Đèn không hắt bóng – Có kẻ ngạo nghễ đón nhận số phận…

fa87d6651060eb33590e0c7072623e47ba47c1a1

Là cuốn sách nổi tiếng nhất trong văn nghiệp của Watanabe Junichi, Đèn không hắt bóng hòa quyện sâu sắc tâm niệm của một đời người vào lòng xã hội. Để thông qua những trang sách, số phận của con người tương tác với xã hội hiện lên sắc sảo, rõ ràng mà lại hư ảo như đã tan vào lòng độc giả những trăn trở, đau đớn, nổi loạn và xót xa. Trong khi miêu tả hành trình số phận của Naoe, tác giả đã vẽ lại một hành trình cảm thụ sự sống trái ngang trong hoan lạc, giá băng trong cuồng dại nhưng lại kiên định lạ lùng. Một sự kiên định đương đầu ám ảnh người đọc khi dẫn dắt họ vào sâu thẳm sự cô độc đặc quánh-một cách mênh mang.

Đèn không hắt bóng mang lại âm hưởng cổ điển của tư tưởng con người ở bất kỳ thời đại nào trong một xã hội luôn chuyển mình đổi thay. Âm hưởng của khao khát sống, âm hưởng của đam mê thụ hưởng, âm hưởng của sự yếu đuối phận người mong manh trước sự vô chừng của đất trời. Để chừng đó, chúng ta tìm cách chấp nhận. Điểm đáng nhớ nhất trong Đèn không hắt bóng chính là ở cách chấp nhận ấy, cái cách mà Naoe chấp nhận cũng như cái cách mà Naoe đương đầu với số phận một cách quyết liệttự cường. Naoe bỏ mặc thế giới chính bởi vì anh ta muốn ôm cả thế giới ấy vào lòng. Naoe lạnh lùng với mọi người chính bởi anh ta sợ sẽ phải để lại nỗi buồn cho niềm vui. Naoe buông thả tình yêu bởi chính anh ta ngại làm người tình sẽ …yêu lại. Anh ta nhận lãnh lấy tất cả số phận, không nương tựa ai, không cầu cạnh người nào để tự co cụm vào bất cần, để tự vực dậy bản thân trong những nỗi đau-bằng thuốc phiện và dục vọng. Hai thứ ma lực có thể mơn trớn nỗi đau nhằm thay thế cho hy vọng mặc nhiên còn được sống như bất cứ ai chưa biết sẽ chết ngày nào.

Naoe, nam chính trong truyện không lần nào được tác giả miêu tả nội tâm, ngoài trừ một bức thư gởi lại. Naoe, xa lạ trong chính cách kể chuyện của tác giả như thế, chỉ hiển hiện lên qua góc nhìn của những người xung quanh và ba câu đối thoại trong lúc tranh cãi. Ngoài ra, Naoe trong lúc khác thu mình trong im lặng, ngay cả lúc yêu đương-tán tỉnh hay làm tình cũng chìm trong lặng im. Naoe, một kẻ thụ hưởng số phận không nhiệt tình, mà cũng không dại gì vô tình. Naoe, một thầy thuốc không niềm nở, mà cũng chẳng cần lạnh lùng làm chi. Tất cả những gì Naoe chọn để đối diện với cuộc đời là sự điềm nhiên-không chống cự, không cưỡng cầu. Để anh ta làm kẻ lịch sự với nỗi đau, làm một người tiêu dao với cái chết cận kề. Naoe đã sống, làm việc bằng tất cả sinh lực còn sót lại, đã yêu bằng tất cả khao khát ôm lấy sự hư vô. Naoe muốn mang lại sự dễ chịu cho tất cả bệnh nhân mà anh ta chữa trị, cho dù đó có là mang lại cái chết êm ái. Muốn mang lại sự công bằng cho đồng nghiệp, cho dù có phải chửi thẳng người đó. Và tham lam muốn ôm ấp tất cả những người phụ nữ yêu thích anh ta. Trong vô thức, Naoe muốn đánh dấu rằng mình sống. Anh ta muốn đánh dấu sự tồn tại của bản thân với cuộc đời rồi sẽ mất, muốn tận hưởng cuộc đời bù cho ngày mai sẽ không còn. Anh ta muốn đánh dấu tất cả bằng sự tham lam ấy. Vì anh ta muốn cảm thụ cuộc sống đầy đủ để vượt qua sự yếu đuối khi phải từ bỏ nó mà trầm mình vào hư vô.

