Monga – Phố đèn đỏ cũ, tình giang hồ xưa

Monga (Mãnh Giá xưa, Vạn Hoa ngày nay) là khu phố cổ nhất xứ Đài Bắc, là nơi hội tụ nhiều nhất bản sắc của một Đài Bắc cổ, cũng như là nơi tồn dư nhiều hủ tính thời quá vãng còn lưu đến ngày nay. Trên khu đất ấy là nơi khai sinh lập địa nên địa bàn làm ăn sầm uất. Vì thế nó là nơi mà những thế lực đảng phái cát cứ để án ngữ nên những lãnh địa riêng. Và phim được dựng lên từ những dữ liệu lịch sử ấy, để tạo nên những thước phim in lên một thời tuổi trẻ của những Người trong giang hồ.

Giang hồ là cái gọi mà bây giờ thường được nói tếu táo như yếu tố hài khoa trương nghiêng về kiếm hiệp nhiều hơn là ý nghĩa mà hai từ này miêu tả. Giang hồ ngày xưa khác, nó là một yếu tố thực đến tàn nhẫn, và đến rợn người. Người trong giang hồ-với ngày xưa vì thế cũng chẳng phải là một câu nói chơi cho vui của bọn nhóc hỉ mũi chưa sạch ngày nay. Ngày xưa, khi mà xã hội vẫn còn sự phân biệt ngặt nghèo cái xuất thân thì một khi thân phận đã nhuốm màu giang hồ sẽ chẳng dễ gì quẩy gánh lặng lặng quên đi nó. Và ngày xưa cho đến ngày nay, nếu là giang hồ thực sự thì chúng ta đều biết một khi đã sa chân vô sẽ khó mà rút chân về. Vì thế, giang hồ thường gắn liền với định mệnh, với những dèm pha của thế thái tình đời, và với những bi kịch của những mảnh đời đã trót tự do phiêu lưu vào mảnh đất bị gông cùm bởi luật-giang-hồ.

Phim Monga 2010 được dựng trên cơ sở định mệnh ấy, cái định mệnh giang hồ gắn chặt với cuộc đời những chàng thanh niên đã chọn bước đi trên con đường không bình yên trong những năm 80 của thế kỷ trước. Bởi con đường ấy được nhuộm bởi máu giang hồ nhuốm màu tranh giành và hận thù tung hoành trong những âm mưu lẫn thủ đoạn thâm hiểm nhất.

Liệu quá khứ với nghĩa huynh đệ hay tình bằng hữu có chen chân được vào thế giới quyền lực ngầm sít sao bọc lấy những tâm hồn lạc bước không?
Được không…, trong một thế giới mà những trận giao đấu tạo nên tương giao thì cũng chính những trận giao chiến sẽ kết liễu những tương giao ấy – một cách bạo liệt nhất, ngang tàng nhất — bởi chính những người hiểu nhau nhất, bởi những con người tin tưởng nhau nhất? Chính bởi những trái ngang ấy tạo nên tính điện ảnh mà rất nhiều đạo diễn đã chọn miêu tả lại không khí oan nghiệt giang hồ để vẽ nên vẻ đẹp của chữ tình vất vưởng giữa khoảng không của những toan tính và hận thù. Vẻ đẹp oái ăm vẫn thường bay lên trong trong những khoảng không ấy, chúng thăng hoa để tan vào lòng khán giả cũng bởi những dấu ấn đắng nghẹn nhức nhối trái tim về những gì phải đến sẽ luôn đến, đúng thời khắc để hình thành nên bi kịch tất lẽ dĩ ngẫu để kết thúc vẻ đẹp đã được nghuệch ngoạc bắt đầu…

Monga 2010 bắt đầu bằng tình bằng hữu vu vơ giữa 5 chàng thanh niên với những thước phim chầm chậm về những tương ngộ.
Tương ngộ để vỗ về những cô đơn của số phận.
Tương ngộ để xoa dịu những trống trải của cảm xúc.
Những thước phim đẹp bởi chúng bình yên hôm nay trên ngày mai dậy sóng,
bởi chúng hàn gắn quá khứ để rồi vụn vỡ tương lai,
bởi chúng để khán giả thấp thỏm phải chăng những con người tâm giao ấy sẽ hành quyết nhau, để rồi tất cả chỉ dừng lại như chính những lời dèm pha ở cuộc đời?

