Pour elle/The next three days – Đạp đổ lao tù hôn lên một niềm tin

pourelle2

Một phim Pháp và một phim Mỹ làm lại. Nhưng cùng là một câu chuyện đẹp khi người ta buộc phải hành động vì tình yêu. Tình yêu khi ấy dù chỉ thoáng qua nhưng để lại dấu ấn khó mờ phai, đắm say và nghẹn ngào con tim.

Tình yêu đặt vào lòng chất Pháp bao giờ cũng đẹp, bởi người Pháp là những kẻ lãng mạn bay bỗng hơn cả, những kẻ dành cả đời mình đắm vào mơ màng nhớ thương.

Tình yêu với họ có thể là tất cả lý tưởng cuộc đời, là tất cả mong chờ và ước vọng. Nên khi người thương bị đặt vào tình cảnh ngang trái, người đàn ông trong phim dám liều mình cướp ngục để vỗ về yêu thương. Cướp ngục vì tình yêu không hiếm, nhưng chất lãng mạn của Pháp đã tô điểm lên câu chuyện cướp ngục ly kỳ ấy không gian thoáng nồng nàn khiến khán giả chơi vơi.

Bởi khi pháp luật bất lực trong việc nói lên sự thật, thì người ta buộc phải trốn chạy pháp luật để tìm đến sự công bằng cho chính bản thân. Tình yêu, khi mà người ta dành niềm tin cho nhau, chẳng bao giờ có thể bị trói buộc, cho dù đó là mạng lưới quyền lực súng ống giăng khắp của cơ quan công quyền. Tôi tin, với niềm tin, người ta có thể đạp đổ cả lao tù để tìm về nhau. Bằng tất cả khả năng có thể, bằng tất cả sự liều lĩnh đến thảng thốt, cho dù có phải hủy hoại bản thân để dấn thân.

pour-elle

Pour elle đã dùng sự lãng mạn để chống đối với sự cứng nhắc của pháp luật, và đã dùng sự kiên định để bất chấp tất cả bằng chứng chỉ để son sắt một niềm tin. Đặt tình yêu vào lòng lao tù với những chia cách vô hình là thử thách tột bật, nơi mà người ta có thể đánh mất nhau trong những ánh mắt chờ đợi vô vọng buông mình đếm thời gian thườn thượt trôi…

Nên với khung cảnh vàng nắng rọi ngôi nhà trắng một chốn xa xăm nào đó đọng lại mòn mỏi sự mong chờ – vào sự thoát ly những chực chờ khắc khoải đã qua. Pour elle nồng đượm hy vọng nhỏ nhoi vào ánh sáng le lói cuối chân trời, khởi đầu trong vô vọng để kết thúc chính sự vô vọng đã án ngữ tự do.

Những thước phim căng đầy chất hình sự với thứ âm nhạc trào dâng sự thôi thúc xen giữa khoảng rơi lặng buồn rực trong ánh mắt người chồng ấy (Vincent Lindon) đã đem đến câu chuyện nghẹt thở khi con người quyết đánh đổi để đoạt về tình yêu, để yêu và tự do được yêu. Và chính vì thế, Pour elle (tên Anh ngữ là Anything for her) xứng đáng được yêu, như giai nhân người Đức Diane Kruger xứng đáng được ngưỡng mộ bởi vẻ đẹp kiêu kỳ trong ánh mắt buồn vương.

the_next_three_days

Bản làm lại The next three days của Mỹ được dựng gần như nguyên bản, chỉ trừ đoạn cao trào được đẩy kịch tính hơn, hồi hộp hơn, khi coi vẫn thấm đượm một tình yêu bạo liệt đầy thôi thúc căng đầy trong ánh mắt nam tài tử Russell Crowe. Chỉ là chất lãng mạn của Mỹ thực dụng hơn nên cảm giác đầm lại ít “thơ” hơn Pour elle, để thay vào đó là chút trăn trở cho câu chuyện sự thật bị chôn giấu, cho tương lai mất hút vào vô định chơi vơi. Phim nào hay hơn chỉ là do cách thưởng thức chuộng cảm giác khi đang xem hay nuông chìu dư âm đọng lại mà thôi.

Advertisements
Categories: English movies, French movies | Tags: , | Leave a comment

Post navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Blog at WordPress.com.