Nightcrawler 2014

K72A3451d.tif

Nightcrawler 2014 là một phim ấn tượng bởi hiểu biết sự tàn nhẫn của thành danh.

Bỏ qua lối kể chuyện tuần tự như một cuốn sách hay cách quay còn chưa thể hiện dấu ấn điện ảnh bởi thiếu những cảnh đinh sắc sảo thì Nightcrawler đã thành công trong việc soi rọi vào sự lãnh đạm của thế giới ngày nay. Thế giới mà người ta thích quay lại những nỗi đau, thích chia sẻ những thảm kịch.

Thế giới vốn là vậy. Có lên án cũng chả được tích sự gì. Thảm kịch vẫn sẽ xảy ra đâu đó, và số đông người ta vẫn sẽ khóc thương, đau xót, chết lặng bởi vì người ta được ‘’chiêm ngưỡng’’ sự đau thương. Nói một cách lạnh lùng thì thảm kịch luôn có sức hút đáng sợ. Nhu cầu “biết”, thậm chí là biết càng rõ càng tốt để “tám” về thảm kịch là không thể chối bỏ. Bởi vì chỉ có tò mò dẫn dắt được con người, chứ con người thì luôn là nô lệ của nó mà thôi.

Chính nhu cầu trên đã sinh ra những tên kền kền săn tin giật gân, nightcrawler. Đặc biệt với thời đại thông tin nhan nhản ngày nay thì tin đã giật gân còn cần phải chớp nhoáng, lẹ làng, chi tiết. Pháp luật ư, cóc quan tâm. Đạo đức ư, đếch để ý. Quan trọng hơn là hiệu quả. Rating cao vút, tiền tươi ngập thẻ mới là điều kền kền coi nặng. Louis Bloom hội đủ sự cùng quẫn của khao khát thành công để trở thành tay săn tin giật gân bất chấp mọi thứ. Hắn đủ lãnh cảm để xọc vào hiện trường giết người hay thảm họa máu me be bét, cũng như hắn đủ thủ đoạn để cân xác nạn nhân cho đẹp khung hình thoi thóp thê lương. Thế nên hắn thành công. Vì hắn tìm được công việc thích hợp bản chất.

Nhưng thành công sẽ phải trả giá. Và cái giá phải trả cho những tên kền kền săn tin ấy là chính là sự nguy hiểm tính mạng khi hắn đương đầu với ma lực của lòng tham. Khi hắn hiểu cái giá phải trả cũng chính là lúc hắn ra giá với sự ngây thơ sót lại duy nhất, để hắn vượt qua tất cả mặc cả cho lòng tham còn thương tổn đang chuẩn bị bùng phát lên.

Đã nhanh thì lại muốn chớp nhoáng, đã cận thì lại muốn zoom sát cho sống động thêm. Săn nhanh như thế nào thì cũng phải có “động” rồi mới thi triển vồ vập, chẳng hay bằng cách tạo bẫy rình mồi sập câu, hay hơn nữa là mượn tay giết người. Và câu chuyện của sự lãnh cảm được dẫn dắt khéo léo qua sự tàn nhẫn là thế, nơi mà Louis Bloom bỏ mặc nhân tính để tạo nên thảm kịch sống động, choáng ngợp, nét căng đến với người xem. Có thể định nghĩa đó là tội ác, nhưng hắn thì chắc không quan tâm. Hắn bỏ mặc nhân tính ư, hắn có “thích” nhân tính đâu mà bỏ mặc! Sự tàn nhẫn tiệm tiến với chỉ một mục đích đánh đổi để thành danh. Quay lại cái ác chỉ là sự lãnh cảm, nhưng gài hàng để tiếp diễn, tạo dựng cái ác rồi quay lại là tàn nhẫn thật sự, sự tàn nhẫn trong cùng cực tàn nhẫn bởi vì ám thị vào từng thước phim dựng lên nhân danh sự chia sẻ xót thương.

Và tò mò đã dẫn dắt tội ác như thế, hay tò mò đã trở thành tội ác? Trách Louis Bloom ư, hay trách Nina giám đốc chương trình thời sự giật gân? Họ chỉ là đại diện cho sự tò mò để thọc mạch vào tội ác mà thôi! Hãy trách tội ác, nhưng tội ác có quan tâm ai trách cứ đâu! Nên hãy trách chính tính hiếu kỳ của con người, môi trường đã dung dưỡng cho cái ác lan xa hơn, tường tận hơn trong mối tương tác với tội ác. Nhưng con người cũng có giết chết được tính tò mò của mình đâu. Nên chắc chắn kền kền sẽ càng phát triển, tội ác cũng sẽ không ngừng tinh vi hơn phục vụ cho những nhu cầu mua vui hiện đại của cuộc đời.

Advertisements
Categories: English movies | Tags: | Leave a comment

Post navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Blog at WordPress.com.