Diễn tiến và kết thúc của Monga xin để dành lại cho những ai hứng thú khai phá tâm hồn của những – người trong giang hồ ấy. Tôi chỉ biết rằng Monga không phải là một phim mang đến nỗi buồn đối với bản thân, bởi Monga mang đến nhiều hơn những nỗi buồn là một niềm tin – vào tình bạn, vào nhân tính, nhân quả và vào quá khứ được dựng nên bởi những tương ngộ để định mệnh được tương phùng, dẫu rằng định mệnh ấy khốc liệt và bạo tàn bởi những trận đấu được đạo diễn Nữu Hữu Trạch chăm chút với những hình ảnh và kỹ xảo điện ảnh hiện đại đẹp mắt, bởi những biểu cảm chân thật của Triệu Hựu Đình (Muỗi) hay diễn xuất có nhiều cố gắng của Nguyễn Kinh Thiên (Thầy Chùa) trong một vai có hơi quá tầm. Những cảnh quay dồn dập ở giai đoạn cuối dường như bù đắp cho không gian đều đều với những nhấn nhá của đạo diễn ở đoạn mở đầu, để đoạn kết thình thịch đưa khán giả vào những xung chấn cuốn cuồn chạy theo cảm xúc của nhân vật, để rồi dừng lại mỉm cười trước cảm xúc chân phương vỡ thành từng nhát rơi vào cõi lòng còn nhiều vương vấn. Những con người đó cuối cùng vẫn-tin-nhau để những cánh hoa anh đào được hiện lên ảo mộng mà chân thật hơn bao giờ hết. Tất cả tạo nên dư vị đắng nghét nóng chát như một hớp rượu mạnh để rồi được thẩm thấu cái ngọt đắc địa khi chúng hóa hợp dần với diên thủy để tan dần vào sâu trong lòng.

Monga không phải hoàn hảo, bao gồm cách dựng mang dư vị cổ điển nên đôi chỗ dàn trãi lề mề quá, những cảnh quay tình cảm còn phô, chứ chưa tinh. Nhưng tôi hoàn toàn có thể lơ qua những khuyết điểm ấy bởi tôi cần là cần một phim bình bình đầu xuôi đuôi lọt hơn là một phim phá cách lung tung để thành một mớ linh tinh. Nhưng có một điểm tôi không thể lơ qua được là phim nói quá nhiều, nói như sợ khán giả không hiểu được dụng ý của đạo diễn nên thoại phim chưa lan tỏa được, ý tứ của phim vì thế cũng chỉ khoanh được một vùng nhỏ trong khoảng không cảm xúc của khán giả chứ chưa có chiều sâu xoáy vào chiều rộng cảm quan tổng quát, đấy là điểm không hoàn hảo nhất, điểm khiến phim thể hiện nét non tay của đạo diễn nhất trong một bộ phim cần phải kiệm lời hơn và tin tưởng diễn viên hơn để ánh mắt của diễn viên được thăng hoa thứ ngôn ngữ của tâm hồn. Tuy nhiên vẫn rate 7 cho phim vì thiên vị cho những cố gắng của một phim đương đại viết về ngày xưa mà không bị linh tinh hóa hay thể hiện hóa phong cách cá nhân thái quá, và thiên vị cho nét mặt lỳ lợm của một diễn viên tôi ưa thích. Vì thế đừng thắc mắc quá về điểm số, nó không phải là chân lý, nó là bài toán của cảm xúc ngẫu hứng mà thôi.

Categories: Chinese movies | Tags: , , | 19 Comments

Post navigation

19 thoughts on “Monga – Phố đèn đỏ cũ, tình giang hồ xưa

  1. Fan có mặt 😀

    Mừng mừng tủi tủi, biết NH sẽ thích phim này mà, 7 điểm cơ đấy. Huhu viết hay quá, đọc mà sướng ghê.

    Kinh Thiên kể ra cũng hên, trước đóng toàn vai phụ làng nhàng, đang định bỏ nghề thì may vớ được cái Fated to love you thay cho Minh Đạo rùi thành sao hạng A, phim này lúc đầu chỉ được phân vai thằng con của ông trùm thôi, sau đạo diễn lại để cho vai Thầy Chùa, nhờ vai này mà thoát khỏi danh diễn viên thần tượng luôn. Nghĩ cũng may mắn.

