm”, thì thuyết phục mình rồi đó, thích câu này và đồng cảm với Ginko lắm.

    Conan là truyện trinh thám dành cho trẻ con nên miễn bàn. Kindaichi thì hay và dark đến lạnh người luôn, nhưng dark thế thì mới nhớ. Vụ án quân bài bí ẩn thì KinDaiChi cũng là một trong các nạn nhân nên cũng không hẳn chỉ là đứng bên ngoài. Nhiều phim trinh thám Trung cũng bị ảnh hưởng của bộ truyện này. The Devil còn hơi giống truyện Thám Tử Eiji nữa. Hai truyện đều dark nhưng vẽ hơi xấu nên chắc NH không coi. Mình fan của truyện trinh thám nên hay thì coi tuốt.

    Muốn so sánh KinDaiChi với The Devil vì hoàn cảnh và cách thức tạo tình huống giống nhau, ngoài ra thủ phạm cũng là người giật dây kẻ khác để trả thù. Chứ yếu tố thần bí thì thiếu gì truyện. Mình khen là khen phim này làm chuyên nghiệp. Đoán cả cảnh sát và luật sư sẽ cùng chết cuối phim.

    Phim càng ít yêu đương thì càng hay. Thích phim như Devil.

  6. NH

    Truyện tranh mình đọc có một bộ Conan, không biết gì hơn. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của mình thì mấy bộ truyện tranh bị ảnh hưởng bởi Agatha Christie nên mình mà so sánh sẽ so sánh với Agatha Christie luôn. Conan có bao nhiêu là truyện xào lại ý tưởng của Agatha Christie luôn đó. ^^

    Đọc một hồi về vụ yêu đương mình hoa mắt luôn, mình tưởng bàn đến The Devil nên bảo đọc kỹ lại rồi “đốp” sau, té ra bàn đến Công chúa. Phim đấy fan phin tình cảm khen hay, xem vui té ghế với nàng nữ chính, nói chuyện nhiều câu không thể nào đỡ được vẻ vô tư lự luôn, còn fan phin hình sự muốn nhào vô đục vào mặt cậu nam chính, mà mình là loại thứ hai hè hè. Nhưng mà mình thích bà mẹ trong phim đấy lắm, cảnh bả bắt con gái giảm cân thật là xúc động, nhớ hoài cảnh đó vì nó giải thích được tính cách cô con gái suốt mấy tập đầu phim.

    @Ginko: chị Suk thì sút đi chứ chú ý làm gì hehe. NH còn đang theo dõi thêm một phim của bạn kia nữa mới đủ vốn để nhận xét, mới xem 1 phim mà bỏ vào sổ đen ngay thì không công bằng lắm nên sẽ xem thêm rồi mới nói tên. ^^ Ginko cũng biết bk này. ^^

  7. @Tiểu Phong, ahhaha, Ginko lại tưởng là khách lạ nào mới ghé ^^ Gọi tên kiểu gì thì cũng là JH thôi ^^

    Hai bạn này cứ cố tình lấy chuẩn của phim hình sự trinh thám ra mà cân phim tình cảm, mình kịch liệt phản đối ^^ PP là phim tình cảm, plot trả thù là chuyện phụ, chuyện anh chị yêu nhau mới là chuyện chính cơ mà!

    Nhưng mình cũng thắc mắc vụ bạn Tiểu Phong bê truyện Kindaichi vào so sánh nha, dạng manga truyện tranh thì chưa bao giờ mình nghĩ vấn đề tâm lý lại được xoáy sâu cả, mình hiểu vậy có đúng ko? Hoặc đúng hơn là mình ko quen nghiễn ra chuyện tâm lý của nhân vật dựa trên mỗi cái tranh vẽ nên mới vậy chăng?

