Tây du ký 2013 – Nơi ký ức nép vào bờ mắt bình yên

Gần 20 năm sau Đại thoại Tây du, Châu Tinh Trì đã trở lại với Tây du ký bằng một bản tình ca ngoại truyện. Và anh đã trở lại, cũng chính bằng làn hơi ký ức, thứ mà 18 năm trước đã đưa Đại thoại Tây du xuyên vào lòng khán giả in hằn những nhớ nhung.

So sánh với Đại thoại Tây du là điều dễ hiểu, bởi vì có thể xem Tây du ngoại truyện là sự cách tân của Châu Tinh Trì trên nghiệp điện ảnh của anh, khi mà anh thoái lui màn ảnh để đứng sau máy quay lặng lẽ, nhường những khuôn ảnh lại cho thế hệ sau đi vào lòng khán giả. Tuổi già luôn là những vết chân chim để khiến cho người ta biết rằng đôi khi không cần xuất hiện cũng là đủ để gợi lại vấn vương.

Tây du ngoại truyện thiếu đi hình ảnh Châu Tinh Trì, dù rằng nam diễn viên chính Văn Chương trong vai Trần Huyền Trang được tuyển lựa cũng có ngoại hình hao hao Châu, nhưng phim hoàn toàn không thiếu những khoảnh khắc Châu Tinh Trì, vẫn rất tếu táo, thông minh và lém lỉnh. Tây du ngoại truyện kể lại chuyện Tây du ký của Ngô Thừa Ân, dưới một góc độ khác, với những cải biên khác. Câu chuyện là hành trình tìm về cảm xúc của Trần Huyền Trang trước khi dấn bước đi thỉnh chân kinh. Nhiều người hẳn sẽ không thích cốt truyện đụng chạm đến biểu tượng tôn giáo, đó là điều tôi hoàn toàn có thể hiểu. Bởi vì liên quan đến tôn giáo sẽ có nhiều hơn một con đường để tìm đến cõi tĩnh lặng ấy, đối với người này nhất nhất phải là con đường này, nhưng đối với người khác có thể là một con đường khác. Ai cũng có niềm tin riêng cho bản thân, cũng có đủ đầy hỉ nộ ái ố và tham, sân, si để chiêm nghiệm chấp thủ và từ bỏ. Nhưng đối với tôi, Tây du ngoại truyện là một con đường trong số đó để đi đến với bản ngã.

Đối với đạo Phật, có hai vấn đề chính yếu là giác ngộ và giải thoát. Và với Tây du ký của Ngô Thừa Ân thì phát triển mâu thuẫn mặt ngoại vi nhiều hơn là mâu thuẫn nội tại khi Trần Huyền Trang tìm đến đất Phật. Cho nên với Tây Du ngoại truyện, Châu Tinh Trì muốn bổ sung, phát triển bản ngã của Trần Huyền Trang để làm rõ hơn con đường tìm về Phật tánh không phải bằng sự hư không, mà chính yếu là một sự giải thoát thứ mà Phật căn dặn không được vướng thân vào. Bởi đó là tình cảm sâu trong bản ngã của con người, một thứ mà ngộ tính không thể bật được tri giác về tình yêu.

Nếu nói một cách bộc trực, thì Châu Tinh Trì đặt vấn đề đủ hay để khiến người xem trăn trở, dẫu rằng con đường mà anh đặt ra chỉ có thể nói gói gọn ở hai chữ “bắt đầu”, chứ chưa phải là một hành trình uyên thâm. Tuy nhiên tôi thích cách Châu “bắt đầu” như thế, khi đẩy Trần Huyền Trang sáp lại với cuộc đời Đoạn tiểu thư, một cô gái thuần khiết để tạo những dư cảm nghịch ngợm chút tình với nhà sư. Và thế là đủ để tạo nên ký ức hàm súc ẩn hiện trên bờ mắt bình yên. Tình yêu, sau khi đấu tranh giữa cảm xúc và lý tưởng, đã được bắt đầu giữa những nhịp trái tim rung động, thao thức một thoáng và thoáng một ngậm ngùi. Những hình ảnh kỹ xảo đẹp nhất, đã được Châu Tinh Trì trau chuốt để tạo nên bức tranh ký ức tựa như bờ mắt long lanh, dịu vợi mà chập chùng vấn vương. Hình ảnh ký ức trong Tây du ngoại truyện là một trong hai cảnh phim về ký ức mà tôi yêu thích nhất gần đây, hình ảnh còn lại là bức tranh người mẹ hiện lên qua đàn cá điểm ảnh trong nỗi nhớ của Pi, trong một phim được đạo diễn bởi Lý An.