    Phim này mình thấy cái kết mấy ông trùm chết hơi dễ quá, nhưng thích phim dạng này lắm. Ôi cái ánh mắt của Tiểu Thiên đoạn cuối phim, xem diễn viên mình thích đột phá về diễn xuất thật sung sướng.

    TP khoái hai bài OST nữa.

    Bài này là bài Triệu Hựu Đình nghe với cái cô gái nhà thổ

    Bài này là Hựu Đình song ca với Kinh Thiên

    Hồi trước lưu một đống ảnh hai bạn này tuyên truyền phim, nhìn dễ thương lắm, để mình tìm

    http://ns2.upanh.com/b6.s35.d4/5d86f3d1cb0fe55c430ef841a09f59a7_51173682.tumblrm0upikf03v1qemc0uo1500.png

    Hehe, còn mấy cái cute lắm, thấy dễ thương không? Đang hy vọng hai bạn đóng phim truyền hình nào dạng dạng Black and white hoặc Friend Our Legend, đảm bảo chemistry tóe lửa, hơn đứt bạn Vic là cái chắc 😀

  2. NH

    Diễn viên phải đóng movie mới lớn được ^^. Bạn Kinh Thiên vậy là may mắn rồi ha, có duyên với đạo diễn Nữu Hữu Trạch nữa, khi nào anh này đạo diễn một phim dạng như Happy Together thì mời hai cậu Thiên Đình đóng đảm bảo chemistry mới tóe lửa trần gian biến Tiểu Phong thành gió lớn bay trên Hỏa Diệm Sơn luôn nha, lỡ mơ rồi thì mơ cho bõ công mơ chớ LOL.

    Bạn Phong vậy là phải chờ cậu ấy về mới có phim mới xem rồi, trừ Huyết Trích Tử coi cho đỡ nhớ chút thôi ha. Sắp tới chắc mình coi Gởi tuổi thanh xuân đã mất của cậu Triệu, xem cậu ấy đóng tình cảm mùi thì mẫn ra sao. Đang tính xem cái phim mới của Trần Khải Ca có Hựu Đình đóng với Cao Viên Viên, nhưng mà đọc cái nội dung thiệt tình không ham.

    • Ủa mình nghe cái phim Gởi tuổi thanh xuân đã mất này lâu lắm rồi, nhưng thời gian gần đây thấy chìm mất tăm nên tưởng bị dừng rồi.

      Phim này Mark Chao đóng với ai thế? Bao giờ chiếu? Phim tình củm lãng mạn hả, mình hóng, mình hóng. Xem Hựu Đình đóng yêu đương nhìn ngố tàu, thích chết đi được.

  3. NH

    Xin lỗi, cái tên phải là Gởi cho tuổi thanh xuân rồi sẽ mất của chúng ta, ba cái truyện ngôn tình tên thì lạ, nhưng nội dung có chừng này: yêu nhau vô tình, làm đau qua, làm đau lại, rồi yêu nhau hữu ý. Vì thế xem là xem diễn viên đóng thôi, chứ nội dung chắc cũng xàng qua xàng lại yêu và đau đớn thôi, chẳng ngóng, thêm tác phẩm đầu tay của Thị Én nên chắc cũng lại tiếp tục xàng xê con dê gặm cỏ thôi. Nữ chính tên Dương Tử San, hình như là lính mới. Phim đã quay xong nhưng chưa biết chừng nào chiếu.

  4. Cô bé Dương Tử San này nhìn cũng dịu dàng ghê, không biết diễn ra sao. Nhưng phim đầu tay của TV thì kể cũng lo nhỉ?

    Vừa google tìm được cái hình này

    Ak ak sao bạn này càng ngày càng manly chết người thế nhỉ.

    • NH

      Manly vậy mới cưa đổ chị người yêu Cao Viên Viên chớ, mà bạn này có khi nào không nam tính đâu LOL.

  5. Mình thông báo ngắn gọn với hai bạn là mình đã xem Monga, Triệu Hựu Đình cute quá ^^, phim cũng mới, nghĩa là bạn í cũng giừ thêm rồi mà sao nhìn vẫn cứ như học sinh trung học vậy trời ^^ Bạn trẻ quá hà.

