Điềm mật mật 1996: một áng duyên bay

Điềm mật mật là một phim tình cảm về tình yêu đi suốt đời người. Phim chú trọng twist duyên phận để dựng nên câu chuyện tình cảm nồng cốt. Yếu tố duyên phận gắn kết hai con người lại với nhau, họ có nhau, xa nhau và tìm lại được với nhau nhờ những kỳ ngộ trong cuộc đời, thứ mà đôi lần người ta thường nói là hữu duyên thiên lý năng tương ngộ.

Không dễ để thuyết phục tôi tin vào chữ duyên, bởi tôi tin duyên phận chỉ có ở một xác suất bé tí tì ti mà thôi. Và tôi chưa bao giờ thích ý tưởng nhấn nhá vào duyên phận. Nhưng Điềm mật mật lại khiến tôi tin vào duyên phận tí tì ti đó, dù cũng không hẳn là thích thú với kiểu tình định mệnh đậm chất lãng mạn Pháp này.

Có thể so sánh phim là một hành trình tình yêu của hai chàng trai cô gái Đại Lục di cư đến Hồng Kông. Chuyện phim xuyên suốt về tình yêu và cuộc đời của họ, đầy trắc trở do chính bản thân họ chọn chứ không phải bị ngăn cách trăm sông ngàn núi gì. Tôi luôn thích ý tưởng con người tự tạo dựng cuộc đời, cho dù họ có phải đánh đổi như thế nào đi nữa.

Lúc bắt đầu tình yêu khi nào cũng vui vẻ nên dễ dàng khiến người xem rung động. Tôi thích cách những con người nhà quê hòa nhập vào đời sống Hồng Kông nhộn nhịp với sự chân chất-cố chấp rất nhà quê. Tôi cũng thích cách hai con người ấy hòa vào đời sống của nhau, nơi chỉ có một người hiểu một người, để họ thật sự hiểu nhau và cùng bàn tính tương lai. Tình yêu được phát triển trên tình bạn cùng tiến này mang theo những hạnh phúc rất riêng biệt mà mỗi ai trãi qua sẽ cảm nhận được sự ngọt ngào-khi có người bên cạnh để cùng bước đến tương lai. Cách thiết kế tình huống, phân tích tâm lý kết hợp với diễn xuất nhập vai của Trương Mạn Ngọc và Lê Minh khá thuần thục đã miêu tả lại tâm lý nhà quê ấy rất thành công.

Tuy nhiên yêu nhau chưa hẳn đã cưới được nhau, vì người ta cùng nghèo và có nhiều lo toan đến tương lai, nên họ không muốn kết hợp với nhau. Người con gái ra đi sau khi con đường toan tính dài hạn cho tương lai thất bại, và con đường ngắn hơn để đổi đời dễ dàng hơn nhiều. Cũng ngay chính lúc đó, họ nghĩ-họ sinh ra không phải dành cho nhau nên tình yêu ngổn ngang tình nghĩa. Họ tách nhau ra trên đường đời, cô gái đi về với người yêu là đại ca giang hồ, chàng trai thì đưa người yêu ở quê lên cưới. Cuộc đời vẫn tiếp diễn khi họ không có nhau, bởi họ hiểu lựa chọn của người kia, và cũng bởi vì họ chưa đủ yêu nhau để vượt qua những rào cản tâm lý, nên họ mất nhau

Nhưng đây là kiểu nghệ thuật bị ảnh hưởng chất Pháp nên câu chuyện lãng mạn sẽ là con đường dài vì tình cũ không rũ cũng đến, nên tất nhiên khi gặp lại nhau thì họ sẽ khó có thể điều khiển cảm xúc còn vương vấn. Tình yêu trở lại trong một cảnh nụ hôn thật đẹp và đầy chất lãng mạn để đánh dấu mốc son … vụng trộm. Qúa khứ dậy lại hạnh phúc trong con tim khiến họ hiểu họ yêu-đủ để suy nghĩ đến một ngày mai có nhau. Tình yêu đã chiến thắng toan tính ngày xưa nên họ nhẩm tính những hướng giải quyết để đến được bên nhau. Chàng trai về nhà để giải quyết nghĩa phu thê, còn cô gái cũng đi tìm người yêu để giải quyết nợ tình. Nhưng hoàn cảnh không cho người ta được như ý muốn, thời điểm ấy tuy đã cạn tình với người yêu, nhưng “nghĩa” vẫn còn đầy nên cô gái chẳng thể nói nên lời từ biệt, cô quyết định ra đi cùng người yêu đang bị truy nã gắt gao, và để mặc chàng trai ngóng chờ một hình bóng trên bến thuyền trong một đêm mưa. Họ lại lạc mất nhau, và cũng chính do họ lựa chọn buông nhau ra.