    @NH, úp úp mở mở ^^ biên kịch nào đây? Thôi mình đợi chừng nào bạn ra bài nhận xét rồi mình hùa theo ^^

  8. NH

    Vụ PP ý mình là cái tình tiết trả thù của PP giống trò cười á Ginko. Tâm lý nhân vật trật lất hết nên mỗi lần nhìn cái mặt méo mó đau khổ của Park Shi-hoo kia mình toàn cười phì nghĩ “ai bảo mày ngu” thì bảo cảm cái gì ở tình yêu đó??? Mình ngại giở giọng châm biếm cái phim này đó, chứ châm biếm ý tưởng nuôi ong tay áo, nuôi cáo trả thù của chàng luật sư sẽ thấy rõ ràng cái ý tưởng tào lao ngay.

    Quan trọng hơn là biên kịch coi cách trả thù là trọng tâm xây dựng mâu thuẩn tình yêu và sự trưởng thành của nhân vật, vì có nó mới có vụ tiếp cận cô nữ khác biệt ở mấy tập đầu, rồi từ đó mới yêu và đấu tranh vì tình yêu. ^^ Không phải chuẩn trinh thám đâu, chuẩn đấy là chuẩn cơ bản của logic á. ^^ Ý tưởng trả thù của PP còn dở hơn cả Royal Family, Royal Family là có ý tưởng, nhưng sắp xếp tình tiết cường điệu nên fantasy lộn xộn chứ cái ý tưởng thì logic hơn PP nhiều, lúc đầu mình tưởng cậu luật sư PP định thôn tính công ty gì đấy nên còn xem, lúc sau cái lý do trả thù xem muốn bóp cổ hắn luôn. ^^

  9. Ginko đọc tiểu thuyết thì bị câu chữ ảnh hưởng lên tâm lý, xem phim thì hình ảnh tác động lên tâm lý, nghe nhạc thì âm thanh ảnh hưởng lên tâm lý, còn truyện tranh thì nét vẽ sẽ ảnh hưởng lên tâm lý. Nét vẽ mô tả tâm lý nhân vật như thế nào thì mình sẽ tưởng tượng được họ đang có tâm lý như thế đó, vui, buồn, sung sướng, hoảng loạn, ghê sợ… Quan trọng là truyện có muốn khắc họa sâu tâm lý nhân vật hay không thôi. Truyện tranh đâu phải tự nhiên mà trở thành một nét văn hóa, quốc hồn của Nhật Bản đâu, ngoài các tác phẩm giải trí bề nổi, mì ăn liền thì cũng có nhiều tác phẩm có chiều sâu tâm lý. Văn hóa Nhật hướng nội và rất sâu sắc, truyện tranh cũng có nhiều truyện thể hiện được nét văn hóa đặc sắc đó.

    Truyện trinh thám cũng có một truyện có câu chuyện trả thù giống như phim hai bạn đang bàn. Nguyên nhân trả thù là ngày xưa, gia tộc nhà cô gái tham gia vào một tổ chức buôn bán ma túy, vì muốn giữ bí mật nên thiêu chết gia đình chàng trai. Bố cô gái vì thương nên cố cứu họ ra, nhưng chỉ cứu được mẹ chàng trai. Lúc này bà đang mang thai chàng trai.

    Chàng trai lớn lên vì muốn trả thù nên tiếp cận và tán tỉnh cô gái.Tuy nhiên sau đó lại yêu cô gái thật. Thế rồi, đúng ngày cưới cậu ta lên một kế hoạch cực kỳ thông minh, giết sạch gia tộc nhà cô gái. Cuối cùng cậu ta cũng tự vẫn theo. Đó là trinh thám. Phim tình yêu các bạn đề cập thì mình chưa coi. Nhưng như lời kể của NH thì công nhận, cậu luật sư chịu không nổi thật. Vì trả thù mà làm tổn thương một người con gái vô tội đã là quá đáng rồi, nhất là cô gái ấy lại trong sáng, vô tư, lại là người mình yêu thì phải có lý do gì đó kinh khủng lắm, nếu biên kịch giải quyết không tới thì phim bị chê thì cũng không có gì khó hiểu cả.