    Mình xấu hổ thừa nhận rằng bây giờ mình mới biết bạn Kinh Thiên là ai. Và lại xấu hổ thêm một lần nữa là hình tượng của bạn Kinh Thiên trong phim này cool quá, vai của bạn Đình thì hiền lành quá nên mắt mình cứ dần dần nghiêng về bạn Thiên ^^

    Xem phim này mà ko liên tưởng tới Friends our legend thì cũng uổng ha.

    Phim này nói về giang hồ mà nhịp phim chậm quá khiến ông xã mình…ngáp. Thiệt khổ ghê lol, ổng cứ ngồi càu nhàu mấy đoạn nói nói, mấy đoạn quay chậm dài dòng để làm cái gì ^^ Vậy mà thấy mình cứ dán mắt ngắm mấy cậu này thì ổng xì một tiếng, bảo hóa ra là vì các cậu đẹp giai nên mình mới xem phim. Bó tay!

    Phim khá mà, đoạn cuối khiến mình xúc động.

    • NH

      Haha, thì phải có người đẹp mới có động lực mà xem đoạn ầu ơ của đạo diễn chớ, không thì có mà lăn ra ngủ khì. Chỉ là phim này người đẹp là nam nên ổng xì, còn người đẹp là nữ thì có mà dán mắt không rời một giây lol.

      Thường đoạn kết phim mà hay thì mình thấy đúng kiểu đoạn đầu phải có tí ru ngủ, Chỉ là phim này ru ngủ chưa có đẳng cấp để khán giả ngủ lơ mơ trong phập phồng thôi. Nhân vật của Triệu Hựu Đình đúng là hiền quá, đến đoạn cuối vẫn còn chưa bùng nổ như mình mong muốn, mình muốn cái vai của cậu Triệu căm phẫn đến cực độ để …tim mình đập mạnh hơn. Nhưng phong cách ông đạo diễn này chải chuốt y như ổng vậy, ổng đóng cái vai người tình của mẹ nv Triệu Hựu Đình á. Được cái đoạn kết cũng cảm động và tương đối tròn nên nhìn chung là xem được. Nhân vật của bạn Nguyễn Kinh Thiên đúng là hay hơn nhân vật của THĐ.

      Bạn Triệu Hựu Đình có cái phim First time đẹp rạng ngời, trẻ măng, nhưng nam tính. Phim này bạn ấy để tóc ngố nên nhìn như học sinh. ^^ Năm sau bạn ấy đóng Địch Nhân Kiệt của Từ Khắc nữa, phim bom tấn. Hai cậu Thiên Đình này còn đúng chung cái Love cũng của cùng đao diễn đó, qua bên Love thì cái vai của cậu Hựu Đình phong độ ăn đứt Kinh Thiên. ^^

  6. Phim này mình thì thấy không chán đoạn nào cả, đoạn giữa Kinh Thiên làm mình buồn cười ghê lắm, nhìn bạn ấy ghen mà mặt buồn thỉu buồn thiu như bánh mì ỉu mình toàn ôm bụng cười. Mấy cảnh đó là mấy cảnh mình xem nhiều nhất, hơn cả cảnh cuối nữa.

    Nhân nói đến Hựu Đình, hôm nọ định xem Caught in the Web của cậu ấy, mình thích Trần Khải Ca. Tự nhiên thấy tên diễn viên chính là Cao Viên Viên bực mình không thèm xem. Chán chuyện mấy vị yêu nhau ngoài đời rồi lôi nhau lên phim ghê. Nhớ năm nay hai bạn Dương Mịch với Lưu Khả Uy lúc đầu hai bạn thổ lộ mình cũng vui lắm. Xong cả năm đi đâu, đến đâu cũng thấy Uy Mịch luyến, chuyện gì cũng bày ra báo, rồi còn đóng phim chung yêu đương này nọ như kiểu yêu tuyên truyền vậy. Trời đất yêu cũng phải có chút riêng tư chút chứ như kiểu bày cho cả thiên hạ xem là mình yêu không bằng. Tự nhiên mất cảm tình. Mà mấy cái chuyện tình yêu long trời lở đất ở Cbiz toàn kết thúc chả đâu vào đâu. Lúc yêu rồi lấy nhau thì rõ là nồng thắm, lúc chia tay thì ôi thôi nói xấu nhau thôi rồi. Nói đâu xa vụ Tạ Đình Phong, Trương Bá Chi là 1, gần đây thì có Đổng Khiết.