Tôi không thích yếu tố tình cờ nối tiếp nhau, và đến đúng thời điểm như thế, nhưng phải khen phim vì sau yếu tố tình cờ là những tình tiết rất dứt khoát, gãy gọn. Điều gì đã đến phải đến, nên cho dù không đạt được mục đích thì cái gì tan cũng phải tan, để mọi thứ lại được bắt đầu từ những lỡ lầm, lỡ làng như thế. Và người ta vẫn đi tiếp trên đường đời mà không cần có nhau, chấp nhận cuộc sống thực tại do chính mình lựa chọn. Trên đất Mỹ, một cô gái vẫn ngập ngụa trốn trui trốn nhũi với người yêu, còn một chàng trai vẫn mãi miết đạp chiếc xe đạp thồ thức ăn khắp mọi nơi. Họ sống cuộc sống của riêng họ-khi không có nhau một cách tự nhiên nhất, như chính cách họ đã không thể cản lại tự nhiên bằng những sự việc tình cờ. Những cảnh quay hai con người ấy đi ngang đời nhau được sắp xếp liên tiếp khắc dấu ấn thật sâu yếu tố duyên phận-khi những người có duyên rồi cũng sẽ gặp được nhau, bằng cách tình cờ nhất. Người yêu cô gái chết vì một cuộc ẩu đả, một cái chết đến để giải thoát cho cô gái với món nợ ân tình, cũng đúng lúc, nhưng được sắp xếp lý do khó có thể bắt bẻ.

Họ tìm về được với nhau hay không, và tìm được bằng cách nào, vì sao phim tên là Điềm mật mật là điều chờ đợi khán giả phía sau. Điềm mật mật là một câu chuyện trãi dài giữa tình yêu và số phận, giữa ngọt ngào và đắng cay, ngoài ra phim sẽ mang đến cho bạn bất ngờ với cách tiếp xúc về chữ duyên của đạo diễn Trần Khả Tân-ông hoàng phim lãng mạn của Hồng Kông những năm 90. Phong cách điện ảnh giàu thẩm mỹ kết hợp với nội dung hiện thực-lãng mạn cùng diễn xuất vừa vặn của Trương Mạn Ngọc và Lê Minh đã mang lại cho khán giả một câu chuyện tình yêu nhiều trăn trở với cách thức thật nhẹ nhàng và gợi tả. Một câu chuyện tình yêu nhiều duyên nợ nên lắm tơ vương, mãi miết để người ta tìm được đời mình, và một duyên đời tao ngộ, cũng như nét duyên đẹp đã khiến cho phim lập được kỷ kục 9 giải thưởng trong cùng một kỳ của liên hoan Phim Hồng Kông mà đến giờ vẫn chưa có phim nào có thể phá được.

Điềm mật mật-Đặng Lệ Quân

Categories: Peter Chan | Tags: , , | 16 Comments

Post navigation

16 thoughts on “Điềm mật mật 1996: một áng duyên bay

  1. Hi hi, mình thích cái dẫn đến kết của bộ phim này, dù là trước nay không thấm mô-tip “ta gặp lại nhau trong tình cờ” như thế lắm. Phải nói là Trần Khả Tân sở hữu mắt nhìn lãng mạn dễ thương và dễ chịu thật, cái cách ông xử lý tình huống nếu đc chọn 1 từ để mô tả thì mình cũng sẽ chọn từ “duyên” ^^. Phim của Trần Khả Tân heobeo coi không nhiều lắm, song cũng đủ để mình nhận ra phim bác này nếu kể suông nội dung ra thì sẽ rất dễ bị hiểu lầm là dạng phim bong bóng. Điểm hay và cái tài của Peter Chan là nằm ở những tinh tế điện ảnh nho nhỏ, làm cho các câu chuyện trở nên êm ái và trôi chảy, rung rinh một cách đáng yêu và vẫn đủ tin cậy, đặc biệt là trong phần xử lý nhân vật: dù nhân vật trong phim Peter Chan có xuất thân, sườn tính cách hoặc bị dồn vào 1 tình huống khó tin thế nào đi chăng nữa thì dòng chảy tâm lý của họ xuyên suốt phim vẫn được định hình một cách rất tự nhiên, khán giả không quên đi họ là “người giữa cuộc đời” – một sự khắc họa hiện thực pha với lãng mạn, hiện thực đó nhưng không quên phết lên tý “đường mơ mộng”, để đầu óc thoáng lâng lâng và tim đập nhanh hơn 1 chút ^^ ; hay là con tim lãng mạn rộn ràng nhưng đầu thì vẫn tỉnh để chân không bay quá cao khỏi mặt đất ^^