    Mình download xong Devil rồi nhưng chưa có thời gian coi. Devil mình thích nhân vật cảnh sát và diễn viên đóng vai đó. Nhìn ngố ngố mà có nét gì đó dễ gần, thấu hiểu. Coi hết phim này là hết top 5 của NH rồi, WW chắc là vớt cho vào, chứ mình thấy nó không bằng 4 phim còn lại, nhất là khoản nhạc phim là lá la chịu không nổi.

    • NH

      Uhm Tae-woong đóng hay, mỗi tội thiếu quyến rũ nên ít fan. ^^

      Kiểu truyện JH kể NH không thích đâu, kiểu truyện trả thù đấy mình không ham vì nó chú trọng đến cách thức giết người hơn là lý do giết người. Xem phim kiểu đấy thì được, còn đọc truyện thì không bao giờ. ^^ NH đánh giá cao truyện trinh thám ở cách kể hơn là cốt truyện đấy.

      Truyện JH kể có vẻ giống The Devil ha, có phim nào hay hay như The Devil giới thiệu mình xem thì được á, dạo này lười đọc truyện lắm. ^^

      Worlds Within với Friend our legend nằm trong top 5. Nhưng 3 bộ còn lại nằm trong top 3. ^^ Worlds Within là phim tuổi trẻ, mà NH dễ tính hơn khi người ta nói về tuổi trẻ đó. ^^

  10. Uhm Tae-woong công nhận diễn hay thiệt, át bạn luật sư luôn. Bạn diễn vai cô gái ngoại cảm cũng khá quá, chưa thấy nữ diễn viên Hàn nào mà duyên và dễ thương như vậy. Bình thường mình toàn thích mấy bà cô già thôi, trẻ trung xinh xắn thì đừng hòng, bạn trong Devil là trường hợp ngoại lệ.

    Phim trinh thám, hình sự giống Devil thì coi phim TVB thử coi, gần đây nhất có Tiềm Hành Thư Kích mình mới coi vài tập nhưng cũng khá. Nó kể về những cảnh sát nằm vùng, họ được cài vào các tổ chức tội phạm. Tuy nhiên nó không miêu tả họ anh hùng ra sao, gian khổ thế nào mà nó nghiêng về tâm lý hơn. Những cảnh sát đó, ban ngày họ là tội phạm, ban đêm ngủ mơ thì mơ thấy mình là cảnh sát. Dần dần họ có cuộc sống cũng như tính cách hai mặt và đấu tranh giữa hai tính cách đó ( dạng như Vô Gian Đạo). Dàn dựng, quay phim bình thường giống chuẩn phim hình sự TVB, không bằng Devil.

    Đặt trong tầm ngắm phim Hổ và Rồng rồi, để coi xong Devil với Tiềm Hành Thư Kích mình coi xem, thấy cũng 5 sao. Devil đoán là NH cho 9 hoặc 9,5 làm tròn lên hehe.

  11. NH

    JH thích Vô gián đạo lắm thì phải ha? NH cũng thích nhưngg không mê. ^^ Vô gián đạo có những đoạn làm ..dễ hiểu quá. ^^ Thích Vô gián đạo vậy xem Lạt thủ thần thám chưa JH, bộ đấy cũng có nhân vật cảnh sát hai mang đó JH, cũng Luơng Triều Vỹ đóng. ^^
    Uhm Tae-woong lớn hơn Joo Ji-hoon nên diễn khá hơn là phải đó. Gì chứ mấy vai diễn khó này cần trãi nghiệm mới diễn hay được. Shin Min-ah cũng là một trong những dv NH thích của Hàn, vẻ đẹp trong sáng của cô ấy rất hay.

    5*=8 điểm đó JH. ^^ Rưỡi rưỡi mệt quá nên mình quất lên 5* cả cho gọn. Hổ và Rồng là phim ngông nha, ngông đã cả người luôn. ^^

  12. Thế mà cứ tưởng 5* = 9 hoặc 10, vậy mấy phim như FOL hay Hoàng Hôn Màu Đỏ mà cho có 7 thôi à, sợ NH vì cái khoản ky bo luôn.