    Quên ở trên NH nói về Happy together mà hôm nọ không đọc kỹ. Ừ nhỉ sao không nghĩ đến nhỉ LOL, mình yêu, mình yêu LOL. Happy together là phim điện ảnh của Vương Gia Vệ mình thích nhất đó. Thích hơn cả Trùng Khánh Sâm Lâm với Tâm Trạng Khi Yêu.

    @Ginko: Nhân nói về Friends our legend, ở Hàn cũng có phim Sandglass cũng có nội dung tương tự đó Ginko. Trong đó lá ginkgo vàng ngập lối luôn, phim đó cũng hay nhưng buồn lắm.

    • NH

      Nhầm rồi nha chị hai, hai người Viên Đình đó đóng xong phim rồi mới lôi nhau lên …… ái lộ. Không phải yêu nhau xong lôi nhau lên đóng phim như cặp LKU-DM đâu. Cặp này theo mình biết là bị báo chụp ảnh hẹn họ rồi thì mới nhận. Mình cũng chẳng để tâm lắm, chỉ biết là ai yêu mặc ai, yêu càng nhiều, kinh nghiệm càng nhiều thì diễn càng hay nên mình càng thích LOL.

      Ơ, mình tưởng TP thích Trương Quốc Vinh thì phải thích Đông Tà Tây Độc, A Phi chính truyện của Vương Gia Vệ nữa chớ, so sánh với chùm của Lương Triều Vỹ thì tất nhiên là biết thích phim nào hơn rồi, nhớ bảo Lương Triều Vỹ xấu đui so với Trương Quốc Vinh mà. Xuân quang xạ tiết thì hay rồi, xem mà cảm xúc nó cứ nhấp nhô miên man. ^^

  7. Ủa vậy giống hai bạn Queen in hyun’s man đó hả ^^ Hihi tình chị em mình khoái, nhưng dù sao cũng không có hứng coi Caught in the Web. Giống như kiểu Ji Hyun Woo và Yoo in na mà đóng phim yêu đương nào nữa cùng nhau, mình cũng chẳng xem.

    À phim của anh Vinh thì mình thích nhất là Happy together, xong đến Bá Vương Biệt Cơ, rồi đến seri Kim Chi Ngọc Diệp, rồi đến Bạch Phát Ma Nữ, rồi đến Thiện Nữ U Hồn, Anh Hùng bản sắc… Hai phim Đông Tà Tây Độc, A Phi chính truyện hình như xếp gần cuối cùng LOL, xem buồn ngủ chết đi được. Phim của VGV mình thích nhất là Happy together, xong tới Trùng Khánh.

  8. Nhảy ngang vô đây.

    Đã định tẩm ngẩm tầm ngầm tự hưởng thụ rồi, mà sao các bạn cứ khiến mình lên tiếng? Sao lại lôi Trùng Khánh vào đây? ^^
    Cuối cùng thì mình xem Trùng Khánh rồi nha Ohanami ^^ Hôm trước xem Monga, hôm sau xem Trùng Khánh. Ha ha, sảng khoái, mình ko ngờ là mình thích Trùng Khánh đến thế. Ai biết đâu cái phim nó vui vẻ nhí nhảnh đến vậy, còn phởn chí nghe California dreaming cả hai ngày nay, còn định tí tởn gào ầm trên widgets của blog nữa. Nhưng mà mình kìm lại, kìm lại.
    Vậy mà bây giờ mình cũng phải la lên, AHHHHHHHH; California dreaming on such a winters day 🙂

    • NH

      Lết được cặp số 1, sang cặp số 2 là huýt sáo California dreaming ngay thôi hì hì, Lương Triều Vỹ phim này đẹp ha. Mình thích Trùng Khánh nhất, nhưng cảm Happy Together nhất,

      @TieuPhong: Caught in the web chuyện tình cảm gió thoảng mây bay chứ chẳng phải như bộ phim yêu đuơng kia đâu, chuyện xã hội mà.