Đèn không hắt bóng là một tác phẩm đi sâu vào nội tâm của con người, với những quan điểm sống về nghề nghiệp lẫn tình yêu. Sách là một tác phẩm viết về đời người một cách táo bạo đáng ngưỡng mộ khi dám đi sâu vào sự sống bằng cái chết, dám đi sâu vào nhân ái bằng y đức, dám đi thẳng vào tình yêu bằng những luân lý phản tính yêu. Để rồi tất cả, qua sự thờ ơ lại là một khao khát sống, sống một cách tự lực, sống một cách tự tôn. Có thể có nhiều quan điểm về cách sống Naoe đã chọn. Nhưng tôi trân trọng cách sống đấy-cho bản thân anh ta, quyết liệt và mạnh mẽ bên trong những nỗi đau đớn, sợ hãi có thể khiến bất cứ ai yếu đuối. Tôi không xem hình ảnh Naoe như một người hùng, bởi nếu có là người hùng thì Naoe chỉ là người hùng đối với chính anh mà thôi. Đối với tôi, Naoe đã là một cái gì đó trong tôi, một cái gì đó bạo liệt để chống lại sự yếu đuối khi phải chống chọi lại số phận. Naoe mang tư tưởng về một cách chấp nhận đậm chất Nhật, một cách sống không cần thương cảm, một cách sống tự trọng khi phải đối diện với những trái ngang. Cho nên, nếu độc giả nào thương cảm Naoe xin hãy giữ niềm thương cảm trong lòng. Bởi tôi tin rằng Naoe có thể chấp nhận tất cả mọi thái độ, ngoại trừ sự thương cảm. Naoe chọn cuộc sống ngạo nghễ, kể cả khi chọn rời xa nó, nên hãy để sự tĩnh lặng của mặt hồ ôm ấp sự ngạo nghễ ấy, bao bọc anh ta được khẽ chìm vào bình yên.

P/S:

Về tình yêu giữa Naoe và Noriko:

Có thể nói, tình yêu giữa NaoeNoriko cũng chìm trong sự im lặng, ở cả cách suy nghĩ của Naoe lẫn Noriko. Naoe có tình cảm với nhiều phụ nữ. Nhưng sự trân trọng thì có lẽ anh ta chỉ dành cho Noriko, bởi vì anh ta biết tình cảm mà Noriko dành cho anh, cũng như biết cô hiểu anh như thế nào. Niềm hối tiếc duy nhất mà Naoe để lại trên thế giới này chắc chắn chỉ dành cho Noriko, một người đã đến trong trầm lặng, một người đã yêu anh âm thầm mà anh ta không có khả năng trao gởi tương lai, không có khả năng tính chuyện lâu dài. Và cô ấy là mẹ của con anh, là người mà đến cuối cùng anh chỉ có thể dành lại khung cảnh anh còn tồn tại nơi mặt hồ yên ả như một món quà chia tay. Naoe, anh dành cho Noriko là tất cả hối tiếc, là tất cả sự bất lực mà anh ấy đã ích kỷ muốn giải thoát bản thân mà lơ đi cô. Và vì thế, Noriko hãy sống tốt nhé, hãy để Naoe được ích kỷ làm một thứ ánh sáng không hắt bóng, làm một người được ngạo nghễ với sự cô độc của chính anh, tỏa thứ ánh sáng song song chẳng thể với tới bóng cô. Xin Noriko hãy sống tốt, để Naoe được hắt lại ánh sáng ảo ảnh của anh vào sinh linh thương nhớ của hai người, vào mầm sống mà anh đã ích kỷ gởi trao nơi cô với khao khát sống mạnh mẽ nhất khi anh hủy diệt chính anh.

