La isla mínima

marshland

Là phim Tây Ban Nha, và La isla mínima (Marshland) cũng thuộc dạng phim hay không dành để review.

Bắt đầu bằng câu chuyện bắt cóc giết người ở vùng quê Tây Ban Nha những năm 80, câu chuyện đưa khán giả khai phá những bí mật sâu thẳm trong dấu ấn lịch sử Tây Ban Nha thời quá độ với những tàn dư hung bạo.

Điểm ấn tượng nhất trong La isla mínima là những khung cảnh thôn dã đẹp tuyệt vời trong blend vàng bàng bạc trãi tầm mắt khán giả trên những cánh đồng xác lúa cháy khô. Những khung cảnh khiến tôi nhớ đến phim Pháp Người tình, với cảnh sông nước biền biệt rong ruổi ở Việt Nam. Cảnh sắc hoài cổ đấy cũng khiến phim chênh vênh trong những hoài niệm về ngày xưa. 

Về cách dựng, phim chịu nhiều ảnh hưởng từ Memories of Munder của Bong Jong-ho. Tuy nhiên về nội dung, tôi thích La isla mínima hơn. Nếu Memories of Munder tạo ấn tượng bằng sự bất lực khi không tìm được chứng cứ kết tội, thì La isla mínima dồn câu chuyện vào đường cùng hơn, mà cũng triệt để hơn để đi sâu vào sự tăm tối của cái ác trong con người và thời đại. Dứt điểm như La isla mínima theo đánh giá của tôi là gọn ghẽ và sắc sảo hơn, chứ không phải kiểu noir chập chờn melodrama như Memories of Munder.

Sự gãy gọn đấy khiến nhân vật mông lung, và khiến người xem hiểu hơn sự thẩm thấu của cái ác khi nó đi vào tận xương tủy con người. La isla mínima là một bộ phim không có lấy khuôn nhạc nào, chỉ có tiếng âm thanh rơi vào im lặng, và phim như chính sự mơ hồ chìm vào lặng thinh…

Mar de fondo

Categories: Spanish movies | Tags: , | Leave a comment

Post navigation

Leave a comment

Blog at WordPress.com.