    Devil nghiêng về tâm lý hơn là phá án nhỉ. Phần phá án so với chuẩn của mình thì hơi chậm 1 nhịp. Vừa coi Devil tập 7 hay quá, Uhm Tae-woong diễn hay, làm như giết người thật không bằng. Ôi couple cảnh sát – nhà ngoại cảm của tôi, 3* còn hy vọng chứ 5* thì 90% là âm dương mỗi người một nẻo.

    Lạt thủ thần thám không nhớ coi chưa nữa, phim từ năm 92 nếu mình có xem thì là thuê ở hàng đĩa, mà dạo đó mê tít Lý Liên Kiệt, Thành Long. Lương Triều Vỹ diễn hay nhưng nhiều phim nhảm, lại xấu trai nữa chứ, ai mà ham. Phải dễ thương như Trương Quốc Vinh, chí ít thì cũng được như Lê Minh thì cũng tàm tạm.

  13. SPOILERS: À mà nhắc đến Uhm Tae-woong là phải nhắc đến bạn JoonSoo trong La Dolce Vita, vén tay áo. Trong Devil người ta cũng giết người, dù bị ám ảnh nhưng mà vẫn làm cảnh sát để trả những sai lầm người ta gây nên, có động lực để sống tiếp. Đằng kia thì còn chẳng rõ mình giết người hay không nữa. Trước đêm định mênh, có đoạn Joonsoo chạy đến nhà ông trùm, sau đó khi về nhà thì gặp bọn đàn em, chuẩn bị ăn đòn thì ổng trùm ổng gọi điện kêu không đánh nữa. Nghĩa là vẫn còn hy vọng ổng đổi ý chứ. Mà giả như ổng không đổi ý thì trốn đi đâu sống có sao đâu, joonsoo cũng từng trốn đến chỗ chị sống rất bình yên đó thôi. Thế mà cứ hở ra là hùng hục đòi tự tử, khóc lóc khuyên nhủ thế nào cũng mặc, thiệt là dã man mà.

    Uh thì công nhận đoạn kết hay, đột phá. Đồng ý joonsoo chọn lựa cách kết thúc cuộc sống vì cậu ấy không muốn làm liên lụy Hye Jin, để lại tiền bạc cho DaAe. Thích cách nghĩ tình cảm, vì người mình yêu thương của joonsoo. Nhưng mà cái cách chọn lựa dã man đó mình không thể nào mà đồng ý được. Mình mà có người yêu thế chắc phát điên luôn. Thế mà không hiểu sao NH yêu nổi Joonsoo.

  14. NH

    Lạt thủ thần thám có anh Châu Nhuận Phát đó, thích anh Kiệt với anh Long mà không thích anh Phát sao? Mình thấy anh Vỹ đẹp, đẹp hơn anh Kiệt với anh Long đó chứ. ^^ Lê Minh đẹp trai rồi bạn, tàm tạm cái nỗi gì.

    Hoàng hôn màu đỏ 5* mà, FOL thì 4*. Hoàng hôn màu đỏ 5* mà có âm dương cách biệt đâu JH.^^

    Spoilers, La Dolce Vita là chuyện khác: trận đòn mà ông chủ tịch đập là trận đòn cảnh cáo để bắt Joonsoo tự xử đó JinHun. Ổng kêu không đánh nữa không phải là để tha, mà là để tra tấn từ từ. Ông chủ tịch không giết, chỉ dày vò thằng nhóc khiến nó phải trả giá hoặc sống trong sự dày vò của ổng, hoặc cút xéo khỏi thế giới để rảnh nợ. ^^

    Vì vậy nên cho dù Joonsoo có giết cậu độc tử của ông chủ tịch hay không không quan trọng, quan trọng hơn là Joonsoo phải trả giá cho cái chết của cậu kia bất kể lý do. Joonsoo quyết định kết thúc cuộc đời bởi vì đến lúc đó đã là tiệm cận giới hạn chịu đựng, vì nếu đi tiếp nữa sẽ liên lụy đến Hye-jin và chẳng được gì, Hye-jin thoát khỏi người chồng không phải để lụy vào người chồng khác đó. ^^ JH nghĩ ai cũng hiền từ hết trơn sao🙂 ?????

