Goodfellas

GOODFELLAS, Joe Pesci, Robert De Niro, Ray Liotta, 1990 FILM STILL

Goodfellas, Joe Pesci, Robert De Niro, Ray Liotta, 1990

Goodfellas có cái tên tiếng Việt rất hay – Hảo bằng hữu (hoặc hảo chiến hữu). Và phim cũng hay như thế, với câu chuyện non bằng hữu thoáng địch thù.

Sẽ không khó để tìm một bài review chi tiết hay ho về Goodfellas, cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, bởi phim đã rất nổi tiếng trong những bảng xếp hạng phim hay mọi thời đại. Nổi tiếng một phần cũng bởi nó là bộ phim năm ấy bị Oscar hắt hủi. Những thứ gì quá hay mà bị hắt hủi thì sức sống trong lòng người ta sẽ càng mãnh liệt, bởi khán giả muốn yêu bù cho khoảng hụt hẫng mà mấy anh Viện Hàn Lâm Mẽo nỡ tâm chấm tạch.

Viết bài này tôi không có ý định chi tiết lại câu chuyện ngoài đời của phim, hay là nhắc đến đạo diễn tài danh lẫn những diễn viên tài hoa. Tôi chỉ muốn nhắc đến Goodfellas với cách thức miêu tả sống động và đầy diễm lệ, một vẻ diễm lệ ngang tàng khó có thể nào quên. Câu chuyện bạo lực giang hồ được dựng nên mê hoặc xen vào đó một chút ướt át, lại châm thêm tí tàn lửa mỉa mai. Hay là tự trào cho chút tình chiến hữu vụt rơi?

Phim Mỹ luôn ấn tượng với tôi bằng cách vô cùng thực dụng, nhưng lại vô cùng “đẹp” vì tính hiện thực của sự thực dụng ấy. Bạn đừng trông mong gì vào tình bạn sống chết cùng nhau. Sống có thể cùng sống, rượu có thể cùng say, giết người thì khênh xác cùng nhau chôn. Nhưng, không đời nào mà người ta sẽ xin chết cùng ngày cùng tháng cùng năm.

Họa có khùng mới thế!

Bỏ qua cái đám phim Tàu kiếm hiệp xỏ lá đi nhá. Vì, Tiêu Phong, Đoàn Dự, Hư Trúc nếu đẹp, chúng chỉ đẹp trên văn thơ mà thôi. Những áng văn ngợi ca tưởng tượng bay bướm, nhưng đọng lại là cảm giác đẹp đẽ xạo ke hehe.

Để dựng lên những vẻ đẹp thi thơ là không dễ, nhưng để dựng nên thuyết phục một câu chuyện ất ơ chẳng có gì đáng để ngợi ca thì khó hơn. Goodfellas làm được điều đó, với phong thái miêu tả vừa cổ điển mà lại vừa cách tân. Thuyết phục người xem không phải ở tình tiết câu chuyện, mà ở sự khéo léo dẫn dắt người ta trôi theo nhịp phim. Những cuộc hội ngộ vui vầy, những cơn động kinh chẳng biết trước và … những khi gói ghém xác chết máu me tè le.

Lối kết thúc của Goodfellas cũng rất … chừng mực quyến rũ. Đầy bức bách mà chui qua lỗ hẹp như chuột lòn khe khít. Sự uyển chuyển trong lối miêu tả lão luyện đưa bộ phim thu gọn ý tứ đẹp đẽ lạ lùng – nửa giễu cợt mà nửa cũng đầy chân chất, khi đặt con người trước lằn ranh sinh tử để phản bội chính sự phản bội được ôm lấy làm tin.

Categories: English movies | Tags: , | Leave a comment

Post navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Create a free website or blog at WordPress.com.