Về tên Đèn không hắt bóng (光と影: Quang dữ ảnh):

Đèn phẫu thuật sử dụng công nghệ Eliptical Reflectors hội tụ ánh sáng thành tia đồng nhất nên không hắt bóng vật bị chiếu. Đây là một loại đèn được tác giả ví như chính Naoe, một bác sĩ tài năng nhưng vẫn không thể vượt qua được căn bệnh hiểm nghèo anh ta đang nghiên cứu. Đèn không hắt bóng biểu tượng cho một thứ ánh sáng cô độc, thứ ánh sáng chẳng để lại dấu vết, thứ ánh sáng lạnh băng không thể ngưng nghỉ mà chỉ có thể vụt tắt. Và Naoe chính là thứ ánh sáng đó, thứ ánh sáng nội tâm đứng ở ngưỡng huy hoàng hoặc lụi tàn, rực rỡ hoặc tắt lịm. Đèn không hắt bóng có nói về số phận, nhưng đó không phải là trọng tâm, mà tâm điểm của sách chính là cách chấp nhận số phận của Naoe như đã bàn ở phần đầu. Vì thế, dấu ấn sâu sắc mà Đèn không hắt bóng để lại không phải là dấu ấn về số phận, mà là dấu ấn về hình thức của số phận, thứ mang đậm dấu ấn của con người. Quan trọng hơn việc sống hay chết, chính là cách chúng ta sống (hoặc chết) như thế nào!

Categories: Books | Tags: | 19 Comments

Post navigation

19 thoughts on “Đèn không hắt bóng – Có kẻ ngạo nghễ đón nhận số phận…

  1. Cám ơn bài của NH, NH viết nhiều bài hay quá ^^

    Naoe có thể yên tâm có bạn Vịt đây không hề “thương” gì chàng ráo trọi. Dù chàng có “tự xử” hay là trong toàn bộ truyện đã ra vẻ lạnh lùng, “ghét tui đi thì khi tui chết sẽ khỏi phải buồn” thì mình cũng tỉnh queo với chàng. Đơn giản là không phải có bịnh là quyền làm bậy! Và mình không có cùng tư tưởng tự-huỷ và hoàn-hảo như Watanabe Junichi.

    Cái mình cảm từ DKHB là nỗi sợ chết, tình si, và sự hưng-vong.

    Sợ chết nên Naoe sống cuồng để níu kéo, bất cần để trốn tránh, rồi lại tận tuỵ để bù đắp, là những phản ứng tự nhiên. Và nỗi đau, nỗi sợ đó mình cũng có thể có nếu mình rớt vào hoàn cảnh tương tự, từ đó cũng có thể hành động như Naoe. Thế là mình cảm một Naoe “con người” như vậy.

    Nhưng mình cảm mối tình si của Noriko không phải vì mình có thể làm được điều tương tự, mà chính vì mình biết không có bao nhiêu người, kể cả mình, có thể yêu và hy sinh nhiều như Noriko. Như mình cúi đầu trước sự cao thượng của Melani trong Cuốn Theo Chiều Gió, mình thán phục vẻ đẹp từ sự bao dung, nồng ấm của Noriko.

    Đó cũng là một nét trong cực “Hưng” của DKHB, những tấm lòng cho người, cho đời. Đối lập là cực “Vong”, sự sa đoạ, ích kỷ, bế tắc. Vì hai cực này mà câu chuyện dầu kịch tính, vẫn không thành ra quá xa vời. Đồng thời có một đối trọng tương xứng để khi gấp sách lại, bên cạnh nỗi buồn, còn thấy hy vọng. Trong chính Naoe cũng có sự thăng hoa-tàn lụi, nhưng lựa chọn cực đoan của nhân vật làm mình cụt hứng rồi.