    Còn cái thế của cậu cảnh sát trong Devil lại khác, nhà cậu ta có thế lực chứ không yếu đuối như Joonsoo trước thế lực đâu. ^^ NH có viết một đoạn dài trong bài khơi lửa phượng hoàng để giải thích vì sao Joonsoo quyết định chết đó, dẫu Hye-jin có níu kéo bằng cách nào đi nữa. ^^

  15. Hôm qua thức đêm thức hôm coi hết tập 10 luôn. Cậu cảnh sát không phải giết người mà chỉ là vô tình thôi. Hy vọng tràn trề.

    Anh Long công nhận xấu trai nhất mấy tài tử Tàu. Nhưng mà anh KIệt nhìn cao ráo, đẹp trai, hiền lành, răng đều mà trắng, lại giỏi võ nữa, ai mà không mê. Lương Triều Vỹ xấu trai thấy mồ, nhất là đóng cùng Trương Quốc Vinh, y như kiểu diều hâu đặt cạnh thiên nga.

    À NH thêm dùm mình chữ Spoilers, La Dolce Vita vào bài phía trên.

    Spoilers, La Dolce Vita: Mình nhớ là trong La Dolce Vita, joonsoo bị ông chủ tịch ổng ấy đập cho 3, 4 lần lúc trước, có lần nào tha cho đâu. Tự nhiên mình đến xin xỏ mà ổng tha thì tất nhiên là phải nghĩ ổng ấy cho mình một cơ hội để xem mình có giết con ổng thiệt không chứ. Nếu không đánh thì cứ đánh, tha làm gì hả trời.

    Mình thuộc dạng không nghĩ ra cái kết nào xứng tầm với phim hơn để Joonsoo chết. Tuy nhiên vẫn kịch liệt phản đối joonsoo tự sát, mấy bạn vai phụ tự sát còn được chứ nam chính mà tự sát thấy cứ yếu đuối thế nào ấy. Tự tử trước mặt người yêu, nghĩ thôi đã lạnh cả người, Hye Jin thuộc dạng thần kinh bằng thép mới chịu nổi, chứ mình mà tận mắt nhìn thấy cái cảnh ấy chắc bất tỉnh nhân sự, vào viện mấy ngày.

    Thôi đi làm đã, tối rảnh tám tiếp nha.

  16. Nhảy vô trách bạn Tiểu Phong một câu, chèng ơi giờ mới chêm thêm chữ SPOILER vào thì muộn mất tiêu, Ginko đọc mất mấy câu đầu rồi còn đâu😦 Bởi vậy giờ Gk tránh xa cmt của bạn Tiểu Phong trong bài này ^^

    Shin Min-ah vừa đẹp ngây thơ vừa có nét quyến rũ, Ginko thích vẻ đẹp của cô ấy.

    Vậy nhỉ, chúc hai bạn tiếp tục bình phim Hoa ngữ và La Dolce Vita vui vẻ. Đang bàn The Devil mà🙂

    • Ôi xin lỗi Ginko nhé. Sáng qua đã dậy sớm nhắc NH thêm rồi mà ai dè không kịp. Nhưng mà La Dolce Vita thì mở đầu đã là kết thúc rồi mà, cấu trúc của nó là vòng tròn kín nên cũng không có bất ngờ gì đâu.

      Bao giờ rảnh Ginko coi mấy phim top của NH coi. Xem hay lắm. Cứ hứa hoài lỡ NH gọi luôn thành Hứa Kô thì sao hehe.

  17. NH

    JH bị trách kìa, nhưng thôi kệ phim hay nên spoiler kiểu gì thì nó vẫn hay mà Ginko, với lại The Devil hay La Dolce Vita đều không chú trọng đến yếu tố gây bất ngờ với khán giả nên cũng đỡ^^.