Mối tình trong Tây du ngoại truyện đẹp như lúc bắt đầu, chứ không phải là vẻ đẹp chìm trong ký ức như Đại thoại Tây du. Tình yêu trong Tây du ngoại truyện đơn giản, thuần túy và dễ hiểu, nhưng đủ để chạm nhẹ vào trái tim khán giả, sau khi họ được cười quặng bụng với những màn hài tình huống tếu táo sở trường của tay đạo diễn họ Châu. Nói chung về yếu tố hài hước, phim không còn tất cả làn hơi Hồng Kông nữa, chỉ còn giữ lại một chút âm sắc “bụi đời” của xứ sở Cảng thơm xưa. Tuy nhiên độ hài hước tin rằng vẫn sẽ khiến nhiều khán giả cười nghiêng ngã, lao xao lẩm bẩm ơ sao cái phim này “điên” đến thế. Tình huống hài hước đưa ra sáng tạo, và thể hiện đến nơi đến chốn, dù vẫn biết dừng lại rất khéo chỉ để giữ được tính hài hước gợi, chứ không tả. Hài tình huống, nói cho nhiều cũng không bằng lúc bạn xem phim, nên tôi dành lại những sở trường của Châu trong cách thiết kế, trong cách nhân vật thoại, và trong cách đưa ra hướng giải quyết bó tay bó chiếu của Châu Tinh Trì, ví dụ như vũ khí hàng yêu của Trần Huyền Trang là 30 bài ca thiếu nhi, dù rằng cuốn sách đó là “bí kíp” cần được tình yêu giải phong ấn từ Phật Như Lai. Phong ấn là gì? Mời bạn xem phim.

Châu Tinh Trì dùng nhiều ý tưởng để thể hiện sự uyên tỏa của phật pháp, là những cánh hoa sen hữu hình, hay tình yêu vô hình cũng là để nói đến cách thức chúng ta tự mở khóa cho cõi lòng, để giác ngộ và giải thoát khỏi những mê muội trên cuộc đời. Tất cả đều là sự đánh đổi để có thể thành tựu, tất cả đều để bắt đầu lại từ một sự kết thúc. Vòng tuần hoàn cũng bắt đầu từ đó, để tan đi và hội tụ lại tại cát bụi hư không, mênh mông ngập tràn duy nhất trong trái tim biết yêu thương, cũng như biết từ bỏ thương yêu. Để rồi trung đạo yên vị trong tim ta.

Thư Kỳ có một vai diễn đủ để tôi nhắc lại rằng cô là giai nhân màn ảnh, một vai diễn đẹp và đủ đẩy để tỏa sáng như ánh bụi lung linh trong cảnh cuối, một diễn viên đủ sức hút để khiến khán giả phải xem cô đóng thêm lần nữa, để lần nữa nhớ nhung. Văn Chương có nhiều cố gắng với lối diễn duyên dáng, tuy nhiên chưa thật sự có đủ độ “lỳ” và “bơ” nếu so sánh với Châu Tinh Trì. Nhưng cũng không cần làm quá để giống Châu Tinh Trì làm gì, vì bắt chước theo một phong cách thì rất khó để có chỗ đứng sau chiếc bóng của tiền nhân. Nhìn chung Tây du ngoại truyện là một phim giải trí tốt, có thể gây mẫn cảm với những khán giả yêu nghiêm túc, coi trọng thông điệp chỉn chu hơn. Ngoài tính giải trí thì Tây du ngoại truyện cũng tạo được dư âm thông qua mục đích giải trí đấy, chính vì như thế tôi đánh giá đây là một bản phim thành công, dù có hơi tiếc một tí vì với riêng bản thân tôi, phim chưa vượt qua được vị trí của Đại thoại Tây du trong lòng.

Categories: Chinese movies | Tags: , , | 16 Comments

Post navigation

16 thoughts on “Tây du ký 2013 – Nơi ký ức nép vào bờ mắt bình yên

  1. bản cũ còn được gọi là Tây du kỳ duyên, em coi lần đầu năm lớp 7, coi thấy dài quá, không hiểu gì hết, rất chán. Sau này hiểu hiểu rồi, kể từ lớp 9 đến nay chắc coi hơn cả trăm lần. Còn nhớ cái đoạn Tôn Ngộ Không quay lưng đi khỏi đám đông, trên cáo CHí tôn bảo với nhân vật của Chu Ân, thấy thích ghê, thấy anh Tôn thật tình, thật phong độ.

  2. NH

    NH coi phần 2 trước phần 1 nên Tây du kỳ duyên mông lung kinh lắm, nhưng mà mông lung đến độ mình lung lay vì cái tình bàng bạc ấy luôn. Một phần do khi ấy Châu Tinh Trì chịu ảnh hưởng của Đông Tà Tây Độc nên sự ngẫu hứng của Châu cũng thi vị hơn, bản mới thiếu điều đó ^^.