    Một ít về Eliptical Reflectors, các tia sáng hội tụ nên tại điểm được chiếu nóng hơn so với đèn thường và độ nét cũng tốt hơn. Mình đoán tác giả định nói Naoe như loại đèn tuy không phản quang (không tự bộc lộ) mà thật ra có chất lượng đặc biệt.

    Việt Văn có quyển Bướm Trắng của Nhất Linh, cũng nói về một anh sắp chết, nhưng anh này không phải thiên tài cũng chả có địa vị xã hội gì ghê gớm nên “quá trình hấp hối” của anh nó khá là bình thường, tí ti cao trào thôi. Tuy nhiên văn phong rất mượt và câu chuyện rất gợi lòng trắc ẩn.

  2. NH

    Chào LadyvIt. NH thấy cmt của Vit bên bài kia, mà thật sự tuần này bận quá nên chưa trả lời được, muốn nói về mấy vấn đề ấy lúc thảnh thơi hơn. Nên Vit thông cảm cho NH nha.

    Đúng là không phải có bệnh là có quyền làm bậy. Nhưng cái bậy thì lại tùy quan niệm đánh giá. Có thể do LadyVit đặt con mắt phê bình vào cách sống của Naoe nên đánh giá Naoe hành động bậy. NH hoàn toàn tôn trọng quan điểm đó của LadyVit. Theo những quan điểm đạo đức, luân lý riêng thì anh ta sống phóng đãng, quen gái bậy bạ, từ mẹ đến con, từ vợ của ông bác sĩ trưởng, đến con gái, rồi đến cả nhân tình cũng quơ luôn một thể. Bậy, rất bậy.

    Nhưng, quan điểm của NH thì Naoe không có làm gì bậy hết. NH không thương cảm Naoe, mà NH cũng không đánh giá cao cách sống của Naoe nếu gặp phải người như Naoe. Nhưng anh ta có làm bậy gì thì gì cũng là làm trên cuộc sống của anh ta, anh ta có toàn quyền hành động-xây đắp hay hủy hoại cuộc đời thì cũng là quyền của anh ta. Chừng nào anh ta động đến quyền lợi người khác, an ninh xã hội thì với NH mới là bậy bạ. Còn anh ta yêu từ mẹ cho đến con, từ vợ cho đến nhân tình thì đó chẳng phải do anh ta tấn công họ, họ cộng hưởng với anh ta để tạo nên mối quan hệ tình cảm đươc. Naoe hành động dựa trên sự đồng thuận của họ nên không có lỗi gì để NH bắt bẻ cả.

    Riêng về cảm tính thì NH thích những người như Naoe, dám chơi, dám chịu. Dám im lặng thì im lặng đến tận cùng, không khoan nhượng, không nhụt chí, không mở miệng khi chưa tàn cuộc. Naoe là người sắp xếp nên cuộc chơi, nên chỉ Naoe mới là người kết thúc được. Đoạn tuyệt, phải nói cái kết của Đèn không hắt bóng khi Naeo đoạn tuyệt tất cả khiến NH cảm thấy con người thật sự yếu đuối trước đất trời. Bởi vì con người có mạnh mẽ đến thế nào cũng thật sự quá bé nhỏ trước tự nhiên, trước quy luật sinh tử, quy luật hưng vong. Nếu LadyVit thấy cụt hứng, thì NH ngược lại, thấy ngậm ngùi, thấy đời thật vô thường. Naoe đến kết thúc vẫn cô độc một cách uy nghi, vẫn khắc kỷ một cách ngạo nghễ. Naoe rất là đàn ông, NH thích sự cứng cỏi đó của Naoe, nuốt vào lòng tất cả để mọi chuyện đoạn tuyệt, không ê a, không rề rà, không đau từ từ…

    Còn tình cảm mà Noriko dành cho Naoe đúng là tình si. NH thích cô ấy khi cô ấy yêu và chấp nhận một Naoe như Naoe muốn vậy, yêu chỉ để được bên cạnh nhau, không áp đặt, không điều khiển, không cưỡng cầu. NH thích sự nhẹ nhàng của Noriko khi đón nhận tình yêu mà cô không kiểm soát được bằng cách cô thôi không kiểm soát nữa, mà thả mình vào tình yêu lênh đênh.