    Đây cũng là bộ phim mà mình thích nhất của Trương Mạn Ngọc, nàng thơ phương Đông của heobeo đó NH ^^

  2. NH

    NH cũng thích Trương Mạn Ngọc. ^^ Trong In the mood NH thích Trương Mạn Ngọc lắm luôn, mà NH mắc bệnh thích “già” hehe. Vậy là biết NH thích Trương Mạn Ngọc ở đâu nhất rồi ha. ^^

    NH rất thích đoạn Heobeo miêu tả phong cách Trần Khả Tân, và NH cũng thích phong cách lãng mạn của Trần Khả Tân. Kim chi ngọc diệp của Trần Khả Tân thì đảm bảo Heobeo coi rồi ha, lãng mạn một cách “ngoạn mục” luôn, mà dạo này phim Hàn xẻng với Hồng Kông thời nay chuyên học tập phong cách này, mà xử lý không tới nơi nên không chất bằng. ^^ Nhưng thú thật dạo này phim lãng mạn Hồng Kông xem chán hơn Hàn xẻng hihi. Trần Khả Tân thì dạo này ít làm phim tình cảm, toàn làm phim thời xưa. ^^

  3. NH mê nàng Ngọc trong In The Mood hơn phải hôn ^^ ? Heo cũng thích nàng ấy trong Mood lắm, người gì mà đẹp chời ơi, khoác sườn xám ưu nhã còn hơn mộng. Hồi đó mới coi phim ấy xong cứ nhảy tưng tưng lên mỗi khi nghe ai nhắc tới tên của nàng. Song nói cho cùng ITMFL mình rung rinh vì cái ý tứ và cách dàn dựng của bộ phim hơn là bản thân các nhân vật ^^. Ngọc trong Điềm Mật Mật với heobeo thì giống như mật ong thứ thiệt, sánh mịn ngọt ngọt mà nhặng nhặng tê tê, dễ thương hơn ^^

    Heo chỉ mới xem 3 phim của Trần Khả Tân thôi: là Điềm Mật Mật, Kim Chi Ngọc Diệp và Nếu Như Yêu. Heo đang tính down cái Võ Hiệp của ổng về coi đây😉 .

    NH thích “già” dzị đã coi phim nào “già hơn Mood” của nàng Ngọc chưa ? Bữa heo coi phim Clean của nàng bên rạp Idecaf trong Tp.HCM chất lượng xấu thấy sợ luôn, Ngọc dòm cũng đã “nhăn nheo khô mận” mà vẫn vui, vẫn say nàng ^^

  4. NH

    NH chưa xem Clean nữa, xem trailer thấy Mạn Ngọc phai chút nhan sắc đâm ra hơi nản, mình khoái ngắm người đẹp hơn hehe.

    Heobeo xem Võ Hiệp của Trần Khả Tân đi, NH mê màu phim đó quá chừng luôn, lâu lâu mở vài đoạn để xem cái màu xanh của Võ Hiệp.

    Trong In the mood thì NH thích cốt truyện hơn là nhân vật, nhưng đúng là thích Mạn Ngọc mặc sườn xám đó, đẹp mê hồn trong cái cảnh đi xuống thang mua mì.
    Trong Điềm mật mật thì NH thích tương tác của hai dv chính, họ có cái gì đó hay hay nên dù không thích nv quá nhiều nhưng vẫn rất thích họ-khi họ là một cặp. ^^ Mạn Ngọc diễn hay, nhưng nv của Lê Minh có cái charm chân thành mà NH thường mến. ^^

  5. Chính là cái cảnh nàng đi mua mì đó. Mạn Ngọc đẹp ngất ngư hen ! Chắc cả Trung Hoa không có ai mặc sườn xám đẹp hơn nàng ^^