    Mình dễ tính nên anh nào chị nào hợp mắt thì đều thấy đẹp trai xinh gái cả đó JH, còn không hợp nhãn thì không chú ý đâu. ^^

    Spoilers @JH: NH nghĩ do định kiến của JH về tự tử nên JH mới không chấp nhận được lý thuyết đó thôi. Nhưng Joonsoo phải trả giá cho cuộc sống trước kia của mình, mà cách giải quyết đó là êm ái nhất rồi, chứ để sống trong dày vò lo sợ càng đau khổ hơn, vì cuộc đời Joonsoo là tầm gởi nên chủ đi thì thân ở nhờ cũng phải đi thôi, đó là cái giá phải trả mà. Hye-jin phải chịu thôi, vì cô ấy hiểu Joonsoo thật sự muốn chết, đã đấu tranh rất dữ dội rồi, nhưng con đường chết dễ dàng hơn sống với Joonsoo nhiều, Joonsoo không thoát được quá khứ do thức tỉnh quá muộn, nên sự thức tỉnh đó được truyền lại cho Hye-jin, và Hye-jin hiểu Joonsoo vì Hye-jin cũng đã từng muốn chết.

    Còn ông chủ tịch gọi bảo tha là vì trước đó ổng bảo giết khi Joonsoo đến xin đó, nhưng lúc bình tâm lại thì ổng muốn hành hà Joonsoo hơn, chứ không phải là ổng tha thật sự cho cái chết của con trai ổng đâu, phải có người trả giá ổng mới chịu được, ổng phải đay nghiến nó ổng mới chịu được. ^^

  18. Devil mình coi đến ep 13 rồi. Đi làm mắt cứ díp lại. Vào chê bai phim cái.

    Spoilers, The Devil:

    NH có thấy cả 3 vụ giết người đầu tiên nó cứ ăn may, tình cờ thế nào đó không. Vụ 1 thì bạn ấy cho cái dao vào phòng ông luật sư. Làm sao mà tính được hai người sẽ xô xát, ông luật sư ngã ở tư thế đó mà chết. Vụ thứ hai cũng hên, dù có biết bạn của cậu cảnh sát bị hen suyễn thì cũng không thể tính được là khi bắn súng hơi cậu ấy sẽ chết được. Lỡ cậu ấy đến bệnh viện rồi được cứu sống thì sao. Vụ thứ 3 lẽ ra cậu luật sư sẽ lộ diện thì lại vướng vào cái tai nạn hên xui. Mà mình thấy ông nhà báo ngu ngu thế nào ấy, đã biết mình bị theo dõi còn chọn đường vắng vẻ mà đi, là mình mình cứ chui vào taxi hoặc chọn chỗ nào đông người.

    Cứ cho là bạn luật sư bạn ấy hại mấy người đó chỉ để gây áp lực tinh thần lên cảnh sát, dù không giết được lần này thì cậu ta giết tiếp lần sau. Thế nhưng vấn đề chính của Devil không phải nằm ở đó. Mình thấy Devil thiếu chút gì đó ở tâm lý của cậu sảnh sát. Hình như biên kịch không có điểm vỡ tâm lý của cảnh sát hoặc làm nó chậm một nhịp. Một số truyện trinh thám hay mà mình đọc theo kiểu này, như Thám tử Eiji chẳng hạn. Đối phó với thể loại lạnh và độc như luật sư, bên kia họ không hiền lành theo đuôi hết vụ này đến vụ khác đâu, họ độc và lạnh theo luôn. Như trong thám tử Eiji là cậu cảnh sát vì muốn vạch trần thủ phạm nên cuối cùng cũng giết người luôn, rồi cuối cùng phải vào tù. Cái ý tứ đó hay, lấy độc trị độc.

    Hy vọng cảnh sát ác một chút thì xem mới đã, cứ hiền hiền thế này mà theo đuôi luật sư thấy cậu ấy cứ vô dụng thế nào ấy. Nếu mà cuối phim do sai sót của luật sư mà luật sư bị bắt chứ không phải do thay đổi tâm lý từ cảnh sát thì mình chỉ cho nó 4 sao thôi hehe.