  3. jazzy guy

    cuốn này đọc đã lâu, còn nhớ cảm giác lúc đọc là “ngưỡng mộ”, cực kỳ hâm mộ Naoe

  4. chung le

    chao ban. minh ko biet la ban bao nhieu tuoi roi. nhung minh da bo ca mot ngay hom nay de doc nhng bai viet, cam nhan cua ban ve phim han, phim trung quoc. minh nghi la minh va ban chac la cung mot the he 8x. minh co nhan xet chu quan qua khong. minh rat thich nhung cam nhan cua ban ve tat ca cac de tai. minh moi chi xem het nhung bai viet ve phim han cua ban ma thoi. minh den nha cua ban vi tinh co tim cam nhan ve phim classic. va minh rat ngac nhien vi cam nhan cua ban. ngac nhien vi co nguoi lai co mot bai review chi tiet den the. rat mong dc lam quen voi ban. PS minh cung rat thich quyen sach nay. du minh da doc no tu rat lau roi, chac cung 10 nam roi nhung minh van con nho rat ro ve noi dung. cam on ban vi nhung bai viet cua ban

  5. NH

    Chào Chung ^^.
    Mình 9x đó j/k.
    Nói chứ gặp ở đây, thấy cảm nhận hợp ý là hiểu cỡ tuổi của nhau rồi Chung ha.
    The Classic là movie Hàn NH rất thích bởi chất trong trẻo vấn vương. Thêm nữa vì NH thích Son Ye-jin ^^. Đèn không hắt bóng là tác phẩm để lại NH nhiều ấn tượng từ thời còn học trung học lận đó, nhưng lúc đó chắc còn nhỏ nên chưa cảm được tác phẩm như lần đọc gần đây.

    • chung le

      rất vui khi nhận được reply của NH. mình cũng có rất nhiều sở thích giống bạn, nhưng mình không thể viết những thứ mình thích giống như bạn vậy. rất thích và cảm ơn vì những bài viết của bạn. khi mình đọc truyện mình rất thích nhân vật Noriko vì tình yêu mà cô ấy dành cho naoe.nhưng lúc mình đọc truyện đó khi còn là sinh viên thì mình nghĩ rằng sao người nhật họ lại thoáng như vậy. mình cũng không thấy ghét naoe vì đúng là có sự đồng thuận của những người khác mà. rất thích nhận xét “không kiểm soát nữa, mà thả mình vào tình yêu lênh đênh”.

  6. NH

    Mình đến bây giờ vẫn thấy Nhật họ thoáng thật, không phải sống thoáng, bởi Hàn, Trung, Việt giờ cũng thoáng thế thôi, mà Nhật họ thoáng ở chỗ suy nghĩ của họ về tình dục khá tự do. Nên họ vác xã hội lên truyện y chang thực, không mang tính rao giảng đạo đức nên chưa quen thì lấn cấn một chút, quen rồi lại thấy suy nghĩ đó khiến cho cuộc đời dễ chịu hơn ^^.

    Mình thì hay thích mấy nhân vật bơ với tình mà trơ với đời như Naoe ^^.