    Heo thì thích và nhớ Điềm Mật Mật nhất là vì Mạn Ngọc. Nhưng Lê Minh mình cũng nhận thấy ở anh ấy có cái charm. Nói làm ngay Lê Minh không phải là một diễn viên giỏi, mấy vai diễn của anh ấy toàn dựa vào nét gợi cảm và chất thư sinh của ảnh là chủ yếu, LM không đóng dạng nv có tâm lý phức tạp, trăn trở nhiều được; mình thì lại hay đòi hỏi cao phải người vừa đẹp vừa tài mới mê (hi hi) cơ mờ vẫn có cảm tình với Lê Minh, rốt cuộc cũng chỉ vì mê giai quyến dzũ ^O^ . Cái duyên của Lê Minh nó khiến cho người ta cảm thấy dễ chịu, thương mến nhỉ.

    Vài bữa nữa rảnh mình xem Võ Hiệp lun.

    • NH

      Lê Minh đúng là đóng phim dựa vào tố chất bản thân hơi nhiều, nhưng ngặt nỗi tố chất đó mình thích nên thấy hay hay, chứ tố chất đó mà không thích thì là không thích luôn. ^^ Nét duyên của Lê Minh nhẹ nhàng thơ thơ, diễn xuất cũng tự nhiên chứ ít khi lên gân nên NH thích.

      Cảnh Mạn Ngọc đi mua mì quá nghệ thuật luôn, từ cái cầu thang cbo đến cảnh nàng đứng chờ thật là đẹp ve sầu luôn. Mạn Ngọc kết hợp với Triều Vỹ nữa nên không vênh chút nào, rất hợp và rất giật giật như cái kiểu quay của Dolye. ^^

  6. jazzy guy

    ôi cảnh xưa, nhạc xưa, người xưa, kiểu lãng mạn xưa…thích quá đi

  7. mkay213

    Hôm nọ xem lại phim này, rất chi là thích. Thích tình cảm vừa nhẹ nhàng vừa phức tạp của nó cũng thích kiểu nữ chính độc lập, cá tính. Xem xong phim mình cứ “tian mi mi, ni xiao de tian mi mi…” :)). Mình thích cảnh 2 ng đi xe đạp ngân nga hát Điềm mật mật, rất đẹp. Cảnh cuối. Cảnh TMN đuổi theo LM nhìn đến tội. Vân vân…

    Ko biết bạn nh có p bạn hhnd ở Dan ko? Còn bạn heo beo thì mình đã biết😀

    • NH

      Xin loi vi khong co vietkey nen minh tra loi khong dau ^^. Ban doc them vai bai trong blog cua minh, dac biet la phan japanese dramas/movies se biet minh biet HHND khong thoi. ^^ Comment cua ban o bai 2046 minh se tra loi khi di cong tac ve nha. ^^

    • mkay213

      Nói vậy chắc chính là chị HHND r :)), hồi trước ở DAN có nói chuyện với chị một thời gian nhưng chắc chị ko nhớ đâu. Ok, chờ chị về reply nhé!!!

    • NH

      Chi HHND cua ban o link duoi day, du khong biet lau nay bi chang nao bat coc di roi🙂 http://hhnd2002.wordpress.com/ . Minh khong phai HH dau, minh rat it khi vao forum. ^^

    • mkay213

      à ra vậy, tại chị HH hay xem phim Nhật, mình thấy bạn đề cập đến phim Nhật nên tưởng vậy, hehe. Mình sinh năm 93, cũng hay xem phim lắm đặc biệt thích những phim tình cảm nghệ thuật của Hồng Kông, thích phong cách đấy, rất vui đc làm quen ^^/.

  8. P.

    Mỗi lần tớ buồn sẽ mò lên Youtube mở ngay cảnh Mạn Ngọc và Lê Minh đứng trước cửa tiệm TV (?) rồi nàng quay qua nhìn chàng, nở nụ cười như hoa hàm tiếu, lúc đó đất trời có sập chiến tranh bom nguyên tử gì cũng mặc cảm thấy sao cuộc đời đẹp không tả nổi :((.

  9. Chào bạn bạn có link torrent tải phim này không. Mình muốn tải về xem. xem online chất lượng phim thấp quá. làm mất cái hay của phim

  10. Arsene Lupin

    Mình cũng kiếm mỏi mắt mà không có bản HD, Mình thích xem phim này từ lâu lắm rồi mà bây giờ mới kiếm đc bản Vietsub. Trước xem ở Truyền hình Hà Nam không biết bao giờ có cơ hội xem lại bản thuyết minh lần nữa

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Blog at WordPress.com.