  19. NH

    Haha, phim nó phải khó hiểu thì mới hay mà. Nếu JH xem hết sẽ thấy nó là khối thống nhất đó. Bởi có những tình tiết chốt vấn đề mà ở tập 13 chưa hiện ra. Nh không giải thích tình tiết, cách thức được vì như thế làm mất tính hấp dẫn.

    Spoilers: NH chỉ giải thích một chút ở tính cách nhân vật JH thắc mắc thôi, có spoilers nhưng không ảnh hưởng đến mấy tập sau đâu:

    -Tay phóng viên tính cách hắn là quá tự tin aka tự kiêu, và hắn chết vì ma vương khiêu khích được tính háo thắng ngầm của hắn, nên khi hắn không lượng được sức mình thì hắn chết. ^^

    -Còn tâm lý cảnh sát là anh ta biết tội phạm, nhưng anh ta thấy có lỗi với tên tội phạm, JH bỏ qua điểm tâm lý này mà bắt anh cảnh sát giải quyết nhanh hơn cho thỏa “gây cấn” trong tính đối kháng hơn, giải tỏa cho khán giả hơn, nhưng tâm lý có lỗi với tên tội phạm khiến cảnh sát “nương” tay đó, không phải hiền mà là nương tay. Cứ coi tiếp đi, xem có cho nó 5* không, Devil phân tích tâm lý nhân vật rất vừa vặn, không đẩy cao kịch tính hay tính đối kháng như phim phá án bình thường đâu. ^^

    • Để mình xem tiếp coi. Hôm qua xem được có nửa tập 14 thì mệt quá đi ngủ. Mấy tập gần đây bạn Devil khóc hơi nhiều, xem mệt, bạn cảnh sát thì tâm lý chậm, chuyện tình yêu thì dậm chân tại chỗ nên mình sốt ruột đó. Phim nào top của NH đoạn giữa cũng khó coi với mình. Nhưng như thế thì đời hơn nhỉ. Nhưng đoạn sau có vẻ hay vì còn có 5 tập mà bao nhiêu chuyện chưa giải quyết.

  20. sunshine

    Bài viết của bạn rất hay và Mawang là một bộ phim rất đáng xem, mà còn phải xem đi xem lại. Cảm ơn bạn rất nhiều.

  21. Chào cả nhà !!

    Hôm nay đọc được bài của NH về Ma Vương thấy sướng quá !!

    Trucle mới xem 1 tập thôi, nhưng ám ảnh cái bạn Oh quá nên chưa dám xem tiếp. Phim này làm đúng chất hình sự nhất, ý như phim US, nhưng đề cập đến yếu tố tâm linh Phương đông nên Trucle thật sự thấy nặng đô thiệt, nhưng phải khen là có nhiều góc quay đẹp và rất lạnh, diễn xuất của dv chính là rất khá, nhất là ánh mắt sắc đến lạnh người, xem phim mà đi ngủ cũng không dám đi 1 mình.

    Thanks NH.

  22. Spoilers, The Devil: Vừa coi xong. Không nằm ngoài dự đoán ngoài việc mai hụt cặp cảnh sát – nhà ngoại cảm. Mà cũng chỉ có thể kết như thế thôi. Thực ra tớ hy vọng đoạn cuối hoành tráng hơn, đẹp hơn xíu, như kiểu trong FOL. Nhưng cũng được.

    Bạn cảnh sát dễ thương quá trời, nhìn ngố ngố lơ ngơ ai mà chả thích. Thích Uhm Tae-woong từ vai này. À đang download nhạc phim về nghe, mấy bài nhạc không lời nghe cũng khá. Dù nhạc phim này hơi ít bài.

  23. Oops

    NH có biết chỗ nào down phim vietsub không vậy? mình google hoài không có, haiz…

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Create a free website or blog at WordPress.com.