  7. Đây cũng là cuốn sách Marduk thích 🙂

    Marduk không cảm thấy người Nhật thoáng, cái chính là suy nghĩ của người Nhật về tình dục nó không nằm trong thước đo về đạo đức. Tình dục thuộc về bản năng, là nhu cầu sông, thứ nhu cầu tương tự như hít thở, ăn , uống, và đi … vệ sinh LoL. Tình dục cũng không theo cơ chế xin-cho như mấy nước châu Á bị bác Khổng bỏ bùa. Được và mất luôn thuộc về cả hai giới

    Chính vì thế mà người Nhật tách bạch rất rõ tình dục và tình yêu. Naoe có thể quan hệ với rất nhiều phụ nữ, nhưng tình yêu thì chỉ duy nhất dành cho Noriko. Đó là lý do duy nhất khiên Noriko có thể bình thản, đợi chờ, chứ không phải vì quá si tình hay cao thượng. Không có nhiều người như Noriko bởi vì đa phần con người ta thường quá kỳ vọng vào điều không thể – ví dụ như thay đổi người khác chẳng hạn:)). Với Marduk, chấp nhận sống với những gì mình có và bằng lòng với con người mình yêu chính là cách sống và yêu trọn vẹn. Nói chung thì Noriko bình thường thôi, nhưng mình ngưỡng mộ cô ấy hehe

    À, mà Marduk nghĩ Ohanami 7x chớ ;;)

  8. Mình cũng bị Khổng đại ca “bỏ bùa” nè, kết chàng vì bộ Tứ Thư mà đặc biệt là Trung Dung, không có cuốn đó thì “đại ca” chỉ là ông giáo gỗ, cứng quá hoá gãy thôi. Nhưng mình cũng không thích Khổng Tử xem thường phái nữ. Câu “Phụ nữ và tiểu nhân” là vơ đũa cả nắm.

    Phương Tây, thôi nói ngay nước Mỹ nhé, cũng xem tình dục là bản năng, khoái cảm là tự nhiên, và có thể ngủ với nhau mà chưa chắc “yêu nhau dài lâu”. Nhưng mình thấy có hai điều họ khác người Nhật, chí ít là qua phim ảnh. Một là thường thì họ vẫn chuộng yêu nhau/có cảm tình kha khá với nhau rồi mới lên giường. Hai là phụ nữ “dữ” hơn, họ sẽ từ chối khi họ không muốn, ghen tuông khi họ muốn, và chia tay khi không thể chịu nổi. Tình yêu hay tình dục thì phía nào cũng có thể thực sự tự chủ.

    Nói cảm tính chủ quan thì mình không tin tình dục và tình yêu có thể tách bạch rất rõ. Con người hơn con vật vì chúng ta không duy trì nòi giống đơn thuần vì bản năng, người đàn bà khá hơn một con điếm vì họ biết tự giữ gìn và biết cái quyền mong đợi điều tương tự ở đối phương.

    Nhưng Noriko là một ngoại lệ, biết giữ gìn nhưng lại không buộc Naoe giữ gìn. “Chấp nhận” là điều tưởng đơn giản, nhỏ nhặt, nhưng thực ra đòi biết bao nhiêu nhẫn nại và bao dung, hai thứ mà nếu mình không thương người ta đến quên cả bản thân, thì làm sao mà làm nổi?

    Còn Noriko có biết Naoe yêu mình chứ không yêu mấy cô, mấy bà kia không, thì bạn Vịt hổng chắc. Anh đốc-từa lăng nhăng và tuỳ hứng như thế, mà Noriko có thể “chắc” được thì quá siêu phàm.

    Nên mình không thấy Noriko “bình thường” như bạn Marduk thấy à nha ^^

    @NH: cứ thong thả nha NH, mình biết cuối năm là dịp bận rộn mà ^^

  9. NH

    Chào Marduk và Vịt.

    Chủ đề hot hehe.

