Hotarubi no mori e- Tình yêu đâu cần vĩnh cửu…

hotarubi

Viết mà không hay thì không nên viết.

Bởi dạo này cảm xúc của tôi tụt hết trơn hết trọi rồi. Chẳng có mấy phim có thể kéo lên cả.

Tôi khó tính, dĩ nhiên.

Nhưng lúc tôi khó tính, tôi thấy tôi viết đầy cảm xúc.

Dạo này tôi dễ tính, dễ đến trớt quớt, thấy mọi việc êm xuôi thì không có cảm xúc để có thể tự cảm thấy có thể viết về một cái gì đó khiến chính mình rung động.

Thế nên mới nói, khó tính chính là để đủ đầy cảm nhận của mình.

.

Tình yêu. Tôi thích viết về tình yêu, thích những tình yêu mong manh tựa hồ sương khói, có mà như không, không mà như chẳng thể nào quên.

Không cần nhiều nước mắt, cũng chẳng cần khắc cốt ghi tâm, chẳng cần phải vĩnh cửu bên nhau bạc đầu thề hẹn. Tình yêu với tôi chỉ là khoảnh khắc. Có thể là những lúc rực rỡ nhất, nhưng cũng có thể là những lúc hoang phế lụi tàn. Tình yêu với tôi là hiện tại, là lúc mà tôi được chìm đắm vào không gian nồng nàn, hay là lúc tôi nhớ đến quắt quay cảm giác nồng nàn đã xa. Bởi vì tình yêu với tôi là tất cả những gì tôi có, tất cả những gì tôi mong mỏi và được toại nguyện.

Tôi sợ tương lai, sợ những dự cảm chia ly treo bên khung trời như chiếc chuông gió tính tang nhắc nhở. Kinh nghiệm cho tôi biết rằng chẳng có gì có thể nồng nàn mãi mãi, dầu có bên cạnh nhau cả đời cũng chẳng thể níu kéo đắm say vĩnh viễn. Cho nên nếu phải xa nhau thì cũng chẳng có gì để phải nuối tiếc khổ đau. Đến thì cứ đến, và đi thì phải đi. Tình yêu như một ca khúc rung động đó rồi nhạt phai đó. Như con thằn lằn đứng im trên bờ tường để rồi xoáy đuôi trườn đi mà thôi. Nơi đó, bờ tường úa màu vùi thời gian vào nỗi nhớ lặng im.

Hotarubi no mori là một phim viết về tình yêu như thế, về một tình yêu không có tương lai. Cũng chẳng cần tương lai, mà có lẽ vì không có tương lai, nên cái cảm nhận tình yêu trong đó đẹp đến ngỡ ngàng, đến lồng lộng như gió thổi rừng sâu thẳm rơi hun hút. Một hiện tại đứng tấn giữa cảm nhận nguyên sơ trôi vào phơn phớt dự cảm, êm đềm lăn vào lặng lẽ những rung động chênh vênh.

Chưa đầy bốn mươi lăm phút, nhưng phim hoàn toàn đưa người xem vào không gian huyền hoặc khơi gợi. Phim đó, là một nơi giao thoa giữa siêu nhiên và hiện tại, là nơi giao thoa giữa thực và mộng, giữa con người và linh hồn vất vưởng thế gian. Và chính bởi không gian giao thoa ấy khiến cảm nhận mong manh hư ảo, khiến cho thực hư xóa nhòa ranh giới rồi mộng mị chấp chới bay lên. Chỉ biết là, còn ở lại là ký ức nguyên thủy đẹp trắng trong, cảm tình nảy sinh vụng dại ngây ngô bất tử, và ở đấy còn lại là khao khát được chìm đắm vào tình yêu, được chạm vào người yêu, được vượt qua cả sự hủy diệt để ôm chằm lấy tình yêu. Tình yêu, có lẽ trong không gian bất bình thường ấy bỗng trở nên tuyệt đẹp, như tuyệt sắc giai nhân đứng nép vào khung trời yên ả ngắm nước trôi dìu dặt thả dòng tóc tơ bay. Tình yêu đó, như một tấm lụa trôi theo làn gió tỏa sáng ánh mắt những kẻ đang nhớ nhung.

Và tình yêu, là nỗi nhớ, nhớ không phải để khổ đau, nhớ chẳng phải để sầu muộn, mà nhớ để trân trọng, nhớ để mỉm cười nắm lấy ký ức ngưng trôi trong con tim khắc ghi cảm giác ta được nhớ về người.

