Ring (Vòng tròn ác nghiệt) – Truyện ma trinh thám và những oán niệm tâm lý bủa vây…

Nhân dịp Halloween 2013.

The_Ring

Liệu tôi có nên review về một truyện kinh dị bằng cách viết lãng đãng không nhỉ?

Viết về những ma quái, tột-đỉnh-kinh-ngạc, hãi, sợ, ám ảnh …

Sợ ma, một nỗi sợ mà tôi cũng có chút chút khi đôi lần đi qua một khung cảnh queo quắt vắng tanh, tối om.

Tất nhiên tôi phải sợ, bởi vì tôi chưa có nhân duyên được gặp ma, ngoại trừ trong mơ.

Dù rằng trong mơ, sau khi tôi bị ma dí chối chết thì thông thường tôi sẽ vác rựa dí lại ma.

Tôi đang nói chuyện tôi mơ mà thôi.

Còn hiện thực thì tôi sợ ma bởi vì tôi chả biết nó ra sao cả.

Nên sợ bởi vì tôi không biết. Không biết nó có sức mạnh như thế nào, nó ghê gớm ra sao, cũng như nó nanh độc đến nhường nào.

Tôi cũng sợ rắn, nhưng chỉ là sợ rắn cắn, dẫn đến khả năng toi mạng khi đang còn trẻ.

Còn sợ ma, cái sợ vô chừng. Sợ ma sờ chân tôi xong nở nụ cười yêu dấu lúc đang lơ mơ ngủ.

Hay sợ con ma trắng toát lặng lẽ đưa bàn tay lòn qua cổ tôi ôm ấp lúc tôi đang lim dim giấc mộng. Sau đó ,tôi mở mắt, một cặp mắt trừng trừng trân trân nhìn tôi rồi biến mất.

Tê tái.

Phải nói cái cảm giác ấy thật sự tê tái. Điếng. Hoảng. Và ngẩn ngơ.

Nhưng cũng thật kích thích khiến trí não có được chút gì đó khoan khoái, có chút gì đó rất đã, rất phê.

Cho nên tôi rất thường xem/đọc về ma để đi tìm một cái cảm giác không điều khiển được bản thân như thế. Để được rong chơi vào thế giới tâm linh ám ảnh con người bao đời nay.

Và tác phẩm tôi muốn muốn nói nhân chuyện ma quỷ trong hôm nay là Ring, tác phẩm rất nổi tiếng trong thế giới truyện kinh dị. Một tác phẩm kinh dị trong lặng lẽ, ma quái trong khẽ khàng, nhẹ nhàng nhưng đủ để người đọc hoang mang…

Những tác phẩm về ma bây giờ thường theo xu hướng cái nào hù dọa khán/độc giả càng tốt thì càng được đánh giá là hay. Nhưng với quan điểm của tôi thì một tác phẩm kinh dị hay không chỉ dừng ở khả năng gây tác động đến giác quan của khán/độc giả, mà còn được đánh giá ở dư âm tác phẩm đọng lại, đủ để họ không muốn quên, và đôi khi là không thể quên. Cho nên, những tác phẩm ma mà tôi xem/đọc gần đây dường như thiếu đi dư âm vương lại đó nên đã không thể ở lại trong cảm nhận lâu hơn. Những tương tác hù dọa giật gân được sử dụng rất thú vị, nhưng chỉ đủ để tạo nên tính hồi hộp trong khi xem/đọc mà thôi. Riêng với Ring, dư âm đọng lại có chút gì đó bàng bạc, mà lại thắc thỏm, cũng như nhiều khắc khoải nuối tiếc hơn, bởi vì con ma trong Ring dường như rất gần, tâm tư nhạy cảm, nỗi buồn mênh mang. Bên cạnh đó cũng do thế giới tâm linh của truyện ma quái, ly kỳ, hư ảo mà rất lại chân thật hơn bao giờ hết, khi truyện không phân biệt đâu là thế giới của ma và đâu là thế giới của người…

Cũng phải nói ngay, mạch truyện của Ring khác biệt rất nhiều so với truyện ma khác. Câu chuyện của Ring không tồn tại những tương tác tiếp diễn để đưa đẩy cảm xúc của người xem. Ma xuất hiện trong Ring không phải để đùa giỡn với độc giả. Ma chỉ xuất hiện khi ma cần xuất hiện để gieo và gặt oán niệm, thời gian còn lại, ma đi làm chuyện của ma, ai làm gì mặc xác ai. Ma làm quái gì thì tôi cũng chẳng biết. Chỉ biết rằng những con người trong Ring phải lùng sục để tìm kiếm cho được tung tích của vị ma ấy. Vị ma có những năng lực khiến những người trong cuộc hoảng loạn cùng cực.