  9. Hehe mấy bạn nhắc làm mình thèm xem lại Chungking quá, Mà xem phim này càng nhiều càng thấy cặp thứ 1 hay nha, cặp thứ 2 còn đoán được nội dung nó có thể ra sao chứ cặp 1 đoán được chết liền. Lúc đầu còn tưởng cảnh sát yêu tội phạm rồi gì gì đó đau khổ chứ LOL, ai dè….Lâm Thanh Hà thì quyến rũ chết đi được.

    Góp thêm bài này nữa rùi đi ngủ 😀

    • Mình rất đau lòng vì không xem được cái vid TP post lên, quỷ tha ma bắt mấy cái bản quyền, copyright này nọ đi!!!

      Cặp số 1, hồi trước mình xem được có một chút rồi drop, lần này xem được hết. Xem xong hai cặp thì thấy cặp số 1 bí ẩn vậy nó mới ấn tượng, mới để lại cảm xúc cả đời chứ ^^ Lâm Thanh Hà quyến rũ chết người.

      Cặp số 2 thì khiến mình ngoác miệng cười, há hốc miệng vì cái cô Vương Phi kia. Đùa chứ cách thể hiện tình yêu có chút stalkerish nhưng không khiến mình phản cảm (chắc tại phim ^^).

      Phim này mình lại thích hình ảnh của hai cô nữ diễn viên nhất ^^

    • A, quên thổ lộ. Đoạn chuyển cảnh, lúc Lương Triều Vỹ bắt đầu xuất hiện khiến mình rưng rưng khóc, vì chàng từ từ hiện ra, đẹp điên đảo LOL. Đùa chứ đoạn đó khiến mình sững người, vì ko ngờ câu chuyện thứ hai bắt đầu cái rột như thế.

      Mà phim này chàng nào cũng đẹp ^^ LTV thì khỏi nói rồi, còn Kim Thành Vũ trẻ quá ha.

  10. NH

    Cặp số 1 bí ẩn là của mình đó ^^, lúc xem mình cũng buồn ngẩn ngơ khi phim chuyển tông sang cặp 2. Cặp 1 gió thoảng mây bay mà mình nhớ mãi miết về nó, nhớ cái tháng 5 giữa hai con người đó như một tương ngộ đẹp nhất trong tất cả các phim mà mình từng xem.

    Nhắc đến Lâm Thành Hà là đủ làm mình thấp thỏm rồi, lại còn nhắc đến Kim Thành Vũ bồi thêm nữa nên cồn cào đến mức không xem lại không được. Cái đoạn nv Kim Thành Vũ tán tỉnh nv Lâm Thanh Hà coi thiệt là gợi, trong sáng mà vẫn có cái gì đó quyễn rũ, mặt chàng thì kháu khỉnh, mặt nàng thì từng trãi quyến rũ mà sáp vào nhau thấy ngộ quá xá một cách tự nhiên.

    Cặp này mà yêu đương với nhau thì phim này nó giảm phân nữa giá trị luôn đó Tiểu Phong, nó lãng đãng chả ra cái gì mà thành ra tạo nên ấn tượng lãng đãng đi miết với khán giả luôn.

    Cặp 2 thì khi xem ai chẳng thích Vương Phi nhỉ ^^, thích vẻ nhí nhảnh cá cảnh của cô nàng, đặt biệt là đặt bên vẻ phớt đời của Lương Triều Vỹ nữa. Ginko không nhắc thì mình cũng quên tính chất theo dõi luôn, cứ coi đó là tự nhiên mới chết chớ, cái mặt của Vương Phi diễn bơ bơ tỉnh rụi à.

  11. em thì mê trang phục của diễn viên trong phim này quá, lâu lắm mới có cái bắt chước. Kinh Thiên có thể hình quá tuyệt tương phản với cái đầu tròn.
    Đúng là phim coi không nhuyễn nhưng toát lên sự cố gắng rất nhiều, màu sắc kỷ são tốt, vẫn thấy vụ tình cảm của Thầy Chùa dành cho Long theo kiểu B như vậy là thừa thừa sao ấy

  12. Trong phim từ 1:12:20 có một bài hát mà bác với anh kia song ca. bài đó là bài gì ạ

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.