  3. anh Châu này phải nói được đông đảo thanh niên ngưỡng mộ lắm, hay cái là ảnh rất đời rất người. kể từ năm 2000 trở đi gương mặt và body anh ấy trên phím trông gầy gò hơn, nhìn đầy mưu chước và toan tính, đóng phim Thần Ăn tuyệt vời với câu chuyện lên voi xuống chó, qua phim đó cũng thấy được 1 phần cách làm ăn của người Hoa nữa.

    Không biết chị coi King of Comedy vua hài kịch chưa, phim đó xúc động lắm, ảnh đạo diễn luôn, đóng 1 vai rất yêu nghề chân phương. Yêu người cũng vậy, biết hiên thực bản thân không lấy làm chắc tương lai những mắm môi mắm lợi cam lòng lại nói “tôi nuôi cô” với nv của Bá Chi.

    Có thời coi ảnh vì cười đã quá, có khi coi để ngẫm ra câu chuyện bên trong nữa, cũng nhờ vào đọc mấy blog như Nami :v

    • NH

      King of comedy là cái phim buồn nhất của Châu Tinh Trì đó. Chữ nghiệp, và cái tình đắng chát trong những nụ cười chua cay ^^.

      NH coi gần hết phim của Châu Tinh Trì rồi chứ bộ, có nhiều phim xem được, lưu dấu ấn nhưng nhiều phim giai đoạn 80s xàm ơi là xàm, giai đoạn mà Châu chưa thoát khỏi ảnh hưởng phong cách của Vương Tinh. Giai đoạn sau thì khi Châu đã là Châu, chất xàm bớt đi, chất tự sự nhiều hơn, chiêm nghiệm cuộc đời cũng nhiều hơn nên phim cũng khá hơn ^^.

  4. Oops

    Phim này sao tui thấy tình cảm nó giản đơn và mộc mạc quá đỗi. Đúng như bạn nói la chỉ dừng ở chữ “bắt đầu”. Một chút rung cảm, một chút nhớ thương và cũng một chút đau khổ thôi quá à. Tuy nhiên vậy mà làm tui cũng có một chút cảm động hì hì. Nhân vật Đoạn tiểu thư tui thấy là hay nhứt phim và Thư Kì thật sự rất duyên dáng. Còn bạn Trần Huyền Trang thực sự thấy có chút nhạt…
    Dù sao cũng thích phim chút chút vì cái chất hài nhảm nhảm điên điên mà tìm hoài bây giờ hổng có mấy hehe

    • NH

      Tính ra hài nhảm mà cũng có tí black comedy nên mình thích🙂. Cái cảnh Trần Huyền Trang bị rứt hết tóc thiệt là … đã, phim này cũng có tí kinh dị nên cũng có cảm giác, tạo hình nhân vật nhờ kỹ xảo nên ấn tượng và đúng chất yêu quái.

  5. Opps

    Vụ kĩ xảo ảo kinh khủng á, tạo hình nhân vật mình hổng nói gì nhưng vài cảnh nó xấu hoắc ấy, chậc. Mà thực tình thì mình cũng thấy quay phim không được tốt lắm, chả có cảnh nào mình ấn tượng hết ráo, bù lại thì thích nội dung thôi hì hì

    • NH

      Mình thấy quay phim xấu luôn, nhưng kỹ xảo thì thấy cảnh cuối đẹp. Opps thông cảm là mình xem phim cũ rích cũ rơ quen rồi nên giờ thấy phim Châu Tinh Trì được như phim này tính ra cũng tiến bộ lắm rồi hihi. Chỉ là phim này không gian nó lộn xộn chứ không được hoành tráng, thoáng đạt đúng như kiểu làm phim Tung Của.

  6. tới giờ vẫn chưa coi được chán thật ko có girl nào rủ đi rạp hết hê hê

    • NH

      8/3 cậu không rủ cô nào đi xem thì thôi, chứ chờ cô nào rủ xem phim này thì không được xem là xứng đáng lắm hì hì.

  7. ui chao, em ko có cô ẻn nào để rủ mới đau, chờ link down vậy :v

  8. em mới coi, cũng vui hay, cảm động nhưng vẫn nhớ hình ảnh và diễn xuất của Châu quá, bản cũ đồ sộ hơn nhiều

    • NH

      Mình thấy bản cũ đi vào lòng hơn, giờ vẫn nhớ cái cảm giác nuối tiếc tình yêu đã lỡ nhịp thời gian ^^.

  9. trong ánh mắt của Châu Tình Trì có độ lì, tự tin và thoắt lên sự chinh phục đối phương như cái lứa nam tài tử cũ. Về điểm này em thấy rất khác vai của Huyền Trang, anh HT này dễ mến quá đi

    • NH

      Vậy mới hợp đóng hòa thượng chứ, cái mặt Châu Tinh Trì đóng khỉ đột hợp hơn ^^.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Create a free website or blog at WordPress.com.