    Marduk nói đúng theo quan điểm của NH về tình dục ở đàn ông đó, mà dẫn chứng là Naoe. Anh ta tách bạch tình dục và tình yêu. Ngủ với đủ cô nhưng chắc chắn chỉ yêu một mình Noriko. Đàn ông quan hệ tình dục không cần tình yêu, thích, bị hấp dẫn thì ngủ thôi. Nhưng thật sự sự tách bạch hoàn toàn giữa tình dục và tình yêu của đàn ông thì cũng không hẳn đâu. Đàn ông tham lam lắm, nên nếu cái vụ tình yêu không có tình dục thì hiếm, tình đầu hay tri kỷ gì thôi. Chứ đã yêu ai thì đàn ông ai cũng sẽ muốn đưa cô nàng họ yêu lên giường thôi. Đầy rẫy việc tình dục không tình yêu, nhưng đã yêu thì ở đàn ông đa phần phải có tình dục. Đàn ông Nhật có thể yêu cả … búp bê, nếu có tình dục. Ở đây có Jazzy Guy, có thể tham khảo ý kiến nè ^^.

    Tuy nhiên Marduk nói người Nhật đều tách biệt tình dục với tình yêu thì NH không chịu ^^. NH đồng ý với LadyVit ở chỗ này đối với phụ nữ. Phụ nữ ở đâu cũng như vậy thôi, phụ nữ Nhật cũng vậy, có yêu-mức độ nào đó thì mới chịu quan hệ tình dục (tất nhiên trừ khi nó là công việc thì chả cần yêu). Mấy cô trong truyện thì có thể nói đều có chút gì đó bị chinh phục bởi Naoe, ngủ với Naoe thì chẳng cô nào tỏ thái độ không yêu thích anh chàng đâu. Chỉ có một điểm khác biệt giữa Nhật và các nước Đông Á khác là phụ nữ Nhật dạn hơn thôi. Họ không khép kín, thụ động như nữ giới các nước khác để thủ tiết đoan trang. Mà họ chọn cách đối diện với khoái cảm của họ. Mà cái khoái cảm lớn nhất ở phụ nữ thì lại là việc họ muốn được mân mê bởi một người đàn ông. Họ hãnh diện khi chiếm trái tim đàn ông bằng tình dục, đó là cái khoái cảm cao nhất ^^, chứ không phải họ chỉ quan hệ với đàn ông bằng bản năng thôi đâu. Tình dục vì thế là con đường để phụ nữ Nhật “yêu” đàn ông, cho nên họ coi trọng tình dục, một mặt để “được yêu”, mặt khác để “yêu”. Quan điểm này trên danh nghĩa thì không được coi trọng ở mấy nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam, những nước danh nghĩa còn coi trọng trinh tiết ^^. Ở Nhật họ không coi trọng trinh tiết, nên tình dục không được thiêng liêng hóa để “hiến dâng” thôi chứ đâu đến nỗi nhu cầu tình dục như đi … xả :).

    Tình dục với đàn ông và cả phụ nữ Nhật đều là con đường mà ai cũng có thể đi, chứ không phải là cái đích mà họ mong muốn. Con đường có thể chẳng dẫn đến đâu cả, nhưng nó mang đến trãi nghiệm để đưa họ về đích :).

    Với NH thì Noriko “yêu” bình thường, cái là cô ấy nhắm không kiểm soát được Naoe nên cô ấy buồn có, ghen có nhưng không để điều đó dằn vặt. Vì cô ấy biết không thể yêu cầu ở một người mà có thể không cần cô ấy :). NH đánh giá cao Noriko khi cô ấy biết chấp nhận, lái mình để bay tự do theo mục đích mà cô ấy muốn. Nhưng điều đó bất thường với quan điểm của nhiều người vì Noriko có thể kiểm soát tham vọng trong tình yêu ^^. Chấp nhận đáp án 3 là sự chia sẻ trong vô hình, thay vì 1 có tất cả, 2 là chẳng có gì. Khôn cũng mất, dại cũng mất, chỉ có biết là không mất ^^. Đề cập đến vấn đề này thì phải lạm bàn đến tình yêu, hôn nhân và sự chung thủy của Nhật nên NH dừng tại đây thôi :).