Gởi những mênh mang ở lại nơi ấy.

Để trong nỗi nhớ ta đi tìm lại những giọt nước vương mắt trong ngần tan thành hình bóng người xưa.

Hotarubi no mori e là truyện ngắn về mùa hè trong bản giao hưởng shoujo bốn mùa của nữ mangaka Midorikawa Yuki. Thông tin chi tiết tại Lạc vào khu rừng đom đóm. Xem online bản vietsub tại vnsharing.net

Categories: Japanese animes | Tags: | 4 Comments

Post navigation

4 thoughts on “Hotarubi no mori e- Tình yêu đâu cần vĩnh cửu…

  1. jazzy guy

    viết về tình yêu rất đúng ý mình “yêu với tôi là tất cả những gì tôi có, tất cả những gì tôi mong mỏi và được toại nguyện”, mình chưa bao giờ theo đuổi hay để tình yêu 1 chiều tộn tại trong cuộc đời tính tới thời điểm này :))

  2. Chào chị,

    Em theo dõi blog chị đã lâu, cũng mấy lần muốn comment, nhưng không hiểu sao lần nào cũng xóa trước khi gửi. Em cũng không nghĩ comment đầu tiên của mình lại về anime này chứ không phải một bộ phim Hàn nào đó🙂

    Em xem Hotarubi no mori e cách đây không lâu, khi phim được Kites làm sub. Dù rất thích, nhưng đôi lúc thật lòng em cũng rất sợ xem phim Nhật. Em sợ những suy nghĩ ám ảnh mà phim để lại sau khi kết thúc. Em sợ những sad ending đã đành, nhưng em cũng sợ những happy ending mà lại tạo cho người ta cảm giác đắng lòng.

    Kết thúc của Hotarubi mori e chắc chắn không phải là một cái kết tròn vẹn hạnh phúc, nhưng cũng không phải là đau khổ. Manga của anime này gần như giống hệt 1 oneshot khác ngày xưa em đọc “Kon no ki Konoha”. Kon no ki Konoha là câu chuyện mùa thu, còn Hotarubi mori e là câu chuyện mùa hè. Nhân vật giống, cuốn truyện giống, cách triên khai câu chuyện không khác, và cái kết cũng giống hệt. Em đã xem phim trong tư thế đã biết trước kết thúc. Ấy vậy mà, đến khi phim kết thúc thật, em vẫn cảm thấy mình hụt hẫng. Một bộ phim quá đỗ nhẹ nhàng, đến cái kết tan biến nó cũng nhẹ nhàng, nhưng chẳng hiểu sao lại để lại dấu ấn sâu đậm đến vậy. Câu chuyện tình yêu này ngay từ đầu đã biết trước là chẳng có tương lai, từ lúc bắt đầu đã là kết thúc. Vậy thì tại sao người ta vẫn có thể yêu nhau mà bất chấp những điều đó. Dường như trong cuộc đời họ ko còn mùa xuân, mùa thu hay mùa đông, mà chỉ còn mùa hè là điều để chờ đợi. Nhưng mùa hè, cũng như những lễ hội, cũng như pháo hoa, rực rỡ, đẹp đẽ, và sau đó cũng kết thúc, và tan biến.

    Thật ra em thích cái kết của manga hơn dù cái kết của anime vô cùng hợp lí. Manga chỉ dừng lại ở chỗ cô bé giữ tình yêu đó trong tim, và sống tiếp cuộc đời mình, thì cuối anime, cô bé đã nắm lấy một bàn tay khác. Dù biết rằng ta không thể mãi ôm ấp tình yêu với một người không còn tồn tại, nhưng hình ảnh đó lại làm em thấy đau lòng.

    Chị Ohanami có ý định viết review về 5cm per second không ạ?

  3. Xem rồi mới thấy tình yêu đôi khi phải đánh đổi quá nhiều chỉ để nhận được 1 khoảnh khắc…😦
    Mới hiểu được rằng dù cái kết có buồn cách mấy, người ta chỉ cần sống trọn vẹn và nâng giữ từng khoảnh khắc bên nhau là đủ rồi…🙂
    Mà #namily nè, anime cảnh cuối mình coi cũng giống như manga mà, đâu có bàn tay nào khác? Mình cũng rất mong 1 bài preview về 5cm/s~ ^^

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.