Thú vị hơn nữa với Ring là cách Suzuki Koji tả lại con ma ấy qua lời kể. Với những dòng chảy tâm lý ẩn sâu trong số phận, chân dung con ma hiện ra âm thầm, lần lượt qua những dữ liệu được khai phá, những góc khuất sâu thẳm, những chua cay hoang sầu được vẽ nên điệp trùng đủ để tạo nên oán niệm ở lại thế gian. Những oán niệm khiến ma tồn tại, và ngược lại ma sẽ tồn tại để tạo ra oán niệm. Với Ring, tác giả không miêu tả lại cuộc chiến giữa người và ma, mà tác giả miêu tả lại ám ảnh về cái chết kèm kẹp những ích kỷ của con người. Những điểm yếu mà bất kỳ ai là con người đều sẽ có, những điểm yếu để con người bị uy hiếp, bị điều khiển và có thể khiến người ta phản trắc cả nhân tính của bản thân.

Với niềm tin vào thế giới tâm linh, tôi tin rằng oán niệm là có tồn tại, cho dù nó có tồn tại ở một thực thể chưa được khoa học kiểm chứng hay không. Những oán niệm tồn tại để cân bằng một thế giới tâm lý luôn cảm nhận được sự phân chia. Những oán niệm vất vưởng một nơi nào đó ủ lấy những ý niệm thù hận, và chờ gặp một thời cơ thuận lợi để sinh sôi, khiến thế giới bất phân hư thực, trần gian không rõ đêm ngày… Tất cả chỉ để oán niệm là nguồn sống nuôi dưỡng những linh hồn ở lại với cõi đời-nơi không dành cho họ. Những oán niệm u uất đủ để họ đè nén tâm tư và chôn chặt căm giận, và rồi sẽ bùng nổ vào một thời khắc mà con người và linh hồn gặp nhau, thời khắc mà tâm linh hòa nhập với đời thực, sự sân si hòa nhập vào khao khát sống, những góc khuất bản năng nhất hòa nhập vào nhân tính của loài người…

Ring là một câu chuyện ma gợi tả lại nỗi sợ hãi cùng cực, khoét sâu vào những ám ảnh chờn vờn, bật lên được bản năng yếu đuối nhất của con người trước thiên nhiên rộng lớn, trước sự vô vàn của vũ trụ, cũng như sâu thẳm bản năng sống có thể ăn mòn cả nhân tính của con người.  Cuối cùng đọng lại là sự sỡ hãi vô hình trong vực thẳm vô thức không giới hạn bủa vây khiến con người rùng mình và đi tìm lại bản thân…

Categories: Books | Tags: | 2 Comments

Post navigation

2 thoughts on “Ring (Vòng tròn ác nghiệt) – Truyện ma trinh thám và những oán niệm tâm lý bủa vây…

  1. hình như đây là phần không phải jg đã đọc, đã đọc Vòng xoáy chết cơ, tuy rất gan dạ chuyện ma cỏ, hay chủ động tìm kiếm ma nhưng phải nhiều phen sợ hãi ám ảnh khi đọc truyện của Suzuki.
    ko biết NH đọc Phía sau nghi can X chưa nhỉ? một chuyện tình rất hợp với lối review của NH🙂

    • NH

      NH đọc Phía sau nghi can X rồi nhưng không bị thuyết phục bởi cách dẫn dắt của câu truyện.

      Vòng xoáy chết (Rasen) được Suzuki Koji sáng tác sau Ringu (Ring) đó Jazzy Guy. Ring tạo nên tiếng vang rồi say đó mới đến Rasen. Nếu có thời gian thì Jazzy Guy thử đọc Ring xem. Truyện tạo được hiệu ứng sờ sợ sau khi đã đọc xong ^^.

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.