    P/S: Marduk, bí mật tạo nên sự quyến rũ hì hì.

  10. theo kinh nghiệm thương đau của mình thì “lạm bàn” dễ dẫn tới “lật bàn”, từ ngọt ngào mà thành ra cay cú, thì thôi, dừng ở đây là cũng đủ một cuộc trò chuyện thú vị rồi, cám ơn NH và Marduk ^^

  11. jazzy guy

    chịu, không tham khảo đâu, mệt mỏi với người chưa xong hơi sức đâu mua bup phê “))
    đàn ông lãng mãn, mong manh như Trương Quốc Vinh chẳng hạn, chỉ tình dục với người mà họ yêu thôi, đôi khi tình dục với người họ không yêu chỉ làm họ thêm sầu khổ 😐

    • NH

      Haha, tham khảo rồi còn gì :).
      Ý là đàn ông lãng mạn chỉ quan hệ khi có tình yêu thôi ^^. Cái này có, nhưng mà cũng hiêm hiếm nhỉ? Đàn ông lãng mạn giờ cũng ít.
      Vụ búp bê NH nói bên Nhật thôi Jazzy Guy.

  12. jazzy guy

    ít quá hiếm quá nên khó sống được, quá lý tưởng và chú trọng hoàn mĩ, gặp tình yêu, khó đến với nhau tới cùng được 😦

  13. NH

    Tới cùng là tới đâu? ^^

    Yêu là đánh mất bản thân mình một nửa ^^. Cho nên chẳng có lựa chọn hoàn mỹ trong tình yêu đâu Jazzy Guy.

    Con người lựa chọn được cuộc sống định hướng, nhưng cuộc sống đó không thể có tình yêu-tự nhiên. Nhân vô thập toàn, ái tình cũng vậy, như một bản nhạc jazz, chỉ có thể chơi hay khi thả hồn chìm đắm vào nó mà thôi ^^.

    • jazzy guy

      là đến được với nhau, đơn giản vậy đó nhưng khó vô cùng. Hôn nhân thành công là khi có quá nửa thời gian vợ chồng chịu đựng nhau. Nên khi gặp người mình quá ưng ý, người mình tưởng chẳng thể có trên đời, người đó cũng như thế với mình, rồi tình yêu đẹp như bức tranh sinh động nhất treo trong căn phòng cuộc đời nhưng mình không muốn thế, muốn nó là cuộc sống của mình, muốn một lần đấu tranh cho lý tưởng, muốn giảm đi cái thời gian chịu đựng nhau, thế nhưng cũng như những bài NH review, Có những thứ mình chẳng thể điều khiển, không cưỡng cầu được, tình yêu, tình dục nó là thứ say đắm nhưng không lớn lao, nó cần có tình bạn, tình thương để bền chặt hơn. Trong đời sống thực có những kịch bản còn éo le hơn trên phim đấy.

      1 bản nhạc để đó chứ ít dám nghe ^^

  14. NH

    Phụ nữ rất tuyệt vời khi làm … Mẹ. Cho nên cứ làm người bố tuyệt vời của những đứa con họ, Jazzy Guy sẽ có tình bạn lẫn tình thương ^^. Đây là kịch bản đúng với rất nhiều người.
    Còn trước đó cứ yêu đương đắm say đi, đừng suy nghĩ nhiều kẻo bỏ lỡ những thời khắc nho nhỏ được chinh phục nhau 🙂

    • jazzy guy

      thì yêu đương quá đắm say và muốn có tình bạn lẫn tình thương với cùng 1 đối tượng nên mới cớ sự đó, cần gì nho nhỏ chinh phục nhau nữa, chinh phục hết xong xuôi cmn rồi haha, yêu dễ hơn giữ mà.
      không biết có là heather không nữa ^^

Leave a comment

Blog at WordPress.com.